ไลฟ์แฮ็ก

อดทนรอ พฤติกรรมเด็ก ที่ต้องเริ่มสอนที่บ้าน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อดทนรอ พฤติกรรมเด็ก ที่ต้องเริ่มสอนที่บ้าน

Photo by Alexander Dummer from Pexels

ใคร ๆ ก็ชอบพูดว่า เด็กสมัยนี้ อดทนรอไม่เป็น ชอบอะไรที่รวดเร็ว ต้องได้เดี๋ยวนี้ อะไรไม่ได้ดั่งใจก็งอแง จะเอาให้ได้ พฤติกรรมเหล่านี้เกิดขึ้นได้อย่างไร เป็นเรื่องที่น่าคิดทีเดียว ถามว่า สมัยที่เราเป็นเด็ก เราเป็นแบบนี้หรือเปล่า คำตอบอาจจะ ใช่ เป็นบ้างเหมือนกัน แต่ก็ยังสามารถรอคอยได้ตามที่ผู้ใหญ่บอก ที่จริงแล้วพฤติกรรมของเด็กในปัจจุบัน เป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นถึงการอบรมสั่งสอนของผู้ใหญ่ที่เปลี่ยนแปลงไปด้วยเช่นกัน

การอดทนรอ เป็นคุณสมบัติหนึ่ง ที่พ่อแม่อย่างเราควรต้องสอนลูกให้ได้ในช่วงแรกของชีวิต เมื่อเค้าเริ่มรู้เรื่องแล้ว สามารถยืน เดิน วิ่งได้แล้ว ซึ่งเป็นช่วงก่อนเข้าโรงเรียนอนุบาล และสอนไปได้เรื่อย ๆ อีก จนกว่าลูกจะเข้าสู่วัยรุ่น หลังจากนั้นพ่อแม่อย่างเราก็เริ่มหมดสิทธิ์สอนแล้วค่ะ แล้วจะสอนอย่างไร สอนผ่านเรื่องอะไรบ้าง เรามีคำตอบให้คุณค่ะ

Advertisement

Advertisement

รูปเด็กPhoto by Bess Hamiti from Pexels


1.อดทนรอคิว เข้าแถว

การเข้าแถว อาจจะเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ แต่เราต้องสอนลูกให้เค้ารู้จักรอ รู้จักการเข้าแถว การต่อคิว เพื่อทำบางสิ่งบางอย่าง เช่น รอคิวเข้าห้องน้ำ ซื้อของ จ่ายเงิน หรือเล่นกับเพื่อน เป็นการฝึกความอดทนที่ดี พ่อแม่ไม่ควรพาลูกแซงคิวผู้อื่น เพราะเด็กอาจจะสับสนได้ว่า เราแซงคิวได้ด้วยหรือ

รอคิวPhoto by Lukas from Pexels


2.อดทนทำการบ้านให้เสร็จก่อนออกไปเล่น

สอนเด็กให้ทำบางสิ่งบางอย่างที่ยาก ที่สำคัญกว่า ที่ต้องใช้ความพยายามอย่างมาก ก่อนที่จะเก็บเกี่ยวความสุขที่หอมหวานในตอนท้าย เด็กจะรู้จักอดเปรี้ยวไว้กินหวาน และรู้จักยับยั้งชั่งใจ ผลดีอีกอย่างหนึ่งก็คือ เค้าจะมีความรับผิดชอบมากขึ้น

ทำการบ้านPhoto by Jena Backus from Pexels


3.อดทนรอเก็บเงินเองเพื่อซื้อของบางอย่าง

Advertisement

Advertisement

เมื่อเด็กถึงวัยที่รู้จักค่าของเงินแล้ว และอยากได้บางสิ่งบางอย่าง ที่พ่อแม่เห็นว่ายังไม่ค่อยสำคัญนัก ครั้นจะห้ามไปเลยก็จะไม่ได้สอนเด็ก เราสามารถให้เงื่อนไขกับเด็กว่า ถ้าอยากซื้อ ก็ต้องใช้เงินตัวเอง โดยให้เก็บเงินที่เหลือจากการไปโรงเรียนทุกวัน เด็กจะรู้จักอดทนอดออม เพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ บางครั้งเมื่อเก็บเงินไปจนครบแล้ว อาจจะเปลี่ยนใจในที่สุด

อดทนรอเก็บเงินซื้อของPhoto by Josh Willink from Pexels


4.อดทนรอไม่พูดแทรกขณะผู้ใหญ่พูดอยู่

ในวงสนทนาระหว่างผู้ใหญ่ บางครั้งเด็กนั่งอยู่ด้วย และอยากแสดงความคิดเห็น หรือว่าอยากเรียกร้องความสนใจจากพ่อแม่ จะพยายามพูดตัดบทผู้อื่น หรือ ดึงให้แม่หันมาสนใจ เราอาจจะต้องสอนเค้า ให้รู้จักรอคอยให้ผู้อื่นจบบทสนทนาก่อน

ไม่พูดแทรกบทสนทนาPhoto by cottonbro from Pexels


เทคโนโลยีก้าวไปไม่หยุดยั้ง สิ่งอำนวยความสะดวกมีอยู่ทั่วไป ครอบครัวไหนที่ใช้เทคโนโลยีเลี้ยงลูกแทนตัวเองมากเกินไป อาจจะพลาดมอบสิ่งสำคัญในการสอนเรื่องนี้ให้กับลูก และได้เด็กอดทนรอไม่เป็นมาแทน แต่จะเพ่งโทษเทคโนโลยีเสียทีเดียวก็ไม่ได้ เพราะบางอย่างก็มีประโยชน์ ขึ้นอยู่กับเราจะใช้มันอย่างไร

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
LekFarmfunbook
LekFarmfunbook
อ่านบทความอื่นจาก LekFarmfunbook

เริ่มต้นจากความเป็นแม่ ที่อยากให้ลูกพูดภาษาอังกฤษได้ นำมาสู่การอ่านนิทานให้ลูกฟัง จนแม่รักการอ่านเอง

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์