อื่นๆ

อย่าคิดว่า "ความคิดสร้างสรรค์" เป็นแค่พรสวรรค์

104
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อย่าคิดว่า "ความคิดสร้างสรรค์" เป็นแค่พรสวรรค์

หลายคนเคยสงสัยไหมว่า ทำไมเราถึงไม่มีความคิดสร้างสรรค์แบบคนอื่นเขาสักที หรือความคิดสร้างสรรค์คงเป็นพรสวรรค์มาตั้งแต่เกิดล่ะมั้ง อย่างเราคงไม่มีทางคิดได้แบบคนนั้นที่เขาคิดเก่งๆ แน่ๆ ซึ่งผู้เขียนก็ขอสารภาพตามตรงว่าเคยคิดเช่นนั้นเหมือนกัน แต่หารู้ไม่ว่า ความคิดสร้างสรรค์ของเราเป็นสิ่งที่สามารถฝึกฝนได้เหมือนกับการฝึกทักษะอื่นๆ

Lum3n จาก Pexels

สาเหตุที่เราไม่สามารถมีความคิดสร้างสรรค์ได้ ก็เนื่องมาจากความเคยชินในอดีตที่ติดมาอย่างไม่รู้ตัว ถ้าผู้เขียนจะขอยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายๆ ก็คงต้องนึกถึงการล่ามโซ่ช้าง ที่เราเคยตั้งคำถามกันไหมว่า ทำไมโซ่ที่เส้นเล็กนิดเดียวสามารถล่ามช้างให้อยู่ได้โดยช้างไม่หลุดหายไปไหน ซึ่งการล่ามช้างนี้ควานช้างจะเริ่มฝึกตั้งแต่ช้างยังเป็นลูกช้าง วิธีการก็คือควานช้างจะนำโซ่เส้นใหญ่ไปคล้องที่เท้าของลูกช้าง แรกๆ ลูกช้างก็จะพยายามดิ้นรนขัดขืน แต่พอนานเข้า ลูกช้างก็เกิดพฤติกรรมการเรียนรู้เพราะไม่ว่าจะพยายามอย่างไรโซ่มันก็ไม่มีทางที่จะหลุดออกจากเท้าไปได้ เมื่อลูกช้างโตขึ้นเป็นช้างตัวเต็มวัย ควานช้างก็จะเปลี่ยนจากโซ่เส้นใหญ่เป็นโซ่เส้นเล็กลง แต่ช้างตัวเต็มวัยนั้นก็ยังคงคิดแบบเดิมอยู่ ก็คือโซ่นั้นไม่สามารถหลุดออกจากเท้าไปได้  สิ่งนี้นี่เองที่เรียกว่าความเคยชินในอดีตที่เป็นตัวการหยุดความคิดสร้างสรรค์ของเราไปอย่างที่เราไม่รู้ตัว

Advertisement

Advertisement

 Stephan Streuders จาก Pexels

และถ้าทุกคนยังไม่เคยเห็นถึงวิธีการคิดสร้างสรรค์มาก่อนก็คงเป็นการยากที่จะทำให้คิดออกมาได้ ดังนั้นผู้เขียนจึงจะขอยกอีกตัวอย่างหนึ่ง ซึ่งตัวอย่างนี้ผู้เขียนได้ฟังกี่ครั้งก็ยังรู้สึกทึ่งอยู่ตลอดว่าง่ายแค่นี้เองทำไมผู้เขียนถึงคิดไม่ได้นะ เรื่องมีอยู่ว่าอาจารย์ให้การบ้านเด็กไปแต่งนิทาน แล้วอาจารย์ได้กำหนดชื่อตัวละครไว้แล้วเรียบร้อย โดยมีข้อแม้ว่าจะใช้ชื่ออื่นนอกจากที่อาจารย์กำหนดมาไม่ได้นะ แต่เด็กที่ได้รับการบ้านมาก็ไม่ได้ชอบชื่อที่อาจารย์กำหนดให้เลยสักนิดเดียว เลยพาลไม่อยากจะแต่งนิทานส่ง และถ้าหากเป็นตัวผู้เขียนเจอแบบนี้ก็คงต้องคิดหัวแทบแตกแน่ๆ ว่า จะแต่งนิทานที่มีชื่อตัวละครเหมือนเพื่อนอย่างไรให้เนื้อเรื่องแตกต่างกัน โดยที่ไม่ได้คิดไปถึงขั้นว่า สามารถแต่งนิทานให้ตัวละครนั้นเดินไปเปลี่ยนชื่อที่อำเภอได้นะ แล้วสิ่งที่เด็กคนนั้นทำก็ไม่ได้เป็นการขัดกับเงื่อนไขที่อาจารย์ให้มาแต่ต้นอีกด้วย โอ้พอตอนผู้เขียนฟังถึงตรงนี้รู้สึกทึ่งมากจริงๆ เราคิดอะไรไปตั้งมากมายแต่สุดท้ายทางออกง่ายๆ แค่แต่งนิทานว่าไม่ชอบชื่อนี้เลยไปอำเภอเพื่อเปลี่ยนชื่อ อื้อหือ ความคิดสร้างสรรค์คือการทำให้เรื่องยากๆ ง่ายดายแค่นี้เองหรอ

Advertisement

Advertisement

Lum3n จาก Pexels

ซึ่งจุดนี้เองทำให้ผู้เขียนรู้สึกฉุกคิดได้ว่า หลายครั้งที่พอเราเริ่มโตขึ้น เจอปัญหาที่ยากมากขึ้นความคิดสร้างสรรค์ของเราก็เริ่มไม่ทำงาน ทำให้ต้องย้อนกลับมานึกถึงที่วิธีคิดของเด็กที่แต่งนิทานคนนั้นว่า ทุกอย่างทุกเรื่องราวสามารถเป็นไปได้หมด อย่าให้สถานการณ์หรือเงื่อนไขต่างๆ ที่เราเจอ มาหยุดยั้งความคิดสร้างสรรค์ของเราไม่ให้ไปต่อ

----------------------------
ขอบคุณภาพจาก

- Zaksheuskaya จาก Pexels (ภาพปก)

- Lum3n จาก Pexels (ภาพประกอบที่ 1, 3)

-Stephan Streuders จาก Pexels (ภาพประกอบที่ 2)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์