อื่นๆ

อยากได้อะไร...ในวันคล้ายวันเกิด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อยากได้อะไร...ในวันคล้ายวันเกิด

เปิดเฟซบุ๊กทีไร ในหนึ่งสัปดาห์เรามักจะเห็นมีการแจ้งเตือนวันคล้ายวันเกิดและการโพสต์สุขสันต์วันเกิดให้กับตนเองหรืออวยพรให้ผู้อื่นอยู่เสมอ

เฟซบุ้กบางทีก็สงสัยว่าทำไมมีวันคล้ายวันเกิดกันบ่อยจัง แต่พอกลับมาทบทวนก็ทำให้รู้ว่าเรามีคนรู้จักในเฟซบุ๊กมากมายทั้งเพื่อนจริงๆ และคนรู้จักทั่วไปในที่ทำงานหรือญาติพี่น้องอีกด้วยเลยทำให้มีเพื่อนในโลกโซเชียลที่หลากหลายวัยและอาชีพจึงทำให้เห็นการโพสต์วันคล้ายวันเกิดบ่อยครั้ง และที่สำคัญทุกๆ เดือนก็ต้องมีคนเกิดด้วยเหมือนกัน

การอวยพรผ่านสื่อโซเชียลก็เป็นอีกรูปแบบรวดเร็ว ทันสมัย มีรูปแบบให้เลือกอวยพร ทั้งข้อความและภาพ หากไม่อยากคิดข้อความเอง ก็มีตัวเลือกที่หลากหลายแทนความอวยพรของเรา เลือกส่งได้กับทั้งคนที่สนิทและไม่สนิท

เลขบัญชีอีกความนิยมที่เพิ่มขึ้นมาของเด็กๆ รุ่นใหม่นิยมโพสต์วันคล้ายวันเกิดตนเองโดยใส่เลขบัญชีแนบมาด้วย ถือเป็นอีกรูปแบบการให้กำลังใจที่ใช้ได้จริง เป็นคำแทนการอวยพรอีกอย่างหนึ่ง แต่ก็ไม่แน่ใจว่ามีการโอนเงินเป็นการอวยพรกันมากน้อยแค่ไหน เจ้าของเลขบัญชีก็สามารถรับรู้การเคลื่อนไหวของเงินเข้าออกได้ด้วยตนเองสำหรับยุคที่ทุกอย่างอยู่แค่ปลายนิ้วแบบนี้

Advertisement

Advertisement

การอวยพรให้กับบุคคลที่มีวันคล้ายวันเกิด หากเป็นใครที่เราสนิทมาก เราก็เขียนอวยพรได้เต็มที่ ใครที่สนิทน้อยหน่อยก็เป็นคำกลางๆ

บุคคลคำอวยพรใต้คอมเมนต์ของเจ้าของวันคล้ายวันเกิดแต่ละวัยก็แตกต่างกันไป แต่สิ่งหนึ่งที่มีสำหรับทุกคนก็คือ "การมีสุขภาพที่ดีหรือแข็งแรง" ซึ่งถือว่าเป็นพรที่ประเสริฐที่สุดแล้ว

หากเราคิดอีกแง่มุมหนึ่ง การถึงวันคล้ายวันเกิดเป็นสิ่งที่ไม่ควรแสดงให้คนอื่นรับรู้ก็ได้ เพราะวันคล้ายวันเกิดเวียนมาอีกครั้งเท่ากับวัยที่เพิ่มขึ้นของเรา หากเราพร้อมที่จะให้คนอื่นรับรู้อายุที่เพิ่มขึ้นของเรา เราก็พร้อมที่รับความจริงของชีวิตได้ด้วยเช่นกัน ด้วยวัยและอายุที่เพิ่มขึ้นไม่ใช่สิ่งที่น่ารื่นรมย์เลย เราควรระลึกถึงวัยและวันเวลาที่ผ่านมามากกว่าการให้ผู้อื่นมาแสดงความยินดี

เทียนเจ้าของวันคล้ายวันเกิดหลายๆ คนใช้เวลาไปกับทำบุญเพื่อเพิ่มพูนกรรมดี กิจกรรมรำลึกถึงคุณผู้ให้กำเนิด หรือกิจกรรมดีๆ ใดๆ ก็ตามที่เป็นลักษณะของผู้ให้หรือเป็นแบบอย่างที่ดีให้ผู้อื่น

Advertisement

Advertisement

สำหรับเด็กๆ และวัยรุ่น วัยแห่งความสดใส การได้จัดงานวันคล้ายวันเกิด การได้เป่าเค้ก การได้ของขวัญที่ปรารถนา การอยู่กับครอบครัว อยู่สังสรรค์กับเพื่อนฝูง หรืออยู่กับแฟนก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งในการแสดงออกในวันคล้ายวันเกิดที่ทำให้มีความสุข ถือว่าเป็นเรื่องปกติ เป็นการให้กำลังใจตนเอง การแสดงออกในวันคล้ายวันเกิดนั้นเมื่อถึงจุดหนึ่ง กิจกรรมที่เคยรู้สึกดีเหล่านั้นก็อาจจะไม่ใช่สิ่งที่อยากทำอีกก็ได้

เค้กวันเกิดเมื่อถึงวันคล้ายวันเกิดใคร สิ่งสำคัญก็อย่าลืมทำสิ่งดีๆ กับผู้ให้กำเนิด หากไม่ได้อยู่ด้วยก็ทำบุญแล้วนึกถึงท่าน โทรหาพูดคุยให้กำลังใจกันและกัน พรต่างๆ ที่คนรู้จักอวยพรมาก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีได้กำลังใจเป็นอย่างดี แต่พรที่แท้จริงที่เราอยากได้ อาจจะไม่ใช่แค่การมาอวยพรใต้คอมเมนต์เท่านั้น หากแต่เป็นการได้เห็นคนรู้จักมาทักทายผ่านข้อความ หรือรูปภาพทั้งแบบสาธารณะหรือทางแชทส่วนตัว เพราะว่ายังแสดงถึงการระลึกถึงกันอยู่เสมอ

Advertisement

Advertisement

ดอกไม้ปลอมสำหรับใครที่มีคล้ายวันเกิดทั้งที่ผ่านมาและยังไม่มาถึง การอวยพรด้วยคำว่า "ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง" ก็ยังเป็นคำที่ยังใช้ได้อยู่เสมอ และลึกๆ แล้วทุกคนก็อยากให้ร่างกายแข็งแรงมากกว่าสิ่งใดเช่นกัน เมื่อได้รับพรแล้ว ก็อยากลืมที่จะดูแลสุขภาพตนเองเพื่อให้พรที่ได้รับมาเกิดขึ้นกับตัวเราจริงๆ "ขอให้สุขภาพแข็งแรงๆ"


ทุกภาพประกอบ โดยผู้เขียน

ขอบคุณ Canva ใช้ตกแต่งภาพปก

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์