อื่นๆ

องศาแห่งความสุข

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
องศาแห่งความสุข

เมื่อพูดถึงความสุข ซึ่งความสุขของแต่ละบุคคลจะแตกต่างกันออกไป  สำหรับเด็กต่างจังหวัดหรือเด็กบ้านนอกหรือ เด็กบ้านๆ อย่างผู้เขียนที่เกิดจากท้องทุ่งนา โตมากับการทำนา เรียกได้ว่าเป็นลูกชาวนาได้เต็มปากอย่างผู้เขียนก็จะมีความสุขฉบับแบบเรียบง่าย ตามท้องทุ่ง ท้องนา ห้วย หนอง ป่า ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม ซึ่งผู้เขียนจะเรียกว่า องศาแห่งความสุข ซึ่งความสุขเกิดขึ้นรอบด้าน 360 องศาที่อยู่รอบตัวเรา ไม่ว่าเราจะหมุนไปด้านไหน ทิศทางใด ความสุขก็จะอยู่รอบตัวเรา แค่เราเปลี่ยนองศาการมอง เปลี่ยนองศาการคิด เท่านี้ชีวิตเราก็หาความสุขได้อย่างสบาย

ความสุขตามท้องนา

องศาแห่งความสุข สำหรับผู้เขียนมองว่าเป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา ถ้าเป็นสังคมในเมือง ก็จะเป็นการไปเที่ยว การช๊อปปิ้งตามห้าง  ดูหนังในโรงหนัง  ฟังเพลง สำหรับผู้เขียนเป็นคนบ้านๆ ป็นคนต่างจังหวัด องศาแห่งความสุขของคนต่างจังหวัดอย่างผู้เขียน จะอยู่ตามท้องทุ่ง  ท้องนา ห้วยหนอง เข้าป่าหาเห็ด หาหน่อไม้ตามธรรมชาติ ตามฤดูกาล ซึ่งถือเป็นชีวิตที่เรียบง่าย เรียกได้ว่า ท้องทุ่ง ท้องนา ห้วยหนอง และป่า จัดว่าเป็น Supermaketให้เราได้เดินช้อปปิ้งของมากมาย แต่ไม่ได้จ่ายตังค์ จะใช้แค่พลังงานในการช้อปปิ้ง ไม่ว่าจะเป็นปลา เห็ด และหน่อไม้ และผักอื่นๆ ซึ่งเป็นอาหารตามฤดูกาลและตามธรรมชาติ ที่ถือได้ว่ายังมีความอุดมสมบูรณ์ฉบับเรียบง่าย และตรงกับสำนวนที่ว่า "ในน้ำมีปลาในนามีข้าว" ที่คนสมัยก่อนพูดกันบรรยากาศแบบนี้ในต่างจังหวัดยังมีให้เห็น อย่างเช่นหลานสาวของผู้เขียนก็ได้เล่นน้ำโคลนตม นอนแช่น้ำโคลนตม และหยิบจับมัดกล้าในขณะที่แม่ดำนา ทำให้เขาได้สัมผัสกับธรรมชาติ และทำให้ผู้เขียนมองดูการเล่นเขาอย่างมีความสุข มีรอยยิ้ม ซึ่งเป็นรอยยิ้มที่สดใส รอยยิ้มแห่งความอบอุ่น ซึ่งทำให้เกิดความสุข จากตัวตนที่เขามีความสุขจริงๆจากสิ่งที่ได้สัมผัสและลงมือทำ นอกจากนี้แล้วยังทำให้เขามีความสุขกับสัตว์เลี้ยง จากการรักสัตว์ เลี้ยงไก่ ชอบเล่นกับสุนัข ทำให้เขามีจิตใจที่อ่อนโยน นี่ก็เป็นอีกองศาแห่งความสุข ที่ไม่ต้องใช้ตังค์ในการซื้อความสุข แต่เป็นสิ่งที่อยู่นอบตัวเราเอง
องศาความสุขจากป่า

Advertisement

Advertisement

องศาความสุขจากป่า

องศาความสุขจากป่า

สรุปองศาแห่งความสุขของแต่ละบุคคลอยู่รอบตัว 360 องศา หาได้ในรูปแบบฉบับของตัวเองทำได้ง่ายๆถ้าเราทำแล้วมีความสุขไม่เบียดเบียนคนอื่น ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน สิ่งที่จะทำให้เรามีความสุขคือต้องอยู่บนพื้นฐานความดีงาม อยู่ในศีล หรือเราเรียกว่าปกติในทางโลก ให้เรามีศีลทั้งทางโลกและทางธรรม ซึ่งผู้เขียนได้นำมาปฏิบัติ มาใช้ในการดำเนินชีวิต การทำงาน การพูดคุยกับมิตรภาพทั้งเก่าและใหม่ สุดท้ายท้ายสุดองศาแห่งความที่สำคัญคือ เมื่อทำสิ่งใดๆลงไปแล้วตนเองจะไม่ทุกข์ใจ คือ องศาแห่งความสุขที่แท้จริงองศาความสุขกับสัตว์เลี้ยง

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์