เพลง

อกหักน้ำตานองหน้า...ฟังเพลงไหนของ BTS แล้วตอกย้ำให้เขื่อนแตกยิ่งกว่าเดิม!!!

1.3k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อกหักน้ำตานองหน้า...ฟังเพลงไหนของ BTS แล้วตอกย้ำให้เขื่อนแตกยิ่งกว่าเดิม!!!

1

เหตุเกิดจากอาการ Post Concert Depression (PCD) หรือเรียกอีกอย่างว่าโรคซึมเศร้าหลังคอนเสิร์ตจบ เพราะเพิ่งดู BTS Muster SoWooZoo 2021 (กรี๊ดจองกุกเป็นบ้าเป็นหลัง) จบไปจนรู้สึกโหยหา วูบโหวงในใจและท้ายที่สุดก็ต้องมานั่งฟังเพลงวนไปซ้ำๆ เพื่อตอกย้ำความเศร้าความคิดถึงเหมือนคนอกหัก นั่นทำให้นึกถึงเพลย์ลิสต์หนึ่งที่เคยตั้งเอาไว้เมื่อนานมาแล้ว (เคยตั้งเอาไว้ฟังสมัยอกหักใหม่ๆ และเพิ่มเพลงเข้าเรื่อยๆ)

2

เชื่อว่าหลายคนคงจะเป็นเหมือนกันที่เมื่ออกหักแล้วแทนที่จะทำให้ตัวเองแฮปปี้พยายามมีความสุข แต่กลับเลือกที่จะเปิดเพลงเศร้าเคล้าน้ำตาฟังแทนหรือแม้กระทั่งดูหนังเศร้าเพื่อตอกย้ำความเจ็บปวดของตัวเอง เราก็เป็นหนึ่งในนั้นที่เมื่ออกหักจะทำแบบนี้เสมอถึงได้ตั้งเพลย์ลิสต์โปรดเอาไว้ฟังตอนเศร้าขึ้นมา

อย่างที่รู้กันเป็นอย่างดีว่าเพลงของบังทันเป็นประหนึ่งดั่งบทกวี

Advertisement

Advertisement

3

ดังนั้นบทเพลงที่จะนำมาแชร์ในวันนี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นที่เคยสร้างเป็นเพลย์ลิสต์เอาไว้ เป็นเพลงที่ไม่ได้มีเพียงแค่ดนตรีและการถ่ายทอดอารมณ์ผ่านเสียงเพลงเท่านั้นที่ทำให้รู้สึกเศร้า อกหักช้ำรักจนเหมือนจะตาย เนื้อเพลงในแต่ละท่อนก็เป็นความเศร้าที่ถูกร้อยเรียงภาษามาอย่างสวยงาม มีการเปรียบเทียบอุปมาอุปไมยผ่านบทเพลง โอโห้! แม่เจ้า! แน่นอนว่าน้ำตานองนอนตายกันไปเลยจ้า แต่อีกหนึ่งสิ่งที่ได้จากการฟังเพลงเหล่านี้คือความสวยงามของการใช้ภาษาที่กินใจจนหาใดเปรียบ เพราะงั้นถึงได้เอาเพลงที่ฟังแล้วรู้สึกเศร้า ความหมายกินใจและชอบเป็นการส่วนตัวมาแชร์กันจ้า...

The Truth Untold

โดยส่วนตัวจากที่ลองฟังครั้งแรก เพลงนี้เป็นเพลงที่ฟังครั้งแรกแล้วสัมผัสได้ถึงความเศร้าและความทรมาน แต่ในขณะเดียวกันน้ำเสียงก็ยังทำให้รู้สึกเหมือนกำลังอ้อนวอนขอความรักอยู่ The Truth Untold เป็นเพลงนี้จะให้อารมณ์เหมือน “ถึงแม้ ณ ตอนนี้จะไม่ได้อยู่ด้วยกันก็ยังมองหา แม้จะเห็นอยู่ตรงหน้าแต่ก็ไม่มีความกล้าที่จะเข้าไป สวนทางกับความรู้สึกลึกๆ ในใจที่ยังต้องการให้อยู่ด้วยกันตรงนี้”

Advertisement

Advertisement

ท่อนที่ชอบที่สุดในเพลง 2:57 – 3:13

The Truth Untold

어쩌면 그때조금만 이만큼만 용길 내서 너의 앞에 섰더라면 지금 모든 건 달라졌을까

Love Is Not Over

เพลงคร่ำครวญหาแฟนเก่า จากเสือตอนแรกที่ปากดีบอกเลิกแต่กลับมานอนซมร้องไห้เอง เป็นเพลงที่เลิกกันแล้วแต่คนบอกเลิกดันเป็นเราเอง บอกเลิกเอง เสียใจเอง อยู่ไม่ได้เอง พูดถึงความรักคือความเจ็บปวดแต่การเลิกกันหรือการจากลานั้นเจ็บยิ่งกว่า เจ็บปวดทรมานชนิดที่ว่าอยู่ไม่ได้ถ้าขาดเธอ จึงได้อ้อนวอนขอให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม

ท่อนที่ชอบที่สุดในเพลง 0:36 – 0:54

Love Is Not Over

왜 멀어져 가 왜 닿지 않을 만큼 가서 Tell me why 멀어져가 why 네 눈엔 더 이상 내가 보이지 않니

Hold Me Tight

Hold Me Tight เป็นเพลงที่บ่งบอกความสัมพันธ์ที่มันใกล้จะสิ้นสุดลง รู้ทุกอย่างว่าเรื่องของเราใกล้จบแล้ว กำลังจะถูกทิ้งแล้ว แต่ไม่อยากยอมรับเพราะยังรักมากจนไม่อยากเสียไปตอนนี้ รู้ตัวแน่ชัดว่าต้องอยู่ไม่ได้ถ้าไม่มีเขา ชีวิตต้องเหมือนหากเขาไปมันจะเหมือนขาดอากาศหายใจ ดังนั้นจึงได้แต่ขอร้องให้อยู่ต่อ อยากได้รับอ้อมกอดนั้นอีกครั้งและอยากให้กอดต่อไป

Advertisement

Advertisement

ท่อนที่ชอบที่สุดในเพลง 3:33 – 3:41

Hold Me Tight

곧 마지막이란 걸 알지만 널 놓아줄 수는 없는걸 말하지 마 떠나지 마 조용히 나를 안아줘 Girl

Dead Leaves

การใช้คำเปรียบเทียบของเพลงนี้โดยส่วนตัวค่อนข้างชอบ เพราะเป็นการอธิบายได้เห็นภาพอย่างชัดเจนด้วยการเปรียบเทียบความรักเหมือนกับใบไม้ เมื่อนานวันเข้าใบไม้ที่อยู่บนต้นก็จะแห้งเหี่ยวร่วงหล่นลงมา หากสัมผัสเพียงนิดเดียวก็อาจจะสลายไปได้ เหมือนดั่งความรักที่อยู่ด้วยกันจนเกินความเคยชิน เหินห่างและความรู้สึกเริ่มถอยห่างออกมาจากจุดเดิมที่เคยเป็น ใบไม้ที่แห้งเหี่ยวก็เหมือนความรักที่ใกล้ถึงจุดจบ เปราะบางและพังทลายลง เพราะงั้นเนื้อเพลงถึงได้บอกว่าอย่าเพิ่งหล่นลงมาเลย อยู่ที่เดิมด้วยกันก่อน อย่าไปจากกันเลย

ท่อนที่ชอบที่สุดในเพลง 3:31 – 3:50

Dead Leaves

내 눈을 마주치는 너를 원해 다시 나를 원하는 널 원해 제발 떨어지지 말어 스러지려 하지 말어

Never never fall 멀리 멀리 가지 마

I Need U

เป็นเพลงที่ถ้าให้เปรียบเทียบตามความรู้สึกก็คงจะเป็นความรักที่พยายามกอดรั้งความเจ็บปวดเอาไว้กับตัว เหมือนกอดต้นกระบองเพชรทั้งที่รู้ว่าเจ็บแต่ก็ยังจะกอดอยู่ดี เป็นรูปแบบของความรักที่มาพร้อมเจ็บปวดโดยแท้ รู้ว่าถึงอยู่ก็เจ็บแต่ไม่อยู่เจ็บกว่าเลยเลือกที่จะทนทรมานเพราะความรักไปแบบนี้ แม้จะถูกทำให้เจ็บปวดจนอยากจะโกรธ อยากจะเกลียด ก็ทำไม่ลง เลิกไม่ได้ ไม่เข้าใจตัวเองว่าทำไมโดนทำร้ายขนาดนั้นแล้วยังเอาแต่รักเขาอยู่ได้

ท่อนที่ชอบที่สุดในเพลง 0:56 – 1:15

I Need U

I need you girl 왜 혼자 사랑하고 혼자서만 이별해 I need you girl 왜 다칠 걸 알면서 자꾸 네가 필요해 I need you girl 넌 아름다워 I need you girl 너무 차가워 I need you girl

Let Go

เพลงญี่ปุ่นเพลงแรกที่เลือกมาใส่ในเพลย์ลิสต์นี้ท่ามกลางเพลงเกาหลี จำได้ว่าตอนฟังครั้งแรกแล้วรู้สึกปวดใจอย่างบอกไม่ถูก เมื่อไปลองดูดีๆ แล้วถึงได้เข้าใจแล้วว่าทำไมอินเนอร์ถึงได้เศร้าส่งผ่านความรู้สึกขนาดนั้น อาจเพราะเป็นเพลงที่สื่อถึงการจากลาที่จำเป็นจะต้องปล่อยไปทั้งที่ยังคงรักมาก แม้ไม่อยากปล่อยมือจากกันวันนี้แต่ทุกอย่างมันเกิดจากความจำเป็นและถ้าเธอเจอทางที่ดีกว่าก็ไปเถอะ ฉันพร้อมจะปล่อยเธอไป

ท่อนที่ชอบที่สุดในเพลง 1:29 – 1:51

Let Go

今 君の手を 離せるように I gotta let you know that I need to let you go Hard to say goodbye でも逃げない I'm ready to let go

House Of Cards

หากให้ฟังน้ำเสียงและทำนองอย่างเดียวโดยไม่ได้ดูความหมาย เพลงนี้เป็นเพลงที่ค่อนข้างอิโรติกเลยทีเดียว แต่เมื่อลองดูความหมายของเพลงแล้วถึงได้รู้ว่าไม่ใช่ เพลงนี้เป็นเพลงที่พูดถึงความรักที่แตกหักพังทลายแบบแก้ไม่ได้ ต่างคนต่างเหนื่อยจนรอวันที่เส้นทางความรักครั้งนี้จะสิ้นสุดลง แต่ถึงอย่างนั้นก็อย่างจะยื้อเวลาอยู่ต่ออีกสักนิด ขออยู่แบบนี้นานอีกหน่อยก็ยังดีแม้จะรู้ว่ารักครั้งนี้จะถึงจุดจบแล้วก็ตาม

ท่อนที่ชอบที่สุดในเพลง 2:26 – 2:44

House Of Cards

시간을 slow down 조금만 더 머물러 줘 oh, oh yeah Please baby, calm down 조금만 더

Butterfly

อีกหนึ่งการเปรียบเทียบที่สวยงาม ผีอย่างที่รู้กันดีว่าผีเสื้อเป็นสัตว์ที่บอบบางและเข้าใกล้ได้ยาก หากเอื้อมมือเข้าใกล้มากเกินไปจะบินหนี จึงเป็นความรักที่เต็มไปด้วยความกังวลและหวาดกลัว กลัวว่าถ้าเข้าไปใกล้มากกว่านี้จะหายไปและเพราะกลัวนั่นแหละถึงได้เว้นระยะเอาไว้มองอยู่ตรงนี้ เพื่อไม่ให้ความรักหายไปและอยากจะหยุดเวลาไว้ตรงนี้

ท่อนที่ชอบที่สุดในเพลง 0:50 – 1:42

Butterfly

곁에 머물러줄래? 내게 약속해줄래 손대면 날아갈까, 부서질까 겁나, 겁나, 겁나 시간을 멈출래

이 순간이 지나면 없었던 일이 될까, 널 잃을까 겁나, 겁나, 겁나 Butterfly, like a butterfly 마치 butterfly, bu-butterfly처럼

Film out

เพลงญี่ปุ่นล่าสุดที่เพิ่งปล่อยออกมาเมื่อไม่นานมานี้ เป็นเพลงที่แฝงไปด้วยความเศร้าทั้งรักและคิดถึงคนที่เคยอยู่ด้วยกัน ภาพความทรงจำที่มียังชัดเจนเหมือนที่คุณจากไปไม่ใช่เรื่องจริงเหมือนเรื่องทั้งหมดมันเกิดขึ้นเมื่อวานทั้งที่ผ่านมานานแล้ว แต่ภาพเหล่านั้นยังฉายวนในความทรงจำไม่เคยจางหายแม้ว่าคุณจะไม่ได้อยู่ตรงนี้ ในความทรงจำคุณยังคงสวยงามและสดใสอยู่เสมอ หันไปทางไหนในห้องก็เจอแต่ภาพคุณประมาณนั้น

ท่อนที่ชอบที่สุดในเพลง 2:23 – 2:44

Film out

見付けたのさ Oh-oh 淡々と降り積もった記憶の中で 君だけを拾い集めて繋げて 部屋中に映して眺めながら Oh-oh

4

นี่เป็นเพียงแค่ส่วนน้อยๆ จากทั้งหมดที่มี เพลงบังทันความหมายดียังมีอีกเยอะและไม่ได้มีความหมายแค่เพียงแง่มุมเดียวเท่านั้น หากลองเปิดใจแล้วจะรู้ว่านี่เป็นอีกหนึ่งในขุมทรัพย์แห่งวงการเพลงเลยก็ว่าได้

ท้ายนี้...เป็นความปรารถนาแบบส่วนตัว รอวันที่บังทันทำเป็นคลั่งรักอกหักเจียนตายอยู่นะคะ เอาแบบที่...ฉันรักเธอจนจะบ้า ฉันร้องไห้โอดครวญไม่เป็นอันอยู่อันกิน (พนมมือคัมซา ขอบคุณ ยินดี)

5

เครดิตภาพจาก Canva / Youtube / Twitter

ภาพปก โดย Canva / Twitter : BTS_official

ภาพที่ 1 โดย Twitter : BTS_official

ภาพที่ 2 โดย Twitter : BTS_official

ภาพที่ 3 โดย Twitter : BTS_official

ภาพที่ 4 The Truth Untold โดย BANGTANTV

ภาพที่ 5 Love Is Not Over โดย BANGTANTV

ภาพที่ 6 Hold Me Tight โดย BANGTANTV

ภาพที่ 7 Dead Leaves โดย BANGTANTV

ภาพที่ 8 I Need U โดย 1theK (원더케이)

ภาพที่ 9 Let Go โดย BANGTANTV

ภาพที่ 10 House Of Cards โดย BANGTANTV

ภาพที่ 11 Butterfly โดย BANGTANTV

ภาพที่ 12 Film out โดย HYBE LABELS

ภาพที่ 13 โดย Twitter : BTS_official

ภาพที่ 14 โดย Twitter : BTS_official

จะฟังเพลงหรือดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID โหลดฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์