อื่นๆ

อยากรวยไหม? อ่านหนังสือเล่มนี้สิ!! : "วิธีสร้างอิสรภาพการเงิน มีเงินล้านใน 7 ปี" หนังสือดีที่อยากชวนให้ทุกคนอ่าน แล้วมา รวยยยยย ไปด้วยกัน

122
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อยากรวยไหม? อ่านหนังสือเล่มนี้สิ!!  : "วิธีสร้างอิสรภาพการเงิน มีเงินล้านใน 7 ปี" หนังสือดีที่อยากชวนให้ทุกคนอ่าน แล้วมา รวยยยยย ไปด้วยกัน

หนังสือ วิธีสร้างอิสรภาพการเงิย มีเงินล้านใน 7 ปี

“อยากรวยไหม? หนังสือเล่มนี้อาจช่วยคุณได้”

หลายคนที่ได้อ่านประโยคนี้ อาจจะกำลังด่าผู้เขียนอยู่ในใจว่า เอ็งจะบ้าเหรอ เศรษฐกิจแบบนี้ ให้มีกินแต่ละวันก็ดีแล้วไหม แค่หนังสือเล่มเดียวจะทำให้คนรวยได้ยังไง!  อยากจะบอกคุณผู้อ่านว่า เดี๋ยวก่อนนน พักก่อน! ใจเย็นๆและเริ่มอ่านบทความนี้ แล้วค่อยตัดสินใจว่าหนังสือเล่มนี้ สมควรที่จะเจียดเงินหลักร้อย เพื่อซื้อความรู้หลักล้านที่มีในนั้นไหม (เพราะผู้เขียนมั่นใจว่ามันคือความรู้ที่คุ้มค่าเอามากๆ)

วิธีสร้างอิสรภาพการเงิน มีเงินล้านใน 7 ปี เป็นหนังสือแปลจากภาษาเยอรมันที่มีชื่อว่า DER WEG ZUR FINANZIELLEN FREIHEIT ซึ่งเขียนโดยคุณ Bodo Schafer คนเดียวกับที่เขียนหนังสือเรื่อง “หมาน้อยสอนรวย” ซึ่งหากท่านที่ติดตามอ่านหนังสือทางการเงินคงจะเคยได้ยินชื่อเสียงของหนังสือหมาน้อยสอนรวยกันบ้างไม่มากก็น้อย  (ขอบอกด้วยว่าหมาน้อยสอนรวย มีฉบับภาษาไทยด้วยนะเออ หากท่านไหนสนใจ สามารถซื้อหามาอ่านกันได้ แต่หากไม่สะดวกถ้าผู้เขียนได้อ่านแล้ว จะรีบมาเล่าเรื่องย่อให้อ่านกันอีกเช่นเคย)

Advertisement

Advertisement

คุณ Bodo ไม่ได้นำเรื่องวิชาการที่น่าปวดหัว หรือยัดเยียดสูตรคณิตคิดในใจ หรือทฤษฎีเศรษฐศาสตร์บริหารการเงินหนักๆมาให้เราอ่านแต่อย่างใด แต่เขาเลือกเกริ่นเล่าชีวิตและประสบการณ์ที่เขาลำบากและต้องประสบความล้มเหลวทางการเงิน ตั้งแต่เมื่อครั้งย้ายถิ่นฐานจากเยอรมันมายังแคลิฟอร์เนียทั้งๆที่ไม่ได้มีภาษาอังกฤษที่แข็งแรง และยังต้องพยายามดิ้นรนหาเงินเลี้ยงชีพ ในเวลานั้นชีวิตของเขาตกต่ำจนทำให้สุขภาพจิตย่ำแย่มากเลยทีเดียว

เครียด

หลังจากผ่านช่วงเวลาจิตตกกับปัญหาที่เผชิญ แทนที่เขาจะยอมแพ้และล้มเลิกที่จะก้าวหน้า เขาเองกลับลุกขึ้นมาเปลี่ยนคำถามที่เคยถามกับตัวเอง จากคำว่า “ฉันจะทำมันได้ไหม?” เป็น “ฉันจะทำมันอย่างไร? ” หลายคนอาจจะไม่เห็นความต่างในคำถามเหล่านี้ แต่สำหรับคุณBodo กลับมองว่ามันเป็นจุดเปลี่ยนของความคิด และจุดแรกเริ่มที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จ ซึ่งหนังสือเล่มนี้เป็นเครื่องยืนยันได้อย่างดีว่าการที่เขาลุกขึ้นมาตั้งคำถามเพื่อหาความร่ำรวยให้กับชีวิตในวันนั้น วันนี้มันได้ส่งผลเป็นรูปธรรมเรียบร้อยแล้ว และนี่เป็นเสมือนเครื่องพิสูจน์ว่าความรู้ในหนังสือนี้ มีคุณค่ามากกว่าราคาหลักร้อยของตัวมันเองเช่นกัน

Advertisement

Advertisement

หลังจากที่เล่าประสบการณ์ล้มเหลวของตนเองให้เราได้อ่านกันไปแล้ว  คุณ Bodo เริ่มเข้าเรื่องราวว่าทำอย่างไรชีวิตของพวกเราทั้งหลายจึงจะมั่นคง มั่งคั่ง และมีอิสรภาพทางการเงิน โดยเขาเชื่ออย่างบริสุทธิ์ใจว่า ความมั่งคั่งคือสิทธิโดยกำเนิดของเราทุกคน และเราทั้งหลายควรรู้วิธีที่จะคว้ามันมา ทั้งนี้คนทั่วไปอาจจะถูกสอนมาว่าเงินไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด จริงอยู่ว่ามันควรเป็นเช่นนั้นถ้าอยู่ในสถานการณ์ที่คุณไม่ได้ลำบากอะไร แต่หากวันใดที่คุณตกอยู่ในช่วงที่ยากลำบากแร้นแค้นของชีวิต เงินนั้นจะเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างมากกับการดำเนินชีวิต ทั้งเป็นปัจจัยรองรับความต้องการพื้นฐาน ทำให้เราสบายใจได้ว่าจะไม่ตกไปสู่จุดที่ลำบาก และสุดท้ายการมีเงินนั้น ทำให้เราสามารถสร้างฝันของตนเองได้อย่างที่ตัวเองปรารถนา โดยกระบวนการที่หนังสือนี้นำเสนอนั้นไม่ยุ่งยาก ไม่ซับซ้อน และเข้าใจได้ง่าย จนเมื่ออ่านหนังสือจบปุ๊บ เราสามารถลุกขึ้นมาวางแผนและทำตามได้ทันที โดยขั้นแรกของความรวยที่หนังสือสอนนั้น จะให้เราประเมินตนเองทั้งทางด้านความคิดและค่าใช้จ่ายในปัจจุบัน รวมถึงความฝันในอนาคตที่เราต้องการเสียก่อน จากนั้นจึงเข้าสู่กระบวนการขั้นแรก คือ “โถการสร้างเกราะทางการเงิน”

Advertisement

Advertisement

เกราะทางการเงิน

การสร้างเกราะทางการเงิน คือบันไดขั้นแรก และเป็นกระบวนการพื้นฐานที่คนทุกคนในโลกควรจะต้องมี เพื่อที่จะไม่ให้ตัวเองตกไปสู่ความยากลำบากจนไม่มีกินมีใช้ เคล็ดลับง่ายๆคือการออมและเก็บเงินไว้สำรองจากค่าใช้จ่ายที่เราใช้แต่ละเดือน คูณจำนวนเดือนที่เราคิดว่าหากเราไม่มีเงินเลย เราก็ยังสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างปกติ ในหนังสือมีทั้งวิธีการคิดว่าเราต้องใช้จ่ายอะไรบ้างแต่ละเดือน เผื่อหลายๆท่านคิดไม่ออก และวิธีการคำนวณว่าเราต้องมีเงินเท่าไหร่จึงจะพอดีกับการสร้างเกราะป้องกันนี้ด้วย

หาเงิน

หลังจากที่เรามีเกราะการเงินที่จะไม่ทำให้เราไม่ลำบากไปซักพักแล้ว ส่วนต่อมาคือส่วนสำหรับคนที่ไขว่คว้าหาความมั่นคงของชีวิต ขั้นตอนนี้ถูกเรียกว่า “โถความมั่นคงทางการเงิน” ซึ่งต้องใช้การลงทุนเข้าช่วยเพื่อให้เงินงอกเงย ตามสไตล์ที่หลายคนอาจจะคุ้นเคย คือการเลี้ยงห่านทองคำ แต่ห่านตัวนี้เป็นห่านที่ Bodo บอกว่าควรจะเป็นห่านที่มีความเสี่ยงต่ำถึงปานกลาง และควรจะเป็นการลงทุนระยะยาว ไม่ใช่การเก็งกำไรที่ทำให้เราใจหายใจคว่ำทุกวัน (แบบนั้นจะเป็นความมั่นคงได้อย่างไร จริงไหมล่ะ)

เมื่อมนุษย์มีทั้งเกราะที่จะไม่ทำให้เขาลำบาก มีความมั่นคงในชีวิตแล้ว สุดท้าย คุณ Bodo เชื่อว่าเราทุกคนนั้นมีความฝัน และเรามีสิทธิจะทำตามความฝันนั้นให้สำเร็จก่อนที่เราจะลาโลกนี้ไป การเงินที่ดีจะช่วยสร้างเส้นทางที่ทำให้ความฝันของเราเป็นจริงได้ ขั้นตอนสุดท้ายนั้นจึงเป็นแนวทางที่ว่า ทำอย่างไรเงินที่เรามีจะสามารถงอกเงยและปูพรมไปสู่ความฝันของเราได้ ขั้นตอนนี้เรียกว่า “โถสร้างอิสรภาพทางการเงิน” โดยหลังจากที่เราเติมโถสองอันแรกให้เต็มได้เรียบร้อยแล้ว เราจะเจียดเงินส่วนหนึ่งมาลงทุนที่มีความเสี่ยงตั้งแต่ปานกลางไปจนถึงสูง เพื่อให้ผลตอบแทนที่จะได้รับทวีคูณขึ้นและชักนำความสำเร็จมาให้เราได้ เรียกได้ว่าโถนี้เป็นโถสำหรับผู้มีความฝันที่อย่างทำให้สำเร็จในชีวิต แต่ยังขาดเงินเป็นปัจจัยดำเนินการ การทำตามขั้นตอนในหนังสือจะช่วยให้คุณสร้างความฝันได้ง่ายขึ้นกว่าตอนที่ไม่มีเงิน เพียงแต่ว่าอาจจะต้องศึกษาให้มากกว่าคนทั่วไป เพื่อลดความเสี่ยงในการลงทุนและเพิ่มเปอร์เซ็นความสำเร็จที่จะเกิดขึ้นให้สูงที่สุดเท่าที่เราจะทำได้

อิสรภาพทางการเงิน

อ่านรีวิวจบแล้วคุณอาจจะคิดว่าทำไมมันง่ายจัง ไม่เห็นมีเนื้อหาอะไรที่สดใหม่น่าตื่นเต้นเลย แต่เชื่อเถอะว่าความรู้ในหนังสือเล่มนี้ไม่ได้มีเพียงแค่ 3 วิธีการง่ายๆของขั้นตอนความรวยที่เรามาเล่าให้ฟัง แต่ในนั้นยังอัดแน่นไปด้วยรายละเอียดที่บอกได้เลยว่าละเอียดมากๆจนเหมือนจับมือทำ แบบฝึกหัดที่จะทำให้คุณเข้าใจตัวเอง รวมทั้งเข้าใจความฝันและเงินในกระเป๋าของคุณด้วย  และวิธีการลัดที่จะเรียนรู้ความรวยจากประสบการณ์คนอื่น!! หลังจากอ่านจบแล้ว รับรองได้เลยว่าความรู้ในการหาเงินหลักล้านจะเป็นของคุณ เมื่อปิดหน้าสุดท้ายของหนังสือลง สิ่งเดียวที่คุณต้องทำคือลุกออกมาคว้าความรวยที่รอคุณอยู่ อย่ารอให้ลำบากแล้วจึงคิดที่จะรวยล่ะ!!!

เงิน

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ขอขอบคุณภาพสวยๆ จาก

หนังสือ วิธีสร้างอิสรภาพการเงิน มีเงินล้านใน 7 ปี : Uroboros (ผู้เขียน)

มนุษย์ที่แสนเครียดจากการเงิน : Thomas Skirde จาก Pixabay

โถแห่งความมั่งคั่งทั้งสาม : Franz W. จาก Pixabay

มองหาความมั่นคงในกระเป๋าเงิน :Steve Buissinne จาก Pixabay

อิสรภาพ:Myriams-Fotos จาก Pixabay

มนุษย์ผู้มั่งคั่ง : Peggy und Marco Lachmann-Anke จาก Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์