ไลฟ์แฮ็ก

"อยากเลี้ยงน้องหมา" 5 ข้อที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจเลี้ยงสุนัข

151
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
"อยากเลี้ยงน้องหมา" 5 ข้อที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจเลี้ยงสุนัข

หลาย ๆ คนคงเบื่อ เหงา อยากจะมีเพื่อนตัวน้อยคอยมาอยู่ใกล้ ๆ แต่แค่ความอยากมันไม่พอกับการตัดสินใจหรอกนะคะ บีมจึงยกมา 5 ข้อจากเรื่องราวจริงในชีวิตมาเป็นตัวเลือกให้เพื่อน ๆ ก่อนจะรับเลี้ยง หรือซื้อเจ้าปุกปุยต่าง ๆ นานา เข้ามาอยู่ในบ้าน หากอ่านจบแล้วคิดว่าไม่มีปัญหาอะไร จิ้มเลือกเพื่อนตัวน้อยเข้ามาเป็นหนึ่งในสมาชิกครอบครัวได้เลยค่ะ 5 ข้อที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจเลี้ยงน้องหมา มีอะไรบ้างไปดูเลย..

1.พื้นที่ในการเลี้ยง

ข้อแรกเป็นพื้นฐานที่เราต้องรู้เลยค่ะ ว่าเจ้าตัวน้อยที่เราจะเลี้ยงนั้นต้องการพื้นที่มากแค่ไหน เพราะว่าสุนัขบางชนิดไม่ชอบอากาศร้อนไป เย็นไป ห้องแคบ หรือกว้างไปอาจจะไม่ชอบใจทำให้สัตว์เหล่านั้นหงุดหงิดได้ บีมแนะนำให้สอบถามจากผู้เลี้ยงจริง จะได้ทราบข้อมูลที่แน่ชัดและทำให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นนะ

Advertisement

Advertisement

1

2.สมาชิกในบ้าน

หลายคนอ่านหัวข้อแล้วอาจงงว่าเกี่ยวอะไรกับสัตว์เลี้ยง เกี่ยวสิคะ เพราะถ้าหากคุณอาศัยอยู่กับสมาชิกคนอื่นในบ้าน สุนัขตัวน้อยของคุณอาจสร้างความลำคาน​ได้ คุณต้องปรึกษากับคนในบ้านของคุณก่อนว่ายินยอมให้คุณเลี้ยงไหม แจ้งขอบเขตให้ชัดเจน (ในกรณีที่สมาชิกในบ้านคุณแพ้ขนต่าง ๆ นานา บีมแนะนำอย่าฝืนเลี้ยงนะคะ)​ แต่ถ้าพักอยู่คนเดียวข้อนี้อาจไม่จำเป็น ข้ามไปเลยจ้า... ^°^

3.ค่าใช้จ่าย

ข้อนี้สำคัญระดับต้น ๆ เลยที่คุณต้องคำนวณ​และพิจารณา เพราะสัตว์เลี้ยงจะสูบเงินคุณเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็น ค่าอาหาร ค่ากรง ค่าของเล่น กระเป๋า ฯลฯ และอาจจะมา ค่ารักษาพยาบาล​ ค่าอาบย้ำตัดขน​​พ่วงเข้ามาด้วย ตัวอย่าง บีมเองเลี้ยงสุนัขพันธุ์​ปอมปอม(ผสม)​ เดือน ๆ หนึ่ง มีค่าอาหาร ค่าขนมน้อง ค่าแผ่นรองอึ ฉี่ ทราย ค่าอาบน้ำ รวม ๆ เกือบ 4,000 บาท นี่ถ้าเดือนไหนน้องป่วยบอกเลยเงินในกระเป๋าหมดตูดเลยจ้า ดังนั้นให้คำนวณ​ก่อนหากคิดว่าไหวก็ลุยต่อเลย แต่หากว่าดันทุรังเพราะความอยากบีมว่าให้อดใจไว้ก่อนนะคะ

Advertisement

Advertisement

2

4.อาหาร

อย่างที่บอกในข้อ 3 ว่ามีค่าใช้จ่ายเรื่องอาหาร เพราะน้อง ๆ ไม่สามารถทานอาหารแบบเดียวกันกับเราได้ จึงต้องมีค่าใช้จ่ายแยก และที่สำคัญคือการเลือกอาหารที่เหมาะกับน้องค่ะ น้องเป็นสัตว์ตัวเล็กจะให้ซื้ออาหารแบบพี่ ๆ พันธ์​ตัวโตก็ไม่ได้ ดังนั้นข้อนี้คุณ ๆ ต้องศึกษาให้ดีก่อนนะคะ ไม่ใช่แค่อาหารหลักนะ เพราะเดี๋ยวนี้เขามีขนมให้กับน้องขายด้วย บางแห่งถึงขั้นมีคาเฟ่เบเกอรี่​สำหรับสัตว์เลี้ยงไปเลยล่ะ และหากไม่ศึกษาอาหารของน้องก็อาจจะมีผลเสียตามมา หากน้องไม่ถูกกับของที่ให้ทานอาจทำให้ท้องเสีย ท้องอึด ป่วย หรือตายได้เลยนะ หากไม่อยากมานั่งเสียน้ำตาอย่าลืมศึกษากันด้วยนะ

4

5.เวลา

ข้อสุดท้ายสำคัญมากเพราะน้อง ๆ บางสายพันธุ์​ต้องการเวลาใส่ใจเป็นพิเศษ (ปอมปอมเป็นต้น)​ต้องพาไปเดินเล่นเอย วิ่งเล่น หวีขน กอด อุ้ม สารพัดเวลาที่น้องจะเรียกน้องจากเราได้ หากเป็นหนึ่งคนที่อยู่ที่ทำงานมากกว่าบ้าน แถมยังต้องเดินทางบ่อย บีมแนะนำไม่ควรเลี้ยงนะคะ การที่เราไม่มีเวลามากพอควร สุนัขบางชนิดอาจเปลี่ยนความน่ารักเป็นสัตว์ร้ายได้เลยล่ะ

Advertisement

Advertisement

3เป็นไงบ้างคะหลังจากอ่านครบทุกข้อ หากคนไหนคิดว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ได้มีปัญหาหรืออุปสรรค​ใด ๆ ก็จิ้มเลือกเพื่อนตัวน้อยของคุณได้เลยนะ แต่หากยังติดอยู่ข้อสองข้อบีมอยากให้พักไว้ก่อนค่ะ เพราะคุณอาจจะยังไม่พร้อมที่จะรับสมาชิกในบ้านเพิ่ม อ๋อ! หากใครอยากรับเลี้ยงหลายตัว อย่าลืมศึกษาเพิ่มด้วยนะว่าสามารถ​เลี้ยงด้วยกันได้มั้ย จะกัดกันตายหรือเปล่า หากไม่มีปัญหาติดขัดอะไรก็ลุยโลดเลยจ้า

เครดิตภาพ :เจ้าของบทความทั้งหมด


สุดท้ายบีมอยากฝากเพื่อน ๆ ติดตามผลงาน และสนับสนุนด้วยการกดติดตามด้วยนะ บ๊ายบาย! 😊😊😊

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์