อื่นๆ

อย่าหลงผิดเสียอนาคตกับคำว่า"พนัน"

201
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อย่าหลงผิดเสียอนาคตกับคำว่า"พนัน"

การพนันคืออะไรตามที่ผมได้ค้นหาจากอินเทอร์เน็ตจากหลายๆแหล่งที่มาสรุปได้ว่า "การพนัน" คือการเล่นที่มีการวางเดิมพันซึ่งกำหนดโดยผู้เล่นไม่จำกัดว่าสิ่งที่เดิมพันนั้นคือสิ่งใดแต่โดยส่วนใหญ่คือเงินนั่นเอง การเล่นนั้นไม่ต้องพูดถึงว่ามีเยอะมากมายขนาดไหนเอาเป็นว่าการคาดเดาอนาคตก็เป็นการพนันได้แล้วเช่น ฟุตบอล  ไพ่ มวย สิ่งที่ไม่ทราบผลที่จะเกิดขึ้นได้นั้นเป็นเหตุให้บุคคลอย่างน้อยสองคนที่คิดว่าผลลัพธ์ที่จะเกิดไม่เหมือนกันมาลงเดิมพันกัน

การพนัน

ความคิดเห็นไม่ตรงกันการพนันจึงเกิดขึ้นผู้เขียนเคยได้ยินคำนี้จากครูเมื่อสักประมาณมัธยมต้นตอนที่เพื่อนๆโดนจับได้ว่าแอบเล่นไพ่ที่โรงเรียนผมลองมาคิดตามคำนิยามนี้มันก็ค่อนข้างตรงใจตรงความจริงทีเดียว

ก็ใช่สิถ้ามันคิดเหมือนกันมันจะพนันฝั่งเดียวกันได้ที่ไหน แน่นอนสาเหตุที่คนชอบพนันกันเพราะอะไร... ตื่นเต้น ได้ลุ้น มีความหวัง แถมสะใจเสียอีกถ้าได้เงินจากเพื่อนฝูงมาต่อหน้าต่อตามันมีหลายปัจจัยให้คนชื่นชอบสิ่งนี้

Advertisement

Advertisement

การพนันไม่ทำให้ทุกคนที่เล่นหมดตัวแต่ส่วนใหญ่ก็จะไปลงเอยทำนองนั้น อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นการพนันทำให้สนุก ตื่นเต้น ได้ลุ้น ทำแล้วมีความสุขก็ควรที่จะมีคำว่า “ขอบเขต” เพราะการพนันมีส่วนคล้ายกับสิ่งเสพติดนั่นคือ want more want more แปลไทยได้ว่าเอาอีก ต้องการมากกว่านี้อีก

เช่นหากสูบบุหรี่วันละ1มวนไปสักพักหนึ่งแล้วคุณก็อยากจะเพิ่มเป็นวันละ2,3,4,5,6,7เพิ่มไปเรื่อยๆจนเป็นซองก็ว่ากันไป ในมุมของการพนันนั้นอาการwant moreมันมักจะเกิดจากร่างกายขาดสิ่งที่มีอุปสงค์ อุปทานในตัวมันเองนั่นคือ"เงิน"

เงิน

เหตุนี้มันเลยกลายเป็นการกระตุ้นแบบคูณสองเพราะเงินที่เสียไปคือสิ่งที่เราต้องการแถมเสียจากการพนันด้วยแล้วมันต้องยิ่งอยากจะ “เอาคืน”....

หากพลาดพลั้งไปถึงจุดนั้นแล้วก็ยากที่จะดึงตัวเองให้หลุดออกจากภวังค์ได้จากคำว่าเอาคืนกลายเป็นเสียไปเยอะขึ้นเรื่อยๆแล้วก็วงเวียนเป็นวงจรอุบาทว์ไม่มีสิ้นสุดคือการหาเงินไปละลายกับมันต่อเรื่อยๆ....

Advertisement

Advertisement

เมื่อรู้สึกตัวก็สายเสียแล้วคนรอบๆตัวผมที่ผมได้เคยเห็นเขาตกอยู่ในสภาพนั้นเมื่อเขาหมดเงิน จะหาวิธีอะไรสักอย่างหนึ่งเพื่อแก้ไขปัญหาก็หมดหนทางเพราะแทบจะไม่เหลืออะไรแล้ว โงหัวขึ้นมาก็จะพบว่าเขาอาจจะไม่ได้เหลือแค่ศูนย์แต่เป็นติดลบ เงินที่ยืมมาเพื่อเล่น เงินที่เสียไป ไหนจะการงานที่อาจจะหลุดลอยไป หรือหนักสุดคนรอบตัวหรือแม้กระทั่งครอบครัวก็หายไปเพราะคำว่า "การพนัน"

ครอบครัวแตกแยก

ที่เขียนมาทั้งหมดเพราะอยู่ดีๆก็นึกขึ้นมาได้เลยไม่อยากให้มันลืมไปเสียเปล่าๆและอย่างน้อยอาจจะมีคนที่กำลังจะก้าวพลาดไปได้มาอ่านและกลับตัวกลับใจทันไม่หลงไปเพียงแค่เพราะสนุกหรือคิดว่าอยากจะรวยจากสิ่งที่เรียกว่าการพนันมันก็เป็นไปไม่ได้แน่นอนผมเชื่อว่าของแบบนี้มันไม่มีทางลัด(ยกเว้นกรณีโชคดีถูกหวยรางวัลที่1อะไรอย่างนั้นนะ)

ทุกข์ใจ

และอีกอย่างหนึ่งที่ผู้เขียนอยากบอกไว้คือบางทีเราเล่นการพนันเราเล่นเพื่อสนุกครู่เดียวตื่นเต้นชั่วคราวแต่ต้องอาจมานั่งทุกข์ทรมานไปตลอดชีวิตนะครับ ฉะนั้นคิดดีๆครับ

Advertisement

Advertisement

ฺBank Terry

ขอขอบคุณรูปภาพประกอบบทความ

รูปที่ 1 image by ToNic-Pics from pixabay

รูปที่ 2 image by geralt from pixabay

รูปที่ 3 image by geralt from pixabay

รูปที่ 4 image by StockSnap from pixabay

รูปหน้าปกบทความ image by AidanHowe from pixabay

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์