อื่นๆ

อยู่บ้านปลอดภัย บวชใจ ในวันมาฆบูชา

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อยู่บ้านปลอดภัย บวชใจ ในวันมาฆบูชา

Buddha 5

วันมาฆบูชาถือว่าเป็นวันพระ(ใหญ่)ในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 และเมื่อพูดถึงวันมาฆบูชาที่เป็นวันสำคัญของชาวพุทธ พวกเราชาวพุทธก็มักจะคิดถึงการทำบุญตักบาตร ไปวัดเพื่อฟังเทศน์ทำบุญเพื่อเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต ส่วนตอนเย็นก็จะมีการเวียนเทียนที่วัดด้วย  แต่ในปีนี้พวกเราชาวพุทธส่วนมากคงไม่ได้ไปทำบุญที่วัดเหมือนอย่างที่เราเคยปฏิบัติมาเพราะการระบาดของโควิด19 ซึ่งเราไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าเป็นเพราะโควิด19 ที่ระบาด ทำให้เราทุกคนมีวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง แต่นั้นก็ไม่ใช่สาเหตุหรือเหตุผลที่จะทำให้ความเลื่อมใสศรัทธาของเราชาวพุทธทุกคนลดน้อยลงได้เลย

ถึงแม้เราจะออกจากบ้านไปทำบุญที่ไหนๆไม่สะดวกเหมือนเดิมได้  ผู้เขียนเชื่อเหลือเกินว่าพวกเราชาวพุทธส่วนมากก็ยังคงสวดมนต์ นั่งสมาธิ อยู่ที่บ้านและนอกจากนี้ก็ยังคงปฏิบัติธรรมบวชใจน้อมนำหลักธรรมคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามาใช้ในการใช้ชีวิตในยุควิกฤตเช่นนี้ที่เราทุกคนต้องเผชิญกับปัญหาทางใจและทางกายไม่ว่าจะเป็นเรื่องข้าวยากหมากแพง ความหวาดกลัวเรื่องโรคระบาดที่ยังคงระบาดอย่างต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลาที่ยาวนานเข้าปีที่ 3 แล้ว

Advertisement

Advertisement

ยิ่งในสถานการณ์เช่นนี้ที่เราทำให้เราสามารถมองเห็นความทุกข์ทางกาย - ใจที่เกิดขึ้นได้ง่ายซึ่งถือเป็นโอกาสที่เราจะใช้ช่วงเวลาเช่นนี้ได้ใช้สติปัญญาและอุเบกขาซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งเพราะ สติจะช่วยให้เรารู้สึกตัวให้อยู่กับปัจจุบัน และยั้งคิดไม่ให้ชีวิตไหลไปกับทุกข์ได้  ปัญญาจะช่วยให้เราคิดแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดีและอุเบกขากับปัญหาที่ยากเกินที่เราจะสามารถแก้ไขได้

Buddha

วันมาฆบูชาหรือวันวันจาตุรงคสันนิบาต ซึ่งคำว่า จาตุรงคสันนิบาต นี้มาจากคำว่า จาตุ  หมายถึง สี่ , องค์ หมายถึง ส่วน  และ สันนิบาต หมายถึง ประชุม วันนี้จึงหมายถึงการประชุมที่พร้อมด้วยองค์ 4 โดยองค์ 4 มีดังนี้

  1. มีพระสงฆ์มาประชุมกันโดยไม่ได้นัดหมายถึง 1,250 รูป
  2. พระสงฆ์ที่มาประชุมนั้นเป็นพระที่พระพุทธเจ้าบวชให้โดยตรง
  3. พระสงฆ์ที่มาประชุมนั้นล้วนเป็นพระอรหันต์
  4. และวันนี้เป็นวันเพ็ญเดือน 3 ซึ่งถือเป็นวันมหัศจรรย์อีกด้วย

Advertisement

Advertisement

Buddha 2

พุทธโอวาทของพระพุทธเจ้าในวันมาฆบูชานี้ถือเป็นหัวใจของพุทธศาสนา คือ ไม่ทำความชั่วทั้งปวง  ทำความดี  และทำจิตใจให้บริสุทธิ์ โอวาททั้งสามข้อนี้ผู้เขียนขอเชิญชวนให้พวกเราชาวพุทธหรือผู้ที่มีความสนใจร่วมใจกันน้อมนำมาปฏิบัติในชีวิตประจำวันถ้าใครที่ยังไม่คิดว่าจะเริ่มทำวันไหนดีก็ขอเชิญชวนกันมาเริ่มต้นในวันดีในวันมาฆบูชา วันพระเดือนกุมภาพันธ์ 2565 นี้ นอกจากนี้ผู้เขียนขอเชิญชวนให้พวกเราชาวพุทธร่วมใจกันทำบุญเพื่อทนุบำรุงพระพุทธศาสนาได้ง่ายขึ้นด้วยการทำบุญบริจาคทางออนไลน์นะคะ

Buddha 1

ขอบคุณเครดิต การออกแบบปกบทความจาก canva

เครดิตภาพปกบทความและภาพที่1-4 จากชมพูภูคา (ผู้เขียนบทความ)

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์