อื่นๆ

'ห้วยงู' หมู่บ้านเเสนสงบ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
'ห้วยงู' หมู่บ้านเเสนสงบ

ทุ่งนาภาพจาก : I AM BENZ

สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านทุกท่าน เคยได้ยินไหม ที่เขาบอกคำว่า 'อยู่ที่ไหนก็ไม่สุขใจเท่ากับบ้านเรา'กันไหม ชีวิตของคนเราก็ต้องมีพลัดถิ่นฐานของตัวเอง เช่น ทำงานอยู่ต่างจังหวัด ย้ายไปมีครอบครัวต่างถิ่น เป็นต้น เเต่ชีวิตของเราก็ต้องดำเนินต่อไป ก่อนจะเข้าเรื่อง ฉันจะกล่าวคำขวัญประจำอำเภอหนึ่ง คือ 'หลวงพ่อโตศักดิ์สิทธิ์ งามวิจิตรบึงฉวาก แหล่งปลามากละหานบัว ร่มรื่นทั่วเขาสารพัดดี เด่นเป็นศรีชาวหันคา งามสุดตาเกาะเมือง' นี่เป็นคำขวัญของอำเภอหันคา จังหวัดชัยนาท เเละในวันนี้ i am benz จะบอกเล่าถึงหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นบ้านที่ฉันได้เติบโตขึ้นมาเเละมีความอบอุ่น หมู่บ้านแห่งนี้มีชื่อว่า 'หมู่บ้านห้วยงู' ซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลห้วยงู อำเภอหันคา จังหวัดชัยนาท ซึ่งจังหวัดชัยนาทเป็นจังหวัดเล็ก ๆ อยู่ในภาคกลาง

Advertisement

Advertisement

ป้ายบอกทางภาพจาก : I AM BENZ

ฉันได้ย้ายมาตอนเด็กๆ เพราะคุณพ่อเป็นคนที่นี่เเละพาครอบครัวย้ายมาที่นี่ ในตอนเเรกฉันเคยสงสัยว่า ทำไมต้องตั้งชื่อว่า ห้วยงู คนเฒ่าคนเเก่ที่อยู่ที่นี่มานานเล่าให้ฟังว่า เมื่อสมัยก่อนบริเวณหมู่บ้านจะมีงูชนิดต่างๆเยอะมากมาอาศัยอยู่ เขาจึงเรียกว่า บ้านห้วยงู บริเวณตำบลห้วยงูมีทั้งหมด 11 หมู่บ้าน เเต่ฉันอยู่หมู่ที่ 3 บ้านห้วยงู ที่จริงเเล้ว ตำบลห้วยงูนั้นมีพื้นที่ใหญ่ ช่วงหลัง ๆ จะเเยกออกไปเป็นอีกตำบลหนึ่ง มาพูดถึงหมู่บ้านของฉันกันต่อ

ริมแม่น้ำท่าจีนภาพจาก : I AM BENZ

ชาวบ้านส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพเกษตรกรรม คือ การทำนาเเละรับจ้างทั่วไป รอบๆหมู่บ้านจะเต็มไปด้วยทุ่งนา ต้นไม้ใหญ่น้อย ลำคลองน้ำขนาดเล็กๆ ซึ่งมีเเม่น้ำท่าจีนเป็นเเม่น้ำสายหลักที่หล่อเลี้ยงชีวิตของคนที่นี่เเละมันก็อยู่ใกล้ๆบ้านของฉันอีกด้วย คนที่นี่จะสร้างบ้านติดๆกันเป็นเเถว หลายหลังคาเรือนเเละอยู่กันเเบบญาติพี่น้อง ถึงแม้จะไม่ใช่พี่น้องกันจริง ๆ พวกเขามักจะเเบ่งปันให้เเก่กันเเละกัน นิสัยใจคอ ถ้าใครพึ่งมาครั้งเเรก มักจะคิดว่าคนที่นี่ไร้มารยาท พูดจาตะโกนใส่กัน ที่จริงเเล้ว คนที่นี่เป็นคนมีน้ำใจ ช่วยเหลือ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เเต่บางคนมักจะพูดจาเสียงดัง โผงผางไปบ้าง เเต่พวกเขาเป็นคนจริงใจ พูดตรงไปตรงมา ตามประสาคนบ้านนอก เเละความสามัคคีของคนที่นี่ก็มีมากเช่นกัน คนในหมู่บ้านจะมารวมตัวช่วยกัน เมื่อเวลามีงานบุญต่าง ๆ บางคนจะมาช่วยกันเตรียมงาน ผู้หญิงจะเตรียมเรื่องอาหาร ส่วนผู้ชายจะกางเต็นท์ จัดเก้าอี้ เเละงานหนักสำหรับผู้ชาย หรือเเล้วเเต่เจ้าภาพในงานจะเรียกใช้ โดยไม่หวังค่าตอบแทน เเละเจ้าภาพก็จะทำอาหารเลี้ยงเป็นการตอบเเทนที่มาช่วยงาน

Advertisement

Advertisement

วัดคลองจันทน์ภาพจาก : I AM BENZ

นอกจากชาวบ้านเเล้ว ยังมีสถานที่สำคัญใกล้บ้าน เช่น วัดคลองจันทร์ ซึ่งเป็นศูนย์รวมทางจิตใจของพุทธศาสนิกชน โรงเรียนใกล้บ้าน จะมีทั้งหมด 2 แห่ง คือ โรงเรียนชุมชนคลองจันทร์เเละโรงเรียนบ้านหมื่นเทพ ซึ่งทั้ง 2 แห่งนี้ ผู้ปกครองจะส่งบุตรหลานเข้ามาเรียน โรงเรียนชุมชนคลองจันทร์จะเปิดสอนตั้งเเต่อนุบาล1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 เเละเป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาอีกด้วย อีกอย่างหนึ่งฉันเคยเรียนที่โรงเรียนนี้ด้วย เรียนเเค่ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 หลังจากนั้นฉันไปเรียนต่อที่อื่น ส่วนโรงเรียนบ้านหมื่นเทพ เปิดสอนตั้งแต่อนุบาล 1 ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 ด้านการสัญจรไปต่างหมู่บ้าน จะมีสะพานข้ามแม่น้ำทั้งหมด 2 แห่ง คือ

สะพานท่าฟืน-บ้านหมื่นเทพภาพจาก : I AM BENZ

สะพานโป๊ะ อยู่บริเวณหลังวัดคลองจันทร์เเละสะพานท่าฟืน-บ้านหมื่นเทพ ซึ่งสะพานทั้ง 2 แห่งนี้ข้ามเเม่น้ำท่าจีนเเละข้ามไปยังหมู่บ้านท่าฟืน ตำบลสามง่ามท่าโบสถ์ ชาวบ้านส่วนใหญ่จะใช้สะพานท่าฟืน - บ้านหมื่นเทพ เพราะเป็นสะพานใหญ่เเละสะดวกสบายกว่า หมู่บ้านเเห่งนี้ถึงแม้จะเป็นหมู่บ้านเล็กๆดูเหมือนไม่มีอะไร คงจะไม่สะดวกสบายในเรื่องของสาธารณสุข ตำบลนี้ยังมีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เวลาเจ็บไข้ได้ป่วยไม่ถึงขั้นบาดเจ็บรุนเเรง ก็สามารถเข้ามาใช้บริการได้

Advertisement

Advertisement

เป็นยังไงบ้างค่ะ หมู่บ้านห้วยงูเเห่งนี้ ฉันได้เล่ารายละเอียดไปให้คุณผู้อ่านไปแล้ว คุณลองเข้าสัมผัสวิถีชีวิตของคนที่นี่ เเล้วคุณจะรู้ว่าคนที่นี่มีความจริงใจเเละมีความอบอุ่นกันทุกคน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์