ไลฟ์แฮ็ก

อยากสำเร็จ ต้องรู้จัก ‘วางแผนไปสู่ความล้มเหลว’

259
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อยากสำเร็จ ต้องรู้จัก ‘วางแผนไปสู่ความล้มเหลว’

เชื่อไหมว่าคนที่อยากสำเร็จ หลายคนทำได้แค่ ‘อยาก’ แต่ไม่สำเร็จสักที นั่นเพราะเขาไม่รู้จักกับดักตัวหนึ่งที่เรียกว่า ‘การวางแผนไปสู่ความล้มเหลว’ และเมื่อเขาไม่รู้จักมัน แทนที่เขาจะวางแผนไปสู่ความสำเร็จ พวกเขากลับวางแผนและเดินไปสู่ความล้มเหลวซ้ำๆ อยู่อย่างนั้น

เบนจามิน แฟรงคลินเคยกล่าวเอาไว้ว่า “ความล้มเหลวที่จะวางแผน คือการวางแผนไปสู่ความล้มเหลว” คำพูดนี้เป็นอมตะ และสามารถใช้ได้จริงเสมอ

การที่คุณไม่ตั้งเป้าหมายอะไรเลย นั่นคือ คุณวางแผนพาตัวเองไปสู่ความล้มเหลว

การที่คุณไม่เคยวางแผนอะไรเลย นั่นคือ คุณวางแผนพาตัวเองไปสู่ความล้มเหลว

การที่คุณวางแผนไม่เสร็จ วางแผนไม่สำเร็จ หรือแม้แต่คุณไม่เดินตามแผน นั่นก็คือ คุณวางแผนพาตัวเองไปสู่ความล้มเหลวอีกเช่นกัน

เมื่อคุณรู้แล้วว่าการวางแผนไปสู่ความล้มเหลวคืออะไร ทีนี้เราก็มาหยุดมันกันครับ เทคนิคง่ายๆ ที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้และทำไม่เป็น มีแค่ 3 ข้อ คือ

Advertisement

Advertisement


ตั้งเป้า วางแผน แล้วไปสำเร็จซะ!ภาพจาก Pixabay

1. เทคนิคการตั้งเป้าหมาย

วิธีที่ดีที่สุดในการตั้งเป้าหมายและทำให้เป้าของคุณจารจำเข้าไปในดวงจิต ก็คือ หยิบสมุดปากกาขึ้นมาแล้วเขียนมัน จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องใช้กระดาษและปากกา จะพิมพ์ไม่ได้ ระลึกไว้ครับว่าจิตของเรามันจะเกาะติด จะยึด จะเชื่อ ก็ต่อเมื่อมีการ Action หรือการกระทำ และการกระทำนั้นต้องการเป็นการขยับกล้ามเนื้อให้มากที่สุด เพราะกล้ามเนื้อของเรามันเชื่อมต่อกับเส้นประสาท ไขสันหลัง และส่งตรงสู่จิตใต้สำนึกซึ่งก็คือพื้นที่ด้านล่างใต้เปลือกสมอง เหนือไขสันหลังพอดิบพอดีนี่แหละครับ การพิมพ์ในโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์มันใช้กล้ามเนื้อน้อยจึงไม่กระตุ้นจิตใต้สำนึกสักเท่าไหร่ เทคนิคการตั้งเป้าหมายของผมจึงเป็นการใช้กระดาษปากกาเขียนเป้าหมายครับ

ให้คุณเขียนสัก 10 อย่างที่อยากได้นะครับ ข้อความจากนี้ไปขอให้เขียนเป้าหมายก่อนแล้วค่อยอ่าน ไม่อย่างนั้นสิ่งที่ออกมา จะออกมาจากสมองส่วนเหตุผล (เปลือกสมอง) ไม่ใช่ส่วนของจิตใต้สำนึก ซึ่งเปรียบเสมือนยักษ์จินนี่หรือแก้วสารพัดนึกของคุณนะครับ ข้อความที่ผมจะบอกคุณคือ >>> ร้อยทั้งร้อย สิ่งที่จิตใต้สำนึกของคุณโหยหาจริงๆ มันจะอยู่ที่ข้อ 1-3 ครับ และถ้าหากคุณไม่รีบสนองมันโดยเร็ว ยักษ์จินนี่ของคุณจะฝ่อลง นั่นคือหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้คุณไม่สำเร็จสักทีครับ  ดังนั้นเมื่อตั้งเป้าเสร็จแล้ว ให้วางแผนที่จะทำข้อ 1-3 ก่อนครับ

Advertisement

Advertisement


สูดกลิ่นอายความสำเร็จ แล้วเดินต่อ ตามแผนที่วางไว้ภาพโดย Foundry Co จาก Pixabay

2. เทคนิคการวางแผนขั้นเทพ

การวางแผนไม่ใช่วางแค่ว่าวันนี้เราจะทำอะไร แค่ให้ระลึกไว้ครับว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณทำ จะต้องนำคุณไปสู่เป้าหมายเท่านั้น ถ้าเป้าของคุณ คือ การมีเงินเก็บ 100 ล้าน ก็อย่ามัวเอาเวลาครึ่งค่อนวันมานั่งพับถุงพลาสติก หรือไล่เก็บขี้ฝุ่น เพราะมันไม่ส่งคุณให้ถึงเป้าครับ

ผมไม่ได้บอกว่าคุณทำงานบ้านหรือพักผ่อนไม่ได้นะ แต่คุณต้องจัดเวลาให้มัน หนึ่งในเทคนิคขั้นสุดยอดของการวางแผน ก็คือการจัดเวลาครับ คุณจะต้องจัดตารางเลยว่าจะใช้เวลาลงมือทำให้ถึงเป้าหมายกี่ชั่วโมงต่อวัน ทำงานบ้านกี่ชั่วโมงต่อวัน รับประทานอาหาร ออกกำลังกาย และพักผ่อนเวลาไหนบ้าง

เมื่อคุณวางแผนแล้ว คุณจะต้องทุ่มทุกอณูสำนึกให้กับเป้าหมายในช่วงเวลานั้นๆ ของคุณอย่างเต็มที่  คุณจะต้องไม่คิด ไม่สน ไม่ทำสิ่งอื่นใดทั้งสิ้นในเวลานั้น

Advertisement

Advertisement

สมมุติว่าคุณวางแผนเขียนบทความ 17.00-18.00 น. คุณจะต้องไม่เล่นอินเตอร์เน็ต ไม่ตอบแชท ไม่แวะดูเฟสบุ๊คส์ ไม่คิดเรื่องอาหารเย็น ให้ทุ่มสมาธิและทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณมีให้กับการเขียนบทความของคุณจนกว่าจะหมดเวลา ทันทีที่หมดเวลา คุณจะต้องหยุดและทำสิ่งถัดไปตามตารางที่จัดไว้

อย่างที่ผมบอกคุณแล้วว่าจิตใต้สำนึกของคุณต้องการ Action หรือการกระทำ เพื่อที่จะสั่งจิต คุณจะต้องตั้งนาฬิกาปลุกเอาไว้ อย่างกรณีข้างต้น คุณวางแผนเขียนบทความ 17.00-18.00 น., เล่นอินเตอร์เน็ต 18.00-18.30 น., พับถุงพลาสติกและเก็บขี้ฝุ่น 18.30-19.00 น. ให้คุณตั้งปลุกในโทรศัพท์เอาไว้เลยครับ พอ 17.00 น. โทรศัพท์มันเตือนว่าเขียนบทความ คุณต้องเขียนทันที พอ 18.00 น. โทรศัพท์มันเตือนว่าเล่นอินเตอร์เน็ต คุณต้องวางมือจากการเขียนบทความแล้วไปส่องเฟส ตอบแชททันที บทความเขียนค้างไว้ไม่เป็นไร เดี๋ยวมาต่อภายหลัง

ถ้าคุณไม่จัดเวลาให้กับสิ่งที่คุณชอบอย่างเล่นอินเตอร์เน็ต จิตใจของคุณจะโหยหามัน แล้วก็เกิดอาการแอบเล่นอินเตอร์เน็ตขณะทำงานครับ เพราะฉะนั้นจัดเวลาให้มันไปเลยส่วนหนึ่ง อย่าเอามาปนกับเวลางานเป็นอันขาด เช่นเดียวกับพับถุงและเก็บขี้ฝุ่น ถ้ามันสำคัญกับคุณ จัดเวลาให้มันเลยครับ


3. เทคนิคทำยังไงให้ตัวเองเดินตามแผนได้ตลอดรอดฝั่ง

ถ้าใครคิดว่าการเดินตามแผนมันยาก ผมมีเทคนิคที่จะทำให้คุณทำตามแผนได้อย่างแน่นอน นั่นคือ

3.1 เชื่อในความสำเร็จ เวลาที่คุณทำตามแผนมันก็เหมือนกับคนที่เดินขึ้นเขา โดยมีจุดหมายปลายทางเป็นยอดเขา คุณอาจจะถามตัวเองซ้ำๆ ว่าเมื่อไหร่จะถึง หรือยอดเขาเนี่ยมันเป็นสิ่งที่เราไปได้จริงหรือเปล่า สิ่งเหล่านี้มันเป็นการบั่นทอนจิตใจของคุณเอง ดังนั้นคุณต้องเชื่อ และไม่ใช่แค่เชื่อธรรมดา แต่คุณจะต้องตระหนักรู้อย่างแน่ชัดว่า มีความสำเร็จรอคุณอยู่ตรงนั้นเสมอ คุณแค่จะต้องยกเท้าก้าวเดินทีละก้าวๆ จนกว่าจะถึงจุดหมาย จำไว้ว่าความสำเร็จไม่ได้มาเอง แต่คุณต้องทำ ทำ ทำ ทำ ทำ ทำ ทำ อัดการกระทำเข้าไป ยิ่งท้อยิ่งทำ ยิ่งเหนื่อยยิ่งทำ ยิ่งไม่รู้ยิ่งทำ ยิ่งมีคนสบประมาทคุณ คุณยิ่งต้องบ้าทำให้หนักกว่าเดิม

อย่ามัวมาหยุดแวะตัดพ้อเลยครับว่า ทำไมคนอื่นเขาสำเร็จ คุณทำตั้งเยอะแต่ยังไม่สำเร็จ คุณไม่รู้หรอกว่าไอ้ที่คุณคิดว่าคุณทำเยอะแล้วน่ะ คนที่เขาสำเร็จเขาทำมากกว่าคุณเป็นล้านเท่า ดังนั้น คุณแค่ต้องตั้งหน้าตั่งตาทำครับ ทำให้โลกมันอึ้ง เดี๋ยวก็ถึงความสำเร็จเองครับ

แค่คุณต้องเดินทีละก้าว ถ้าคุณไม่หยุดซะก่อน เงยหน้าขึ้นมาอีกทีก็ถึงยอดแล้วครับภาพโดย fermiart จาก Pixabay

3.2 เอาดวงจิตไปอยู่ที่เป้าหมาย เห็นตัวเองสำเร็จเรียบร้อยแล้วทุกวัน

คุณบ้าลงมือทำไม่ได้หรอกครับ ถ้าจิตใจของคุณ มันยังสงสัย คุณจะเดินไปข้างหน้า แต่ความไม่มั่นใจของคุณก็เหนี่ยวรั้งคุณกลับมาที่เดิม เหมือนคนจะเดินขึ้นเขา ก้าวไปได้ 1 ก้าวก็ถอยเท้ากลับ ก้าวไป 2 ก้าวก็ถอยเท้ากลับอีกแล้ว อย่างนี้เมื่อไหร่คุณจะถึงยอดเขาล่ะครับ

วิธีที่จะทำให้คุณลงมือทำอย่างบ้าคลั่งกระทั่งสำเร็จได้นั้น คุณจะต้องเอาดวงจิตของคุณไปเสพความสำเร็จ คุณจะต้องเอาวิญญาณของคุณไปดื่มด่ำ ดื่มกินความสำเร็จนั้น สมมุติว่าคุณตั้งเป้าว่าคุณจะหาเงินสัก 1,000,000 บาท ทุกเช้าหลังจากที่คุุณตื่นนอนขึ้นมา คุณจะต้องคิดว่าคุณ มีเงิน 1 ล้านบาทนั้นเรียบร้อยแล้ว คุณจะต้องคิดต้องจินตนาการว่าคุณจะใช้เงินนั้นทำอะไรบ้าง คุณต้องคิดว่าเงิน 1 ล้านบาทนั้นน่ะ จะสร้างอะไรดีๆ ให้กับชีวิตของคุณ จงเสพมัน จงอยู่กับมัน จงกอดมันไว้ให้แนบแน่นในจิตใต้สำนึกของคุณ จากนั้นจงวางใจว่าความสำเร็จนั้นจะมาถึงอย่างแน่แท้ในอนาคต การวางใจเป็นสิ่งที่สำคัญมากนะครับ เพราะถ้าคุณไม่ไว้วางใจ คุณจะตกเป็นทาสของเงิน แทนที่จะเป็นนายของมัน ซึ่งเรื่องนี้ผมจะขอยกไปเขียนอย่างละเอียดลึกซึ้งในอีกบทความหนึ่ง เพราะบทความนี้ยาวมากแล้วครับ

จงทำให้โลกอึ้ง เดี๋ยวก็ถึงความสำเร็จเองครับภาพโดย Sasin Tipchai จาก Pixabay

ผมไม่ขอสรุปอะไรให้เยิ่นเย้อ บอกได้แค่ว่าผมมาเพื่อ ‘ให้’ และมาเพื่อ ‘ช่วย’ ให้คุณทุกคนประสบความสำเร็จอย่างที่คุณอยากเป็น ถ้าบทความนี้เข้าถึงจิตใจของคุณ หรือความรู้สึกลึกๆ ของคุณ มันร้องบอกว่าบทความนี้มัน ‘ใช่’ ผมอยากให้คุณอ่านบทความอื่นๆ ของผม เพื่อที่คุณจะได้เป็นคนที่สำเร็จมั่งคั่งอย่างยั่งยืนตลอดไป

มีความสำเร็จรอคุณอยู่เสมอ แค่คุณต้องไปให้ถึง ภาพโดย Gerd Altmann จาก Pixabay

ทัพสหพนธ์ คนที่มาเพื่อ 'ให้'

ถ้าคุณอยากทำอะไรเป็นการตอบแทนผม ออกไปสำเร็จซะ!

เคดิตภาพปก: ภาพโดย Pexels จาก Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์