อื่นๆ

อยู่คนเดียวอย่างไรให้มีความสุขที่สุด ทำได้ด้วย 7 วิธีนี้

143
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อยู่คนเดียวอย่างไรให้มีความสุขที่สุด ทำได้ด้วย 7 วิธีนี้

ภาพจาก : Chei ki / pexels.com

ถ้าการอยู่ร่วมกันท่ามกลางสังคมเป็นจำนวนมากแล้วมันรู้สึกอึดอัด อยู่กับคนในครอบครัวหรือเพื่อนๆ แล้วมันเสียสุขภาพจิต ต้องมาทนฟังเสียงบ่นเสียงด่าหรือเสียงนินทาจากคนรอบข้าง ก็ออกมาอยู่คนเดียวเพียงลำพังมันซะเลย ถึงใครจะมองว่าการอยู่คนเดียวเป็นเรื่องที่แปลกในสังคมแต่มันก็เป็นอะไรที่ดีต่อใจเรา เป็นสิ่งที่ทำให้ใจของเราสงบขึ้น ได้ทำในสิ่งที่เราชอบอย่างอิสระ ได้ไปยังสถานที่ที่เราอยากจะไปอย่างตามใจโดยที่ไม่มีใครมาคอยบังคับ

ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงวิธีการอยู่คนเดียวอย่างไรให้มีความสุขที่สุด ซึ่งทั้ง 7 วิธีนี้ จะพอเป็นแนวทางในการใช้ชีวิตอยู่เพียงลำพังในช่วงเวลาที่เราไม่เหลือใครในชีวิตไม่ว่าจะเป็นเพื่อน คนรัก หรือแม้กระทั่งคนในครอบครัว แล้วเราจะอยู่คนเดียวได้แบบไม่ต้องกังวลอะไรอีกต่อไป

Advertisement

Advertisement

1. คิดว่าการอยู่คนเดียวเป็นเรื่องปกติ

aloneภาพจาก : Lukas Rychvalsky / pexels.com

การที่อยู่เพียงลำพังคนเดียวก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นเรื่องแปลกอะไรมากมาย อย่างน้อยๆ เรายังได้รู้จักกับตัวตนของเรา ได้อยู่กับตัวเองฝึกฝนอะไรหลายต่อหลายอย่าง ไม่มีใครที่จะมาคัดค้านหรือต่อว่าเราได้ เราเท่านั้นที่เป็นคนเลือกทางเดินของตัวเองไม่ใช่คนอื่น ขึ้นชื่อว่าเป็นพื้นที่ส่วนตัวแล้วไม่ว่าใครก็อย่าได้เข้ามารบกวนเพื่อให้เกิดความวุ่นวายยกเว้นมีเรื่องจำเป็นจริงๆ ดังนั้นมันก็เป็นเรื่องปกติของคนเราทุกคนที่จะต้องการพื้นที่ส่วนตัวอยู่แล้ว

2. หาสิ่งที่เราชอบที่สุด

aloneภาพจาก : MART PRODUCTION / pexels.com

เมื่อเราได้ค้นพบว่าตัวเรานั้นชื่นชอบอะไรด้านไหน การอยู่คนเดียวมันอาจจะไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อเสมอไป เราได้ให้อิสระกับตัวเองเพิ่มมากขึ้น ลองหาที่ที่เราคิดว่าเงียบและสงบที่สุดในการให้เวลากับตัวเอง เราจะชอบฟังเพลง ดูหนัง อ่านหนังสือ เล่นกีฬา เล่นดนตรี เล่นเกม และก็อีกมากมาย เชื่อว่าเมื่อเราได้ทำในสิ่งที่เราชอบแล้วก็จะได้มีความสุขในแบบของตัวเองโดยที่ไม่เดือดร้อนใครได้เช่นกัน

Advertisement

Advertisement

3. ตั้งเป้าหมายในชีวิต

aloneภาพจาก : Jack Sparrow / pexels.com

อยู่คนเดียวไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหนเมื่อไหร่ไม่มีใครบังคับเราได้ทั้งนั้น แต่อย่าอยู่ไปวันๆ นั่งกินนอนกินแบบคนที่ไร้ซึ่งเป้าหมายในชีวิต เมื่อเราอยู่เฉยๆ ไม่ได้ทำอะไร เราควรที่จะตั้งเป้าหมายในชีวิตว่าในแต่ละวันเราต้องทำอะไรบ้าง หรือไม่ก็ลองออกไปหาอะไรทำข้างนอกดูบ้าง เริ่มต้นจากทีละเล็กทีละน้อยไปเรื่อยๆ เป็นการเสริมสร้างวินัยให้กับตัวเองเพื่อให้มีความรับผิดชอบมากขึ้น ชีวิตจะได้ไม่ฟุ้งซ่านน่าเบื่อ

4. ฝึกสมาธิให้ดีขึ้น

aloneภาพจาก : Los Muertos Crew / pexels.com

ถ้าใครที่คิดว่าการที่ต้องมาอยู่คนเดียวแล้วใจมันจะฟุ้งซ่าน ว้าเหว่ กระวนกระวาย งั้นก็ลองหันมาเข้าวัดทำบุญ ฝึกสมาธิบำบัดจิตใจให้สงบขึ้น ซึ่งวิธีนี้ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สายบุญมักจะทำกันมากที่สุด เพราะนอกจากจิตใจเราจะสงบลงแล้ว ยังช่วยรักษาจิตใจไม่ให้เกิดความกลัว ความวิตกกังวล และอื่นๆ อีกด้วย

Advertisement

Advertisement

5. พัฒนาตัวเองให้มากขึ้น

aloneภาพจาก : Pixabay / pexels.com

เมื่อรู้ว่าตัวเองนั้นมีความบกพร่องหรือว่ามีข้อเสียทางด้านใดด้านหนึ่ง เราก็ต้องอย่าหยุดที่จะพัฒนาตัวเอง ยิ่งถ้าเราได้พัฒนาทักษะในด้านต่างๆ ไปเรื่อยๆ จนประสบความสำเร็จได้แล้ว เราก็จะเป็นคนที่เก่งกล้าสามารถมากขึ้น แถมเรายังได้ทำให้ผู้คนชื่นชอบและเป็นที่น่าสนใจในตัวเราไม่มากก็น้อย

6. รู้จักในการออมเงิน

aloneภาพจาก : Alexander Mils / pexels.com

เงินนั้นถือได้ว่าเป็นปัจจัยหลักๆ ที่สำคัญมากของมนุษย์เราทุกคน ถ้าวันไหนเราไม่มีเงินแม้แต่บาทเดียวเราก็อยู่ไม่ได้ แต่ถ้ายังพอมีเงินเหลืออยู่กับตัวบ้างไม่มากก็น้อยเราก็สามารถที่จะเก็บเงินนี้ไว้ใช้จ่ายในเวลาที่จำเป็นจริงๆ เมื่อรู้ว่าเงินเหลือน้อยเต็มทีแล้ว ก็ต้องคิดหาทางแก้ปัญหาเช่น ออกไปหางานพาร์ทไทม์ทำหรือหาอาชีพเสริมทำเพื่อให้ตัวเราเองได้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น ยิ่งเราอยู่คนเดียวด้วยแล้ว เงินในกระเป๋าเราก็จะยังคงอยู่ครบ เราก็ยิ่งประหยัดเงินมากขึ้น

7. เรียนรู้การใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติ

aloneภาพจาก : Alexandr Podvalny / pexels.com

เอาแต่เก็บตัวเองอุดอู้อยู่แต่ในบ้านแล้วชีวิตมันจะดูดีมีสีสันได้อย่างไรกัน ลองออกไปสัมผัสกับบรรยากาศสภาพแวดล้อมภายนอกดูบ้างก็ได้ ลองออกไปสัมผัสกับธรรมชาติที่เรายังไม่เคยได้สัมผัสที่ไหนมาก่อน เรียนรู้อะไรแปลกๆ ใหม่ๆ ไปกับสิ่งเหล่านั้น ทำให้เกิดความน่าตื่นเต้นและสนุกสนานในชีวิตจนลืมความเครียดวิตกกังวลไปเลยทีเดียว

ไม่ใช่ว่าการที่อยู่ร่วมกันในสังคมมันจะเป็นเรื่องแย่เสมอไป ถ้าเกิดเราเลือกพิจารณาสังคมที่ถูกต้องเหมาะสมกับเราที่เราอยู่ด้วยแล้วรู้สึกสบายใจ แต่ในบางครั้งคนเราก็ต้องการความเป็นอิสระส่วนตัวบ้าง จึงต้องตีตัวออกมาจะสังคมที่สุดแสนจะวุ่นวาย ดังนั้นใครที่เป็นเช่นนี้ก็ลองพิจารณาจาก 7 ข้อนี้ แล้วนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันดูได้เลย

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
AloneLife
AloneLife
อ่านบทความอื่นจาก AloneLife

กำลังใจสำหรับผมนั่นคือแรง Support จากทุกคนที่ได้เข้ามาอ่านบทความของผม ฝากนักเขียนคนนี้ด้วยนะครับ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์