อื่นๆ

หัวนะโม...เมืองนครศรีธรรมราช

946
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
หัวนะโม...เมืองนครศรีธรรมราช

“หัวนะโม” คืออะไร ข้อมูลจากหลายๆ แหล่งกล่าวกันว่า หัวนะโม คือ เบี้ย หรือ เงินตรา ไว้สำหรับซื้อขายสินค้าในสมัยก่อนพุทธศตวรรษที่ 17 - 18

หัวนะโม “นะโม” เป็นตัวอักษรหนึ่งของอักษรปัลลวะของอินเดียในโบราณและนับถือกันว่าเป็นอักขระศักดิ์สิทธิ์อย่างหนึ่ง

หัวนะโม

หัวนะโมย้อนยุค หลังอุนาโลม สร้างประมาณ ปี 2549

ในสมัยของพระเจ้าศรีธรรมราชโศกราช (ช่วงปลายพุทธศตวรรษที่ 18) ได้เกิดโรคห่าระบาด (โรคอหิวาตกโรค) ขึ้นในเมืองตามพรลิงค์ (ชื่อเมืองนครศรีธรรมราชในสมัยนั้น) พระเจ้าศรีธรรมโศกราชจึงได้ทำพิธีปลุกเสกหัวนะโม โดยได้อัญเชิญ พระศิวะ พระวิษณุ และพระพรหม มาสถิตในหัวนะโม และนำหัวนะโมไปหว่านบริเวณรอบๆ เมืองตามะนลิงค์ แล้วได้เกิดเป็นปาฎิหาริย์ว่าโรคห่าได้หายไปจากอาณาจักรตามพงลิงค์ของพระองค์

หัวนะโม

หัวนะโม หลังดอกพิกุล

ต่อมาในสมัยสมัยรัชกาลที่ 4 ได้เกิดโรคห่าระบาดขึ้นในจังหวัดนครศรีธรรมราชอีกครั้งหนึ่ง และได้มีการปลุกเสกหัวนะโมเพื่อนำไปโปรยรอบๆ เมืองนครศรีธรรมราช ทำให้โรคห่าหายไปอีกครั้งหนึ่งอย่างอัศจรรย์

Advertisement

Advertisement

“หัวนะโม” จึงได้กลายมาเป็นวัตถุมงคลอย่างหนึ่งที่มีความศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช และคนนครศรีธรรมราชในสมัยก่อนๆ มักจะพกหัวนะโมติดตัว เพราะเชื่อกันว่าจะสามารถใช้ป้องกันภัยอันตรายต่างๆ ได้

หัวนะโม

หัวนะโมย้อนยุค หลังดอกพิกุล

ในปัจจุบันได้มีการประยุกต์หัวนะโมให้กลายมาเป็นเครื่องประดับต่างๆ เช่น สร้อย แหวน ต่างหู จี้แขวนคอ เป็นต้น

แหวนหัวนะโม

แหวนหัวนะโมลงยา ฝีมือช่างชาวนครฯ

หากจะมองหาแหล่งจำหน่ายหัวนะโม สามารถหาซื้อได้จากร้านค้าเครื่องประดับบริเวณหลังสนามหน้าเมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งมีร้านจำหน่ายหรือรับทำตามความต้องการของลูกค้าอยู่หลายร้าน

นอกจากนั้นยังสามารถหาซื้อได้ที่ร้านจำหน่ายสินค้าพื้นในวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราชอีกด้วย สำหรับหัวนะโมแบบใด รุ่นใด จะผ่านพิธีปลุกเสกมาจากแหล่งใด คงจะต้องสอบถามทางผู้จำหน่ายเอาเอง

Advertisement

Advertisement

หัวนะโม

หัวนะโม หลังเป็นรูปวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช สร้างประมาณ ปี 2549

สำหรับผู้เขียนเอง มีหัวนะโมเก็บไว้หลายรุ่น ตั้งแต่สมัยจตุคามรามเทพเฟื่องฟู จนถึงรุ่นใหม่ๆ ซึ่งได้ผ่านพิธีปลูกเสกมาแล้ว ตามรูปที่ได้เอามาให้ชม

หัวนะโม

หัวนะโมร่วมสมัยกับ ไอ้ไข่ ปี 63

ภาพโดย Samart Chusuk


#หัวนะโม #ไอ้ไข่ #เครื่องราง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์