อื่นๆ

หัวผักกาด หุ่นไล่กา ต้องคำสาป สู่ เจ้าชายผู้สร้างสันติภาพ (Howl's moving castle)

1.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
หัวผักกาด หุ่นไล่กา ต้องคำสาป สู่ เจ้าชายผู้สร้างสันติภาพ (Howl's moving castle)

“ถ้าสงครามนี้สงบเมื่อไร ผมจะกลับมาอีก หัวใจคนเราเปลี่ยนได้ตลอดเวลานี่นา”

เป็นคำพูดของเจ้าชาย.....หลังจากคืนร่างโดยจุมพิษของผู้ที่เป็นที่รัก

พูดในบริบทพระรองที่รองที่แสนจะเข้าใจโลก ผู้มีหัวใจเปี่ยมหวัง

หุ่นไล่กาหัวผักกาดถือร่มให้โซฟีที่กำลังร้องไห้

หัวผักกาดเป็นตัวละครใน ภาพยนตร์อนิเมชั่น ประสาทเวทมนตร์ของฮาลว์ Howl moving castle) ในปี 2004 เป็นตัวละครที่น่ารักและลึกลับอีกตัวละครหนึ่ง โดยปรากฎตัวครั้งแรกเป็นกิ่งไม้โผล่พ้นพุ่มแท้ที่จริงตนเองนอนห้อยตัวอยู่ เมื่อโซฟีในร่างหญิงแก่เห็นคิดว่าจะเป็นไม้เท้าที่เหมาะมือจึงออกแรงดึง และเป็นบททดสอบแรกๆที่ฝึกให้โซฟีมั่นใจ และมีผลช่วยคลายมนตร์ที่ถูกสาป เมื่อถูกดึงตั้งขึ้น โซฟีก็ต้องตกใจว่าเป็นหุ่นไล่กาแทนที่จะเป็นไม้เท้าเหมาะมือ เธอจึงขอโทษขอโพย ที่ไปรบกวนและถือโอกาสตั้งชื่อให้ซะเลย  และ ตัวหัวผักกาดเองที่เป็นตัวการที่ทำให้โซฟีต้องไปเป็นแม่บ้านที่ประสาทของฮาวล์และไปผูกสัญญากับปีศาจอย่างแคลซีเฟอร์

Advertisement

Advertisement

เจ้าหัวผักกาดและร่างจริงของเขา

หัวผักกาด สมาชิกครอบครัวที่ไม่เคยได้อยู่ในชายคาบ้าน

ด้วยคำสาปที่แรงของหัวผักกาดทำให้เขาต้องห้อยหัว หรือ อาศัยอยู่ข้างนอกของประสาท ด้วยหน้าตาฉีกยิ้มตลอดเวลา และมีหน้าเดียว ไม่สามารถพูดคุยกับใครได้ ก็ จนในบางครั้งคนในบ้านก็ได้สงสัยตัวหัวผักกาดว่าเป็นพวกของแม่มดแห่งทุ่งร้างที่เป็นฝ่ายตรงกันข้ามของตนหรือไม่ แม้พ่อมดฮาวจะสร้างบ้านขึ้นใหม่ที่แม่มดแห่งทุ่งร้าง สามารถเข้าออกได้ แต่หัวผักกาดก็เป็นคนเดียวที่ต้องอยู่เหงาๆข้างนอก คอยมีส่วนร่วมกับกิจกรรมนอกบ้าน และเป็นผู้ช่วยตากผ้าที่ขยันขันแข็ง

จุมพิตของโซฟี

พระรองผู้พบรักแท้โดยการมีให้ผู้อื่น

คำสาปที่ร้ายแรงถูกแก้โดยจุมพิตของผู้ที่เป็นที่รัก นั่นก็คือจุมพิตของโซฟี ผู้หญิงที่คอยปลุกให้เจ้าหัวผักกาดที่ชอบอยู่แบบห้อยหัวให้ตั้งตรง โซฟีคิดว่าการที่หัวผักกาดตามเธอนั้นคือเวทมนตร์อะไรสักอย่าง และ เคยไล่หัวผักกาด “ไปว่าเธอไม่ได้ติดบุญคุณอะไร อย่าตามมา” และเคยหลอกหัวผักกาดว่าให้ไปหาที่พักให้หน่อย เพื่อหวังจะไล่หัวผักกาดให้หลีก ๆ ไป แต่ทุกครั้งที่หัวผักกาดปรากฎตัวก็จะมาพร้อมกับความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นการเก็บผ้าคลุมไหล่ที่หายไปคืนโซฟี คอยกางร่มให้ในตอนที่โซฟีหนีออกมาร้องไห้ข้างนอกในคืนฝนกระหน่ำ และ สละตัวเองเพื่อช่วยทุกคนในครอบครัวไม่ให้ตกหน้าผา จนไม้ปักและร่างหุ่นไล่กาตนหักพัง และสิ่งนี้เองที่ทำให้ หุ่นไล่กาหัวผักกาดได้คืนร่างเจ้าชาย โดยการจูบขอบคุณ ที่สละตัวเองช่วยผู้อื่น ของโซฟี

Advertisement

Advertisement

ยายเฒ่าโซฟีกับหัวผักกาดพบกันครั้งแรก

คำสาปที่ร้ายกาจถูกล้างด้วยความรู้สึกที่หายากที่น้อยคนจะได้รับ

แม้ เจ้าชาย จัสติน ผู้สาบสูญ หรือหัวผักกาดจะได้คืนร่างและสัญญาว่าจะไปยุติสงคราม และมีความหวังเล็กๆว่าโซฟีจะหันมารักเขาบ้าง แต่ด้วยคำพูดที่คมคายและผู้มีรักแท้โดยการมีให้ผู้อื่นแบบนี้ ก็เป็นที่ถูกใจของแม่มดแห่งทุ่งร้าง จนถึงขั้นออกตัวว่าขอให้ตนเป็นผู้รอให้เจ้าชายจัสติน กลับมาแทนได้ไหม

ชายงามที่ปรากฏตัวตอนจบ ผู้มีรักแท้ และรอการสมหวัง ไม่แยแสแย่งชิงเพราะเป็นที่รักของทุกๆคน ฝักใฝ่ในสันติภาพ หลากคำนิยามของหัวผักกาด ตัวละครเล็กๆที่เจอไม่กี่ฉาก แต่เป็นคาแรคเตอร์ที่กินใจและอบอุ่นเหลือเกิน

เครดิตภาพภาพวาดโดย cyan booboo https://www.facebook.com/junojeeno

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์