อื่นๆ

อยากซื้อกองทุนรวม ไม่รู้จะเปิดบัญชียังไง ประสบการณ์ครั้งแรกกับการเริ่มลงทุน

124
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อยากซื้อกองทุนรวม ไม่รู้จะเปิดบัญชียังไง ประสบการณ์ครั้งแรกกับการเริ่มลงทุน

อยากซื้อกองทุนรวม ไม่รู้จะเปิดบัญชียังไง ประสบการณ์ครั้งแรกกับการเริ่มลงทุน

มือใหม่หลายคนอยากวางแผนลงทุนกองทุนรวม แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง? จะเปิดบัญชีกองทุนรวมยังไง? ผมเป็นคนหนึ่งแต่ก่อนอยากลงทุนกองทุนรวม เข้าเว็บไซต์ศึกษาข้อมูลเยอะมาก อ่านทุกอย่าง ประเมินความเสี่ยง แต่ไม่รู้ว่าจะเปิดบัญชีกองทุนยังไง? เป็นมนุษย์เงินเดือนที่เงินเดือนน้อย จะไปเปิดบัญชีก็ไม่กล้า  ทำใจอยู่นานกว่าจะกล้าไปเปิดบัญชี ตัดสินใจเปิดบัญชีครั้งแรก 1,500 บาท จะมาเล่าประสบการณ์การเปิดบัญชีครั้งแรกให้ฟังกันครับ

ภาพโดย mohamed Hassan จาก Pixabay ภาพจาก : mohamed Hassan / Pixabay

ขั้นตอนแรก ต้องรู้ก่อนว่า จุดประสงค์ในการลงทุนของเราคืออะไร ลงทุนแล้วได้อะไร รับความเสี่ยงได้แค่ไหน ลงทุนนานเท่าไร เพราะกองทุนมีตั้งหลายร้อยกองทุน เราจะเลือกยังไง สามารถศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนได้ที่ " กองทุนรวม "  แล้วเริ่มวางแผนการซื้อและเลือกบริษัทหลักทรัพย์ที่จะเปิดบัญชีมีให้เลือกหลายบริษัทหลักทรัพย์ " เปิดบัญชีกองทุนรวม " บริษัทหลักทรัพย์ที่ผมเลือกเปิดบัญชีเป็นของหลักทรัพย์จัดการกองทุนกรุงไทย และสำหรับมือใหม่อยากลงทุนสามารถดูข้อมูลได้ที่ " มือใหม่อยาก ซื้อกองทุน เริ่มต้นอย่างไร " แล้วเลือกกองทุนให้ตรงกับรูปแบบตัวตนของเรา ส่วนตัวผมเปิดครั้งแรกที่ " หลักทรัพย์จัดการกองทุนกรุงไทย " โดยไปเปิดบัญชีที่ธนาคาร ปัจจุบันการเปิดไม่จำเป็นต้องไปธนาคาร สามารถเปิดแบบออนไลน์ได้เลย สำหรับใครมี Application " Krungthai NEXT " สามารถดูวิธีการเปิดบัญชีได้ที่ " การเปิดหน่วยลงทุนหลักทรัพย์จัดการกองทุนกรุงไทย "

Advertisement

Advertisement

ภาพโดย David Schwarzenberg จาก Pixabayภาพจาก : David Schwarzenberg / Pixabay

ขั้นตอนที่สอง หลังจากศึกษาข้อมูลมาเป็นอย่างดี สร้างความมั่นใจเสร็จเรียบร้อย เตรียมบัตรประจำตัวประชาชนและสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารให้พร้อม (ผมมีบัญชีธนาคารของกรุงไทยอยู่แล้วครับ) จากนั้นผมขี่มอเตอร์ไซไปธนาคารเลยครับ เข้าไปที่ธนาคารกดบัตรคิว ตอนแรกผมก็ไม่รู้จะกดยังไง เลยถามพี่เจ้าหน้าที่ที่ธนาคารช่วยกดให้ บอกว่า "มาเปิดบัญชีกองทุนครับ" กดตรงเปิดบัญชี พอได้คิวก็นั่งรอครับ ขณะนั่งรอรู้สึกตื้นเต้นมาก

ภาพโดย Free-Photos จาก Pixabayภาพจาก : Free-Photos / Pixabay

ขั้นตอนที่สาม พอถึงคิวแล้วก็ไปที่เคาน์เตอร์ บอกเจ้าหน้าที่ว่ามาเปิดบัญชีกองทุนรวม ยื่นบัตรประจำตัวประชาชนและสมุดเงินฝาก จะเอาไว้รับผลประโยชน์หรือไว้สำหรับถ้าหักบัญชีอัตโนมัติ แนะนำให้ลงทุนแบบ DCA  หักบัญชีอัตโนมัติไปเลยครับ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะแนะนำแสดงข้อมูลของเจ้าหน้าที่ว่ามีใบอนุญาติที่สามมารถขายกองทุนได้หรือไม่ พี่เขาอาจจะให้ถ่ายรูปชื่อและเลขทะเบียนไว้ เพราะอาจจะมีเจ้าหน้าที่จากบริษัทหลักทรัพย์โทรมาถามข้อมูลกับเรา และอธิบายข้อมูลกองทุนที่เราจะซื้อให้ฟังคร่าว ๆ เขาจะให้กรอกข้อมูลและประเมินความเสี่ยงว่าเราอยู่ระดับไหน ซื้อกองทุนประเภทไหนได้บ้าง ถ้าต้องการซื้อในความเสี่ยงที่สูงกว่า เจ้าหน้าที่ก็จะให้เซ็นยอมรับความเสี่ยง เพราะการลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้ดี สามารถลองทำแบบทดสอบระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ที่ " ทำแบบทดสอบระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ " จากนั้นเลือกกองทุนที่จะซื้อ ควรศึกษาข้อมูลของกองทุนให้ดี ว่ามีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง การเปิดบัญชีเสร็จสิ้น จะได้บัญชีและเลขบัญชีผู้ถือหน่วยลงทุน รอคำสั่งซื้อ ครั้งแรกผมซื้อไป 1,500 บาท แต่ไม่ได้หักแบบอัตโนมัติ ผมทยอยซื้อเองแต่ละเดือนไปเรื่อย ๆ แล้วแต่สภาพคล่องครับ

Advertisement

Advertisement

ภาพโดย StartupStockPhotos จาก Pixabay ภาพจาก : StartupStockPhotos / Pixabay

ขั้นตอนสุดท้าย ติดตั้ง Application " KTAM Smart Trade " แล้วลงทะเบียนให้เรียบร้อย เอาไว้เพื่อตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ เช่น ข้อมูลการซื้อ ขาย สับเปลี่ยน กำไร ขาดทุน คะแนนความเสี่ยง เป็นต้น และยังสามารถซื้อที่เคยลงทุนหรือที่ยังไม่เคยลงทุนกองทุนผ่าน Application ได้ด้วยครับ หากมีข้อสงสัยเข้าไปติดต่อสอบถามได้ที่ธนาคารได้เลยครับหรือสอบถามได้ที่เว็บไซต์ https://www.ktam.co.th/contact-us.aspx

ภาพโดย ผู้เขียนภาพจาก : ผู้เขียน / ผู้เขียน

เริ่มลงทุนตั้งแต่วันนี้ ด้วยจำนวนเงินที่ไม่ต้องมาก ค่อยเก็บออมไปทีละนิด ให้รู้สึกว่าสำเร็จก่อน ค่อยทยอยเพิ่มขึ้น จะได้มีกำลังใจในการลงทุน แต่ก่อนผมมีหนี้บริโภคพวกบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล ผมใช้จ่ายเงินกับสิ่งที่ไม่ได้ให้ประโยชน์กับผมเลย ผมจึงเริ่มจากการค่อย ๆ ลดหนี้ และขณะเดียวกันผมก็เริ่มศึกษาการลงทุน ผมเริ่มลงทุนด้วยเงินหลักร้อยเก็บสะสมมาเรื่อย หมั่นศึกษาหาข้อมูล เพื่อที่หวังว่าจะมีอิสรภาพทางการเงิน สุดก็ขอให้มีอิสระภาพทางการเงินกันทุกคนครับ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์