อื่นๆ

หางนกยูงไทย ไม่ใช่แค่เป็นไม้ดอกประดับหน้าบ้าน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
หางนกยูงไทย ไม่ใช่แค่เป็นไม้ดอกประดับหน้าบ้าน

ดอกหางนกยูงหางนกยูงไทย เป็นดอกไม้ที่ผู้เขียนได้เห็นมาตั้งแต่เด็ก เป็นต้นไม้ที่มีดอกสีสดและมีถุง 3 สี สีแดงส้ม สีเหลือง และสีอมชมพูอ่อน เป็นไม้ขนาดกลาง ลำต้นมีหนามตลอดทั้งต้นไปจนถึงกิ่งและก้านใต้ใบ ลักษณะใบเป็นแผง2 ชั้น โดยมีใบเล็กทรงรีอยู่บริเวณก้านใบทั้ง 2 ฝั่ง สีเขียวนวล กิ่งเปราะหักง่าย  ลักษณะของดอก จะมี 3 สี คือสีเหลือง สีชมพู  และสีแดงอมส้มที่เป็นกลีบดอก ส่วนเกสรจะมีลักษณะเป็นเส้นคล้ายหนวดแมว มีฝักยาวประมาณ5-10เซนติเมตร คล้ายดาบมีปลายแหลม  ส่วนเมล็ดทานได้ผู้เขียนเคยทานตั้งแต่เด็กๆ แต่ต้องปอกเปลือกนอกออกก่อนนะคะ เพราะจะมีรสฝาด และด้านในจะมีลักษณะห่อหุ้มด้วยวุ้นใสๆ คล้ายกัมมี่เหนียวหนึบๆ ส่วนใส้ในที่มีสีเขียวเข้มคล้ายต้นอ่อนจะมีรสหวานกรอบๆ แต่ถ้าเมล็ดแก่เปลือกนอกจะเหนียว ทานไม่อร่อยค่ะ

ฝักและเมล็ดหางนกยูง

คุณประโยชน์ ของหางนกยูงไทย ที่บางคนอาจไม่รู้

Advertisement

Advertisement

1. นำดอกหางนกยูงไทย ที่เป็นชนิดดอกสีเหลือง มาหนึ่งกำมือนำมาต้มน้ำ แล้วนำน้ำที่ต้มได้มาอม จะทำให้หายปวดฟันหรือบรรเทาอาการปวดฟันได้ค่ะ ช่วยเรื่องเหงือกอักเสบ วิธีนี้ทางบ้านผู้เขียนใช้ประจำค่ะดกอหางนกยูงสีเหลือง

2.ใช้รากสดหรือแห้งของต้นหางนกยูงไทย ที่มีดอกสีแดง มาทำการต้มน้ำเดือดกรองเอากากออก แล้วดื่ม เพื่อช่วยขับประจำเดือน สำหรับผู้หญิงที่เลือดมาน้อยในแต่ละเดือนและจะทำให้ไม่ปวดท้องรอบเดือนค่ะ

3.นำใบสดของหางนกยูงไทยมาเสียบไว้บริเวณที่ใกล้ตัวเรา กลิ่นของใบสดหางนกยูงไทยจะช่วยไล่แมลงหวี่ได้ค่ะ หรือ อีกวิธีหนึ่งคือการนำใบหางนกยูงไทย ใบแห้งทำการจุดสุม ให้มีควันเพื่อไล่แมลงหวี่ก็ได้เช่นกันค่ะใบหางนกยูง

4.กินเมล็ดสด นำมากินแก้พยาธิ สำหรับถ่ายพยาธิในร่างกาย แต่ไม่ควรกินเม็ดแก่เพราะมีความแข็งมากจะมีผลต่อระบบย่อย ทำให้ระบบย่อยทำงานหนัก

Advertisement

Advertisement

5.เม็ดสดของหางนกยูงไทย สามารถแกะเอาเปลือกออก แล้วนำมาทำการเชื่อมเป็นของหวาน มาทานกับน้ำแข็งใสได้ ซึ่งพอเชื่อมแล้วเปลือกที่เป็นสีขาวเหมือนกัมมี่ จะมีรสชาติเหมือนลูกชิดที่เราทานกับน้ำแข็งใสหรือไอติม โดยมีรสชาติหนึบๆ หรือทานแบบราดน้ำกะทิก็ได้ค่ะเม็ดหางนกยูงไทย

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ หางนกยูงไทย ที่คนส่วนใหญ่มองแค่เป็นไม้ดอกไม้ประดับปลูกตามบ้านตามถนนสวยๆ ปลูกง่ายและสามารถปลูกได้ทุกที่เพื่อให้ร่มเงาแล้ว ก็แอบซ่อนประโยชน์ไว้มากมายเลยใช่ไหมค่ะ

เครดิตภาพจาก:ครีเอเตอร์

ตกแต่งภาพโดย: Canva app และ ภาพตัดแปะ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์