ไลฟ์แฮ็ก

หัวร้อน หดหู่ หงุดหงิดง่าย แก้ยังไง ให้หายขาด?

140
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
หัวร้อน หดหู่ หงุดหงิดง่าย แก้ยังไง ให้หายขาด?

ในชีวิตของเรานั้น หลายครั้งก็ไม่ได้ราบรื่นไปเสียทั้งหมด มีบางสิ่งบางอย่างที่ส่งผลต่ออารมณ์ของเราอยู่เสมอ มันยังทำให้คุณรู้สึกหดหู่มาก ณ เวลานี้ หลายคนจะถามว่า แล้วจะรับมือกับอารมณ์แบบนี้ได้อย่างไร? แน่นอนว่าบางคนจะถามถึงวิธีผ่อนคลายอารมณ์แบบนี้ เมื่อเรารู้สึกหดหู่ใจ เราต้องการวิธีที่เหมาะสมในการผ่อนคลายอารมณ์ ปลดปล่อยภาวะหดหู่ หงุดหงิดง่าย หัวร้อน

วิธีรับมือกับภาวะหดหู่ หงุดหงิดง่าย หัวร้อน

1. เรียนรู้ที่จะอยู่เงียบๆ

ในบางครั้ง คุณถูกคนอื่นเข้าใจผิด แต่คุณไม่ต้องการที่จะโต้แย้ง เลยเลือกที่จะเงียบ ไม่ใช่ทุกคนต้องเข้าใจคุณ ดังนั้นคุณจึงคิดว่าไม่จำเป็นต้องตะโกนออกไปให้โลกรู้ แต่ในบางครั้ง คุณถูกคนที่คุณรักเข้าใจผิด คุณเสียใจมากเกินไปที่จะโต้แย้ง จึงเลือกที่จะเงียบ โลกทั้งใบไม่เข้าใจคุณได้ แต่เขาก็ควรรู้ไว้ว่า ถ้าไม่เข้าใจ ก็ไม่มีอะไรพูดอีก บ่อยครั้งในชีวิตที่พูดอะไรไม่ได้ ท้ายที่สุดก็ไม่สามารถบอกได้ว่าถูกหรือผิด มันอาจจะไม่มีถูกหรือผิดเลยก็ได้ ดังนั้น เมื่อไม่อยากจะพูด ก็ไม่จำเป็นต้องพูด เมื่อพูดไปก็ไร้ประโยชน์ บางทีความเงียบอาจเป็นการอธิบายที่ดีที่สุดangry

Advertisement

Advertisement

จากประสบการณ์ที่ผู้เขียนคุยกับเพื่อนคนหนึ่งถึงการบริหารของรัฐบาลในชุดปัจจุบันเมื่อเปรียบเทียบกับการทำงานของรัฐบาลในชุดก่อน โดยชี้ให้เห็นถึงข้อดีและข้อเสียของทั้งสองรัฐบาล แต่เพื่อนที่คุยด้วยกลับเชียร์รัฐบาลชุดปัจจุบันแบบไม่มีข้อเสีย และให้ความคิดเห็นว่า ทุกอย่างของปัญหาในปัจจุบันเป็นผลสืบเนื่องมาจากรัฐบาลชุดก่อนทั้งสิ้น และผู้เขียนเห็นว่าเรื่องราวชักจะไปกันใหญ่ จึงเลือกที่จะเงียบเสีย หยุดแสดงความคิดเห็นทั้งหมด และเออออห่อหมกไปตามความคิดเห็นของเพื่อนคนนั้น ทั้งนี้เพื่อป้องกันการเกิดบาดหมางกัน และได้เปลี่ยนเรื่องคุยไปเรื่องอื่นๆ แทน

2. อย่างน้อยก็ใจเย็นๆ

เมื่อคุณถึงจุดต่ำสุดในชีวิต ทุกคนรอบตัวคุณจะบอกคุณว่า จงเข้มแข็ง และมีความสุข ความเข้มแข็งเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง แต่มีความสุขนี่สิ? ในกรณีนี้ เกรงว่ามันจะเรื่องที่ยากเกินไป เมื่อกำลังมีความทุกข์อยู่ใครจะมีความสุขได้? แต่อย่างน้อยก็สงบสติอารมณ์ได้ มองอย่างใจเย็น ต้องจัดการอย่างใจเย็น ถึงไม่มีความสุข ก็ไม่ทุกข์ไปกว่าเดิมเช่นกันsadness

Advertisement

Advertisement

การเรียนรู้ชีวิตเป็นสิ่งสำคัญ มีครั้งหนึ่งที่ผู้เขียนอกหัก เพราะแฟนที่คบกันมา 7 ปี มาบอกเลิก ด้วยให้เหตุผลว่าเราเข้ากันไม่ได้ มีนิสัยหลายอย่างที่ไม่สามารถปรับจูนกันได้ ในครั้งนั้นผู้เขียนเสียใจมาก เพื่อนๆ ต่างก็มาแวะเวียนให้กำลังใจและปลอบใจ มีหลายครั้งที่ผู้เขียนเคยคิดสั้นหลายต่อหลายครั้ง เพื่อประชดแฟน แต่โชคดีที่มีเพื่อนสนิทคอยเตือนสติอยู่ตลอดเวลา ให้ใจเย็นๆ จนสามารถผ่านช่วงนั้นมาได้ หากผู้เขียนกระทำแบบนั้นจริงๆ คนที่เสียใจไม่ใช่แฟนอย่างแน่นอน แต่กลับเป็นคนที่รักเรามากว่าที่สุด นั่นคือ พ่อและแม่นั้นเอง

3. เรียนรู้ที่จะก้มบ้าง

บางครั้งเรามีความเห็นไม่ตรงกับเพื่อนร่วมงาน กระทั่งทำให้เกิดความขัดแย้งทางวาจา แล้วทำให้รู้สึกไม่มีความสุข รู้สึกหดหู่อย่างมาก หยุดครุ่นคิดเกี่ยวกับมัน กลับบ้านไปถูพื้นซะ มือถือผ้าขี้ริ้ว ก้มตัวลง คุกเข่า เช็ดทุกมุมของพื้นกลับไปกลับมา แล้วคิดทบทวนตัวเองในความขัดแย้งครั้งนั้น ทุกคำที่พูด ถึงตอนนี้ คุณจะพบว่ามีบางอย่างผิดปกติกับตัวคุณเอง ใช่ไหม? คุณค่อย ๆ ใจเย็นลง ใช่ไหม? บางครั้งคุณต้องเรียนรู้ที่จะก้มตัวลงบ้าง เพราะการกระทำนี้สามารถทำให้คุณอ่อนน้อมถ่อมตนได้ ในขณะที่ร่างกายถูพื้นนั้น ยังทำให้จิตใจปลอดโปร่ง และ คุณยังได้พื้นที่สะอาดอีกด้วย นี่เป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวอย่างแท้จริงargument

Advertisement

Advertisement

ในชีวิตคู่แน่นอนว่าบางครั้งเราก็ต้องมีทะเลาะกันบ้าง เหมือนลิ้นกับฟัน บางครั้งก็ทะเลาะกันด้วยเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง เช่นครั้งหนึ่งเราทะเลาะกันเรื่องรสชาติของยำวุ้นเส้นที่ผู้เขียนเป็นคนทำ โดยเค้าบอกว่าเค็มมากเกินไป แต่ผู้เขียนลองชิมแล้วก็เห็นว่ารสชาติอร่อยเหมือนเดิม ไม่เห็นจะเค็มเลย สุดท้ายมีปากเสียงกันค่อนข้างจะรุนแรง หลังจากเหตุการณ์วันนั้น เมื่อผู้เขียนทำความสะอาดพื้น และคิดอะไรเพลินๆ กลับนึกถึงเหตุการณ์ในวันนั้น และคิดว่าหากผู้เขียนมีสติมากกว่านี้ และยอมอ่อนข้อให้เค้าบ้าง การทะเลาะกันจนถึงขั้นรุนแรงก็จะไม่เกิดขึ้น ถึงแม้ว่าตอนนี้เค้าจะไม่ได้ติดใจอะไรก็ตาม แต่เป็นการเสียความรู้สึกกันเปล่าๆ woman

จาก 3 วิธีแก้ปัญหาอาการหัวร้อน หดหู่ และหงุดหงิดง่าย เป็นสิ่งที่ผู้เขียนยึดถือมาโดยตลอด และเป็นประโยชน์มาก ช่วยให้ผู้เขียนมีความสุขในการดำเนินชีวิตมากขึ้น สามารถระงับความโกรธได้ดี ช่วยให้ไม่เกิดความขัดแย้งกับคนรอบข้าง มองโลกในแง่ดี ช่วยให้เป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน ใครเห็นใครก็รัก อยากเข้าใกล้ เป็นคนอารมณ์ดีตลอดเวลา ซึ่งจริงๆ แล้ว 3 วิธีนี้เป็นหลักปฏิบัติพื้นฐานของพระพุทธศาสนา คือ อุเบกขา การวางเฉย, สติ สัมปชัญญะ และมีความถ่อมตน - อ่อนน้อมถ่อมตน หากเราสามารถยึดถือปฏิบัติได้ทั้ง 3 ข้อนี้รับรองว่าชีวิตจะมีความสุขมากขึ้นแน่นอน


ภาพประกอบ

ภาพปก โดย Afif Kusuma จาก Pixabay

ภาพ 1 โดย Peter Ziegler จาก Pixabay

ภาพ 2 โดย press 👍 and ⭐ จาก Pixabay

ภาพ 3 โดย press 👍 and ⭐ จาก Pixabay

ภาพ 4 โดย 1273611 จาก Pixabay

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
KrabiInsight
KrabiInsight
อ่านบทความอื่นจาก KrabiInsight

รีวิวที่เที่ยวที่กิน : พบกับประสบการณ์ที่น่าทึ่งได้ที่นี่!

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์