อื่นๆ

อยากมีชีวิตที่ดีขึ้นต้องมี 3 ข้อนี้

306
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อยากมีชีวิตที่ดีขึ้นต้องมี 3 ข้อนี้

อยู่ๆ วันนี้ก็มีเพื่อนคนหนึ่งมาถามเรื่องการใช้ชีวิตกับเรา ว่าทำยังไงชีวิตถึงจะดีขึ้น ? เราก็เลยให้ข้อแนะนำกับเขาไป และเราคิดว่าเป็นประโยชน์กับทุกคนในที่นี้เลย ทำเป็นบทความดีๆ มาลงให้อ่านกันนะคะ

ภาพโดย : MooOrn เราบอกก่อนว่าเราไม่ใช่คนที่ประสบความสำเร็จอะไร แค่ชีวิตตอนนี้ไม่ได้ลำบาก เราไม่ใช่คนดีและเป็นคนมีข้อเสียเยอะข้อดีน้อยมาก แต่เราแค่รู้จักตัวเองดี  รู้ตัวเองว่าต้องการอะไร ต้องทำอะไร และไม่ควรทำอะไร ถ้าคุณอยากมีชีวิตที่ดี มีความสุข ควรมี 3 ข้อนี้แล้วชีวิตคุณจะมีความสุขขึ้น อย่างน้อยก็ทางใจนะ

1. พึ่งตัวเองก่อน คนส่วนใหญ่มักรอให้สวรรค์มาโปรด ชอบคิด แต่ไม่ค่อยทำ คุณควรคิดว่าถ้าคุณอยากได้อะไร ก่อนจะนึกให้คนอื่นช่วย คำว่าตนเป็นที่พึ่งแห่งตน นั่นคือปัจจัยหลัก เพราะว่าหากคุณรู้จักพึ่งพาตัวเอง อยากได้ก็หาหนทางทำด้วยตัวเองเวลาคุณได้มันมา คุณจะรู้ถึงความเหนื่อยยาก และจะรู้ถึงคุณค่าของสิ่งเหล่านั้น และเวลาคุณพึ่งพาตัวเองคุณจะรู้จักระมัดระวังในการใช้ชีวิตมากขึ้น มันจะทำให้คุณก้าวเดินอย่างระมัดระวังในชีวิตตัวเอง ไม่ทำให้คุณพลาดง่ายๆ ซึ่งนั่นจะทำให้คุณไปในทิศทางที่ถูก และชีวิตคุณจะดีขึ้นแน่นอน ยกตัวอย่างง่ายๆ คนที่อยากสวย อยากผอมหุ่นดี ถ้าคุณเอาแต่พูด แต่ไม่ลงมือทำ คุณคิดว่าคุณจะหุ่นดีได้ไหม ? หลักการง่ายๆ อยากได้อะไร ก็ให้ลงมือทำ แล้วคุณจะได้มันมาเอง แต่ต้องใจเย็นค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป

Advertisement

Advertisement

ภาพโดย : MooOrn2. มาตรฐานในการเลือกคบเพื่อน กลับไปมองก่อนว่า ปัจจุบันเพื่อนที่คุณเลือกคบอยู่นั้นเป็นแบบไหน เช่น คบเพื่อนที่อยู่ในกลุ่มที่เอาแต่อิจฉาและนินทาผู้อื่นหรือเปล่า ชีวิตคนเหล่านั้นมันก็จะมีแต่เรื่องผู้อื่น หัวสมองไม่คิดเรื่องดีๆ เพราะมัวแต่หมกมุ่นอยู่กับการนินทาชีวิตผู้อื่นเขา จริงๆ คนเหล่านี้คือคนน่าสงสารนะ ในชีวิตอยากได้อยากมีเหมือนคนอื่น แต่ทำไม่ได้เหมือนคนอื่นเขา ก็เลยใช้วาจาว่าร้ายคนอื่นแทน ทางพระพุทธศาสนากล่าวไว้ว่า เหมือนบัวที่อยู่ใต้โคนตม แต่ทางกลับกันถ้าคุณเลือกอยู่กลุ่มเพื่อนที่ขยันทำมาหากินคุณก็จะขยันทำมาหากินเช่นกัน และถ้าคบเพื่อนที่ประสบความสำเร็จและจริงใจพร้อมช่วยเหลือ อนาคตเราก็จะประสบความสำเร็จเหมือนเขา เพราะเขาจะแนะนำแต่สิ่งดีๆ มาให้กับเราเช่นกัน เหมือนดั่งคำที่ว่า คบคนเช่นไร ชีวิตมันก็จะเป็นเช่นนั้น คุณเลือกได้ฉะนั้นตัดสินใจเลือกเอาเอง

Advertisement

Advertisement

ภาพโดย : MooOrn3. คู่ชีวิต นี่คือสำคัญที่สุดของการพัฒนาคุณภาพชีวิตคุณในอนาคตและอย่างยาวนาน ต้องบอกก่อน คุณมีมาตรฐานในการเลือกคู่ชีวิตยังไง เลือกคนที่ต่ำกว่า คนที่เท่าเทียม หรือคนที่สูงกว่า ปัจจุบันที่เห็นชีวิตคู่แต่ล่ะคน ส่วนใหญ่ผู้หญิงมักคิดแค่ว่าให้ผู้ชายรักและซื่อสัตย์แค่นี้ก็พอ ขอถามหน่อย ถ้าคุณจะเลือกคู่ชีวิตคุณทั้งที คุณจะเลือกมาเป็นภาระตัวเอง หรือไม่ต้องเป็นภาระ หรือจะเลือกที่มาช่วยเหลือคุณ  แต่มาตรฐานหญิงไทยส่วนใหญ่ปัจจุบันนี้ เลือกมาเพื่อเป็นภาระตัวเอง โดยคิดแค่ว่าขอแค่เขารักและซื่อสัตย์ก็พอไม่ทำงานก็ไม่เป็นไรที่เหลือเราจะดูแลเอง ซึ่งทำให้คุณต้องตรากตรำทำงานหนัก เป็นหนี้ แก่เร็ว และอื่นๆ อีกมากมาย นี่คือจุดสำคัญที่บ่งบอกว่าคุณเป็นคนที่ไม่รักตัวเอง เพราะถ้าหากคุณรู้จักรักตัวเองคุณจะเลือกในสิ่งที่อย่างน้อยที่สุดไม่ทำให้คุณต้องลำบากคือหาคู่ที่เท่าเทียม เท่าเทียมในที่นี้หมายถึงช่วยกันทำมาหากิน เก็บเงิน สร้างเนื้อสร้างตัวด้วยกัน ไม่เอาเปรียบฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และช่วยเหลือเกื้อกูลกัน นั่นคือสิ่งที่เรียกว่ารู้จักเลือก เลือกคู่ครองต้องดูให้ดี ดูยาวๆ ไม่ควรรีบตัดสินใจ ไม่ดีก็เปลี่ยนใหม่ได้ เพราะคนที่จะเป็นคู่ครองเราเขาจะอยู่กับเราไปจนแก่เฒ่า ซึ่งถ้าหาไม่ได้ ก็อยู่โสดไปทำมาหากิน เลี้ยงดูพ่อแม่ไปก็แค่นั้น ดีกว่ามีแล้วต้องนั่งทุกข์ใจ และไม่ใช่เอาเงินที่หาได้ ไปเลี้ยงดูผู้ชาย นี่ถือว่าคิดผิดมาก พ่อแม่เลี้ยงดูมาจนโตไม่ตอบแทน แต่กลับไปเลี้ยงดูผู้ชายที่เจอกันไม่เท่าไร ดั่งพระท่านกล่าวไว้ พ่อแม่เหมือนพระอรหันต์ ไม่ตอบแทนท่านแล้วคุณจะเจอชีวิตที่ดีขึ้นได้อย่างไร ?

Advertisement

Advertisement

ภาพโดย : MooOrn จึงแนะนำนะ สิ่งที่ต้องเปลี่ยนคือความคิดตัวคุณเองก่อน ควรคิดว่าถ้าจะมีคู่ คู่ครองคุณควรเป็นช้างเท้าหน้า หรือไม่อย่างน้อยที่สุด ก็จูงมือเดินไปด้วยกัน ไม่ใช่ให้คุณเป็นช้างเท้าหน้าแทน คุณจะได้ไม่ต้องมาเหนื่อยตัวเอง

ภาพโดย : MooOrn

จบ3 ข้อนี้ ถ้าคุณทำได้ อย่างแรกมั่นใจได้เลยว่าชีวิตคุณจะดีขึ้นแน่นอน คืออย่างน้อยที่สุดคุณจะมีความสุขทางใจมาเป็นอันดับแรก และความสุขทางกายและความมั่นคงในชีวิตจะตามมาแน่นอนค่ะ

ภาพโดย : MooOrn

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์