อื่นๆ

หัวใจของผู้ให้ ส่งผลต่อสุขภาพจิตที่ดี

618
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
หัวใจของผู้ให้ ส่งผลต่อสุขภาพจิตที่ดี

การให้นั้น ทุกคนก็เคยผ่านการให้มาแล้วทุกคน เพราะการให้นั้นทำให้ผู้ให้ รู้สึกมีปิติความชุ่มชื้นเกิดขึ้นในหัวใจ และมีความศรัทธาที่จะเป็นผู้ให้มากกว่าผู้รับ เพราะฉะนั้น การเป็นผู้ให้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย ถ้าหัวใจขาดความเมตตา กรุณา  เปรียบเสมือนหัวใจของพระโพธิสัตว์ที่มีแต่การให้ ซึ่งจะเห็นได้ว่า การให้นั้นไม่ได้เลือกว่าจะต้องเป็นที่ไหน หรือกับใคร แต่บุคคลผู้ให้นั้นสามารถให้ได้กับทุกคน เพราะเมื่อให้แล้วจะรู้สึกสบายใจ และไม่หวังผลตอบแทนใดๆ นั่นก็เท่ากับว่า หัวใจของผู้ให้นั้นเปี่ยมล้นไปด้วยความเมตตาปรารถนาดี และการให้ทุนการศึกษา และอุปกรณ์การเรียนแก่นักเรียน ก็เป็นการช่วยสนับสนุนการศึกษา เพื่อให้บุคคลนั้นมีความรู้ ความสามารถ เพื่อสามารถนำไปพัฒนาสังคมและประเทศชาติต่อไปได้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องพัฒนาตนเองเป็นลำดับเบื้องต้นก่อน
การแบ่งปัน

Advertisement

Advertisement

การถวายภัตตาหาร เป็นการให้ที่ประกอบด้วยกุศลด้วยเช่นกัน และเป็นการให้ที่เราสามารถให้ได้ หากเมื่อใดที่ให้แต่กลับทำให้ตนเองลำบาก จะทำให้เราได้รับความทุกข์แทน ทุกข์ทั้งกายและใจ เพราะฉะนั้น ควรให้ในสิ่งที่ไม่ทำให้เราเดือดร้อน จึงจะทำให้ทั้งผู้ให้และผู้รับมีความสุขทั้ง ๒ ฝ่าย หากผู้ให้ไม่มีกำลังทรัพย์ การให้กำลังใจ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งในการให้โดย ไม่ต้องเสียทั้งแรง และทุนทรัพย์ รอถวายภัตตาหารถวายภัตตาหารส่วนสุดท้าย การให้ที่ดีที่สุดก็คือ การให้ธรรมะ และการให้ธรรมะไม่จำเป็นต้องเป็นพระสงฆ์มาเทศน์สอนอย่างเดียว เพราะการให้ธรรมะ นั้นไม่จำกัดเพศ อายุ วรรณะ แต่เป็นการช่วยให้ผู้รับคลายจากความทุกข์ โดยการนำหลักธรรมขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า มาสอนเตือนสติให้บุคคลนั้น มีปัญญาสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆที่หาทางออกไม่ได้ เพราะเมื่อมีสติ ทำให้สมาธิตั้งมั่น ปัญญาก็จะเกิดขึ้น จะรู้ว่าปัญหาทุกปัญหานั้นเกิดจาก เหตุปัจจัยด้วยกันทั้งสิ้น และอีกวิธีการให้ ก็คือ การให้อภัย เป็นการให้ที่ยาก หากปราศจากความเมตตา ที่กลั่นออกมาจากจิตใจด้วยแล้ว

Advertisement

Advertisement

ให้ธรรมะสรุป การจะเป็นผู้ให้นั้น จะต้องมีหัวใจของพระโพธิสัตว์ เพื่อเป็นบันไดก้าวไปสู่ความหลุดพ้น และการให้นั้นมีค่าตอบแทน คือ การทำให้ผู้ให้นั้นเป็นที่รักต่อ อสูรกาย สัตว์ มนุษย์ และเทวดา ส่งผลต่อการมีสุขภาพจิตที่ดีของผู้ให้ เพราะบุญกุศลที่ทำ ซึ่งเป็นการให้ที่ไม่สิ้นสุด ทำให้ผู้ให้มีสุขภาพจิตที่ดีและจะคงอยู่กับบุคคลผู้ให้ต่อไป

ภาพโดย ผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์