ไลฟ์แฮ็ก

อนาคตที่ใช่ กำหนดได้ด้วยตัวคุณเอง :)

1.8k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อนาคตที่ใช่ กำหนดได้ด้วยตัวคุณเอง :)

หากพูดถึงอนาคตข้างหน้า ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไหร่ วัยไหน ก็ล้วนแต่ต้องดำรงชีวิตเพื่อไปอยู่ในจุดที่เรียกกันว่า "อนาคต"ทั้งสิ้น และคำว่าอนาคตนี้แหละที่เป็นตัวบ่งชี้ต่อไปว่าชีวิตของคุณในทางเดินข้างหน้านั้นจะเป็นอย่างไร


สำหรับคำว่าอนาคต เราเชื่อว่า ต่างคน ต่างวัย ต่างประสบการณ์ล้วนมีมุมมองกับคำๆนี้ที่แตกต่างกันออกไป
สำหรับเด็กวัยละอ่อนก็คงจะยังไม่จริงจังกับคำๆนี้มาก
แต่หากตอนนี้คุณกำลังอยู่ในช่วงตัดสินใจเลือกเรียนต่อ แสดงว่าช่วงนี้นั้นคุณกำลังให้ความสำคัญกับคำๆนี้เป็นอย่างมาก อย่างไรล่ะ เพราะว่าส่วนใหญ่แล้วสังคมในปัจจุบันนั้นมองว่าการศึกษาสามารถทำให้มนุษย์ทุกคนดำรงชีวิตอยู่บนโลกได้อย่างเท่าเทียมกัน คุณจะไม่ถูกหลอกได้อย่างง่ายดายหากคุณมีการศึกษา ซึ่งนี่เป็นตัวบ่งชี้อีกอย่างหนึ่งว่าการศึกษานั้นมีผลต่ออนาคตของคนเราในปัจจุบันและต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งนั้นก็แน่นอน แต่สำหรับบางคนการศึกษานั้นไม่ใช่สิ่งที่จะกำหนดชีวิตของเค้าในช่วงนั้น นั่นเพราะปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญที่สุดตอนที่มนุษย์ถือกำเนิดนั้นคือ "รากฐานของครอบครัว" อย่างแรกครอบครัวคือตัวบ่งชี้อนาคตไม่ได้ เราทุกคนจะต้องเชื่อมั่น เพราะชีวิตนี้ ชาติภพนี้เป็นของตัวเรา เรามีสิทธิที่จะวาดฝันและทำมันให้เป็นไปอย่างที่เราต้องการ แสดงว่าภารกิจในด่านแรกที่ควรทำในการวาดฝันและเดินตามทางที่ต้องเดินไปสู่อนาคตที่มุ่งหวัง นั่นก็คือ

Advertisement

Advertisement

ครอบครัว
"ด่านที่ 1 ครอบครัว"
ต่างคน ต่างเลือดเนื้อเชื้อไข ต่างนิสัย ต่างรูปพรรณ สิ่งเหล่านี้ล้วนมาจากบิดา มารดา ผู้ให้กำเนิดทั้งสิ้น และนี่ก็คือด่านแรกที่คุณต้องพบเจอเมื่อคุณพูดถึงอนาคต อย่างไรล่ะ เพราะว่าทุกครอบครัวมีสิ่งที่ไม่เหมือนกันมาตั้งแต่แรกนั้นก็คือ ฐานะทางเศรษฐกิจ รูปพรรณสัณฐาน ฐานะทางสังคม การยอมรับจากคนทั่วไปในสังคม คุณจะต้องพิจารณาสิ่งเหล่านี้ หากคุณพึงพอใจกับสิ่งที่มีอยู่และยอมรับกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าได้ อนาคตของคุณก็จะเป็นไปตามสิ่งที่คุณต้องการให้เป็นได้อย่างไม่ลำบากมากนัก แต่หากสถานการณ์ตรงหน้าคุณตอนนี้มันเกินจะรับไหว ไม่มีคนที่พร้อมสนับสนุนคุณ สิ่งที่คุณต้องทำคือให้ทำใจ แล้วคิดว่าคุณไม่แพ้ให้กับมัน คุณอย่าลืมว่าเราทุกคนมีเพียงแค่เวลาเท่านั้นที่ได้เท่ากัน เพียงแค่ด่านแรกที่คุณจะก้าวแต่คุณล้มเลิกหรือยอมแพ้นั้นหมายถึงตอนนี้คุณมองเห็นอนาคตของตัวเองแล้ว สิ่งที่คุณทำได้หากคุณไม่ยอมแพ้นั้นคือการวางแผนขั้นเล็กๆหลายๆขั้นแล้วค่อยๆก้าวอย่างระมัดระวัง หากล้มก็ลุกทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไปหากคุณไม่ทันสังเกตและคุณย้อนกลับมามองตัวเองอีกครั้งอาจพบว่าตอนนี้ คุณนั้นกำลังก้าวอยู่ในด่านที่ 2 แล้วก็ได้ ดังนั้น เราของสรุปให้คุณฟังว่า สิ่งที่สำคัญที่จะทำให้คุณผ่านด่านที่ 1 ไปได้ นั่นคือ "หัวใจของคุณ"
"บทเรียนที่ 1 จุดเริ่มต้นที่แข็งแกร่งคือหัวใจและความรู้สึกของตัวคุณเอง"

Advertisement

Advertisement

การศึกษา
"ด่านที่ 2 การศึกษา"
การศึกษาหากพูดเทียบเคียงกับปัจจุบันแล้วนั้น ก็สามารถพูดได้ว่า หากคุณไม่มีการศึกษาแน่นอนว่าอาชีพสำหรับการดำรงชีวิตของคุณคงจะหายากแล้วล่ะ
เพราะส่วนใหญ่แม้แต่เกษตรกรยังต้องมีการศึกษาเพื่อนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดกับผลผลิตให้มีคุณภาพและสามารถสร้างรายได้ที่ยอดเยี่ยมได้ ดังนั้นเมื่อคุณเลือกเส้นทางอนาคตของตัวเองไว้แล้ว สิ่งที่คุณต้องเลือกต่อไปคือการศึกษา คุณจะต้องเลือกให้เหมาะสม หากพูดว่าเหมาะสมอย่างเดียวบนโลกใบนี้เห็นคงจะไม่ได้ เพราะการศึกษาบนโลกใบนี้นั้นไม่มีที่สิ้นสุด บนโลกใบนี้มีความจริงอยู่เท่าไหร่กัน สิ่งที่มนุษย์สัมผัสและเรียนรู้ได้ก็ไม่สามารถสำรวจโลกได้ทั้งใบ ซึ่งแน่นอนนี่คือการเปรียบเปรยสนับสนุนคำว่าการศึกษานั้นไม่มีที่สิ้นสุด แต่ที่ให้คุณนั้นเลือกในที่นี้หมายถึง หากคุณมองในมุมมองแคบๆ สิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่บนฐานวงกลมๆขนาดใหญ่ และในประเทศของคุณเอง คุณจะเห็นได้ว่าคนส่วนใหญ่นั้นเลือกที่จะศึกษาเฉพาะสิ่งที่ตนเองต้องการเพื่อเป้าหมายในอนาคตซึ่งนั่นย่อมเป็นสิ่งที่ดี แต่ในการเลือกครั้งนี้นั้นชีวิตของคุณจะต้องทุ่มเทให้กับการติวเข้มเตรียมสอบที่หลากหลายวิชา ต้องพยายามและต้องอดทนอย่างมากในการเข้าแข่งขันระยะประชิด การแข่งขันครั้งนี้ชั่งดุเดือดนัก ผู้เล่นบางคนเริ่มท้อถอยและตัดสินใจเลือกเส้นทางอนาคตใหม่โดยไม่ฝากความหวังไว้กับการแข่งขันเพื่อการศึกษาเฉพาะทางแต่กลับมายังโลกแห่งการศึกษาที่เปิดกว้างไม่ต้องไปหาบทเรียนแต่บทเรียนมาหาเราเอง ซึ่งการเลือกในครั้งนี้บางคนก็อาจจะประสบความสำเร็จในสิ่งที่วาดฝันไว้ แต่แค่เพียงส่วนนึงเท่านั้น กลับมาที่การแข่งขันเพื่อการศึกษาเฉพาะทาง แล้วคุณเชื่อมั่นได้อย่างไรว่าการเลือกครั้งนี้ของคุณจะนำคุณไปสู่ชีวิตที่คุณต้องการจริงๆ แต่คนส่วนใหญ่ก็ยังคงเลือกเส้นทางนี้ อาจจะเป็นเพราะวิถีชีวิตแบบนี้ที่ส่งต่อมาเรื่อยๆตั้งแต่สมัยก่อนจนถึงตอนนี้ ซึ่งแน่นอนแล้ว ส่วนใหญ่หากคุณจบจากการศึกษาต่อเฉพาะทางแล้ว ก็ย่อมมีอาชีพที่คุณเลือกรองรับคุณแน่ แต่คุณต้องพิจารณาให้ดีว่าสิ่งที่คุณหวังให้เป็นนั้น โลกใบนี้ในปัจจุบันยังต้องการอยู่หรือเปล่า นั่นอาจจะทำให้การศึกษาเฉพาะทางที่ผ่านมาของคุณไม่ได้ใช้มันอย่างเต็มที่ แต่หากเลือกสิ่งที่ต้องการสอดคล้องกับความต้องการของโลกใบนี้ คุณก็จะสามารถเดินต่อไปได้อย่างง่ายดาย แต่เราขอบอกคุณตรงนี้ว่าชีวิตมันไม่ได้เป็นไปในแบบที่เราต้องการเสมอไป คุณต้องจำไว้ว่าโลกใบนี้ไม่ได้มีคุณเพียงผู้เดียวและไม่ได้โคจรรอบตัวคุณเช่นกัน
"บทเรียนที่ 2 โลกใบนี้ไม่ได้มีคุณเพียงผู้เดียวและไม่ได้โคจรรอบตัวคุณเช่นกัน"

Advertisement

Advertisement

อาชีพ
"ด่านที่ 3 สิ่งมีชีวิตบนวัฏจักร"
ทางของอนาคตขั้นต่อไปของคุณคือการวนอยู่บนวัฏจักร การประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพของคุณนั้นถือว่าอนาคตของคุณได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกครั้ง คุณจำเป็นต้องอยู่ในวังวนของการทำงานเพื่อสร้างสิ่งที่ต้องการในการปูทางไปสู่อนาคต อุปสรรคที่ต่างพบเจอล้วนต้องเตรียมแผนรับมือเป็นอย่างดี แต่ทว่าครั้งนี้อุปสรรคนั้นอาจจะหนักหนาสำหรับบางคน คุณคงเคยได้ยินคำว่า"ไม้อ่อนดัดง่าย ไม้แก่ดัดยาก" กันใช่มั้ยล่ะ หากคุณคิดดีๆก็จะรู้ว่าสิ่งเหล่านี้ที่กล่าวมานั้นล้วนสัมพันธ์กันอย่างไร เพื่อให้ได้ในสิ่งที่ต้องการ สัญชาตญาณของมนุษย์นั้นทำได้ทุกอย่าง นี่คือข้อความที่เตือนสติเพื่อให้คุณพึงระวังและเดินตามแผนการของคุณอย่างระมัดระวัง อย่าลืมว่าอนาคตอยู่ในมือคุณ แค่คุณต้องผ่านสิ่งที่เรียกว่าอุปสรรคไปให้ได้
บทเรียนที่ 3 ทุกการเดินทางย่อมมีความจำเจ แต่หากผ่านไปได้คุณจะได้เจอทุ่งทานตะวันที่สวยงาม

ดอกทานตะวันกับท้องฟ้าที่แสนสดใส


ขอบคุณผู้อ่านทุกคนที่เข้ามาอ่านบทความนี้ค่ะ
หวังว่าคุณจะได้สิ่งที่คุณต้องการไม่มากก็น้อย
เราหวังว่าคุณจะตั้งใจใช้ชีวิตของคุณให้คุ้มกับที่เกิดมานะคะ

อนาคตที่ใช่ กำหนดได้ด้วยตัวคุณเอง

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ZENTEAR
ZENTEAR
อ่านบทความอื่นจาก ZENTEAR

หายใจใต้น้ำได้ดี~

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์