อื่นๆ

อาชีพรปภ. ต้องเจอกับเรื่องอะไรบ้าง ? แชร์ประสบการณ์การเป็นรปภ. ตลอด 1 ปีเต็ม

5.9k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อาชีพรปภ. ต้องเจอกับเรื่องอะไรบ้าง ? แชร์ประสบการณ์การเป็นรปภ. ตลอด 1 ปีเต็ม

สวัสดีนักอ่านทุกคนด้วยครับ ใครที่เคยผ่านการทำอาชีพรปภ. มาแล้วบ้างครับ ซึ่งไม่ว่าใครที่เคยทำอาชีพนี้มาก่อนล้วนต้องเจอกับเรื่องราวต่างๆ ที่มีทั้งดีและแย่มากมายก่ายกอง ไม่ว่าจะเป็นคำดูถูกเหยียดหยามหรือการถูกกดขี่ข่มเหง เป็นต้น แต่ขอบอกเอาไว้ก่อนเลยว่าอาชีพรปภ. นี้ถือว่าเป็นอาชีพที่สุจริตไม่ได้ไปคดโกงใครเขา เงินเดือนที่เราได้มาจากอาชีพนี้ล้วนมาจากหยาดเหงื่อแรงกายของตัวเราเองทั้งสิ้น ทำให้เราได้เกิดความภาคภูมิใจในอาชีพของตัวเองโดยที่ไม่ต้องไปขอใครเขากิน ในบทความนี้ผมจะขอมาบอกเล่าถึงประสบการณ์การที่ผมได้เข้ามาทำงานเป็นรปภ. มาตลอด 1 ปีเต็ม (ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562 - ตุลาคม 2563) มาให้ทุกคนได้รับรู้กันครับ เพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจถึงอาชีพนี้ให้มากขึ้น

อาชีพรปภ. ที่เคยทำอยู่ มีคนที่ให้เกียรติมากน้อยแค่ไหน ?

Advertisement

Advertisement

รปภ.แน่นอนว่าเหรียญย่อมมี 2 ด้านเสมอทั้งดีและก็ไม่ดี ในสังคมเรานั้นไม่ได้มีคนดีไปซะหมดทุกคน เฉกเช่นเดียวกันกับรปภ. ที่มีผู้คนบางส่วนที่ให้เกียรติบ้างหรือว่าไม่ให้เกียรติบ้างโดยจะดูได้จากการเรียกของแต่ละคน ซึ่งบางคนก็จะเรียกเราว่ารปภ. บ้างหรือเรียกเราว่ายามบ้างก็มี แต่สำหรับผมแล้วคำว่า "ยาม" นั้นเป็นคำที่ดูไม่ค่อยจะให้เกียรติสักเท่าไหร่ยิ่งได้ยินคนอื่นมาเรียกเราแบบนี้ทีไรก็ยิ่งหดหู่ใจไม่น้อย เพราะว่าในความคิดเห็นส่วนตัวของผมเองนั้นคำนี้มันจะดูเหมือนเราไม่ค่อยมีคุณค่าในสังคม แต่ในทางกลับกันคนที่เรียกเราว่ารปภ. นั้นจะคอยให้เกียรติเรามองว่าเรามีคุณค่าตลอด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็ไม่อาจที่จะไปห้ามความคิดและจิตใจของแต่ละคนได้ อยู่ที่ว่าเราจะรับมือกับสถานการณ์พวกนี้ได้มากน้อยแค่ไหน

อาชีพรปภ. ที่เคยทำอยู่ หนักหรือไม่อย่างไร ?

Advertisement

Advertisement

รปภ.ในกรณีนี้คือความหนักของแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน อยู่ที่ว่าหน้างานมันจะหนักหรือเบาและแต่ละคนนั้นจะมีความอดทนได้มากน้อยแค่ไหน สำหรับผมเท่าที่เคยทำมาก็จะมีหนักบ้างเบาบ้างแล้วแต่บางสถานการณ์ แต่ถึงจะหนักแค่ไหนก็จะพยายามอดทนอยู่ต่อไปให้ได้เพื่อให้ตัวเองและครอบครัวได้มีชีวิตที่สุขสบายไม่อดมื้อกินมื้อ

อาชีพรปภ. ที่เคยทำอยู่ ได้เงินเดือนเท่าไหร่ ?

รปภ.เงินเดือนของแต่ละคนจะมีไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับว่าหน้างานของแต่ละที่มีความหนักเบาแค่ไหน ถ้าบางที่งานค่อนข้างหนักและละเอียดอ่อนค่าแรงก็อาจจะสูงหน่อยหรือถ้าบางที่งานไม่ได้หนักมากอะไรค่าแรงก็อาจจะคงตามมาตรฐานเช่นเดิม อย่างของผมจะได้เงินเดือนหลักๆ อยู่ที่หมื่นกว่านิดๆ รวมเบี้ยขยันอีก 500 บาท แต่ทว่าในช่วงแรกๆ ที่เข้ามาทำงานนั้นเขาจะมีการหักค่าเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ค่าประกันสังคม (เขาจะหักทุกเดือนตั้งแต่วันแรกที่มาทำงาน) รวมไปถึงค่าจ้างเข้าเวรที่เราเคยจ้างให้เขาอยู่แทนให้ แต่โดยรวมแล้วรายได้มันก็ไม่ได้มีความแน่นอนเสมอไปถ้าทำมากก็ได้มากทำน้อยก็ได้น้อย

Advertisement

Advertisement

อาชีพรปภ. ที่เคยทำอยู่ มีหน้าที่หลักๆ อะไรบ้าง ?

รปภ.โดยหน้าที่หลักๆ ที่เคยทำมาก็จะมีตรวจของพนักงานว่ามีของที่ผิดกฎหมายหรือเปล่า, จดเลขทะเบียนรถทั้งขาเข้า - ขาออก, ตรวจบุคคลภายนอกที่เข้ามาติดต่อ (สอบถามชื่อบริษัท, มาติดต่อใคร, ติดต่อเรื่องอะไร, ได้นัดไว้หรือยัง, ขอบัตรที่สามารถแสดงตัวตนได้), เดินตรวจบริเวณรอบๆ พื้นที่ภายใน แล้วก็ยังมีงานอื่นๆ นอกเหนือจากนี้ที่เขาได้ขอความช่วยเหลือจากเรามาอีกด้วยในกรณีที่เขาไม่สะดวกจริงๆ

อาชีพรปภ. ที่เคยทำอยู่ มีเพื่อนร่วมงานนิสัยแบบไหนบ้าง ?

รปภ.อันนี้ต้องขอบอกก่อนว่าในช่วงแรกๆ ที่ได้เข้ามาทำงานเราต่างก็ไม่รู้ว่าเพื่อนร่วมงานแต่ละคนนั้นมีนิสัยเป็นอย่างไรบ้าง แรกๆ เราอาจจะเห็นว่าเขาก็มีท่าทางที่ดีไม่ค่อยจะตำหนิอะไรเรามากมายนัก พออยู่ไปอยู่มาสักพักต่างคนต่างก็รู้นิสัยใจคอกัน บางคนก็ชอบตำหนิเพื่อนร่วมงานผู้อื่นเพราะปกป้องตัวเองจากการถูกเอาเปรียบ บางคนก็ให้เกียรติเพื่อนร่วมงานด้วยกันจนอยากที่จะเข้าหาด้วย บางคนก็เอาเปรียบคนอื่นจนต้องเดือดร้อนกันทั้งหมด แต่ไม่ว่าเพื่อนร่วมงานจะเป็นยังไงผมก็ต้องอยู่ให้ได้จนถึงที่สุด

อาชีพรปภ. ที่เคยทำอยู่ มีเพื่อนร่วมงานที่สนิทด้วยบ้างหรือเปล่า ?

รปภ.เคยมีครับ ตัวผมเองก็เคยมีเพื่อนที่ดีและคอยเข้าใจในตัวผมอยู่บ้างเช่นกัน ตอนนั้นเราสนิทกันมากคุยได้แทบทุกเรื่อง มีปัญหาในเรื่องงานเขาก็จะให้คำปรึกษาได้ตลอด คุยเล่นกันไปตามประสา ยังเคยเปิดเผยถึงเรื่องส่วนตัวให้ฟังเพื่อให้เห็นถึงตัวตนของกันและกัน เราต่างก็เคยผ่านเรื่องแย่ๆ มาด้วยกันจนกระทั่งวันหนึ่งเขาได้ลาออกไปก็รู้สึกเสียใจและไม่มีกำลังแรงใจที่จะทำหน้าที่ต่อจนผมจำเป็นต้องลาออกไปอีกคน เพราะถ้าให้ผมอยู่กับคนอื่นผมอยู่ไม่ได้แน่นอนขอบอก

อาชีพรปภ. ที่เคยทำอยู่ มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้าง ?

รปภ.ข้อดีของงานรปภ. สำหรับผมแล้วคือนั่งเฉยๆ อยู่ประจำที่ป้อมคอยสังเกตการณ์บริเวณโดยรอบพื้นที่เป็นระยะ ไม่ได้เหนื่อยมากเหมือนกับพวกพนักงานที่อยู่ภายในโรงงานที่ต้องทำงานตลอดเวลาโดยที่เขาจะมีเวลาพักแค่ 1 ชั่วโมงเท่านั้นส่วนพวกเราก็พักได้แบบอิสระ แค่อยู่เฝ้าป้อมเฉยๆ ก็มีเงินเข้าทุกเดือน ส่วนข้อเสียก็คือต้องอดหลับอดนอนทุกวันเพราะรปภ. ทุกคนทุกที่จะต้องเข้าเวรกันแทบทั้งวันทั้งคืน ที่ผมทำอยู่ก็จะแบ่งเป็น 2 กะ (กะเช้า - กะดึก) ใน 1 กะจะต้องเข้า 2 คน ที่สำคัญคือในช่วงที่งานเข้ามาแบบเร่งด่วนพวกเราก็แทบจะไม่มีเวลาว่างเลยแม้กระทั่งเวลากินข้าวก็แทบจะมีน้อยต้องช่วยทำงานให้เสร็จก่อนถึงจะกินได้ แต่ในเวลากินข้าวนั้นต้องกินในช่วงเวลาที่สะดวกจริงๆ และต้องสลับกันกินจะมากินพร้อมกัน 2 คนทีเดียวไม่ได้ต้องมีคนหนึ่งคอยอยู่เฝ้าที่ป้อมด้วย ต้องคอยห่วงหน้าพะวงหลังอยู่ตลอด อีกอย่างหนึ่งถ้าเกิดเราทำหน้าที่ได้ไม่ดีพอเขาก็อาจจะมาตำหนิเราทีหลัง แถมในช่วงวันหยุดก็ไม่เคยได้หยุดเหมือนคนอื่นๆ เขาเราก็ต้องมาคอยเฝ้าดูแลบริษัทให้เขาอีก

อาชีพรปภ. ที่เคยทำอยู่ เคยเจอกับปัญหาในด้านใดบ้าง ?

รปภ.สำหรับผมก็ถือได้ว่าเจอเยอะแยะมากมายพอสมควรแทบจะต้องหายาแก้ปวดหัวมากินเลยก็ว่าได้เพราะว่าหลากหลายปัญหาที่เคยเจอนั้นปวดหัวมากและก็เหนื่อยใจอีกด้วยอาทิเช่นความดื้อรั้นของพนักงานที่ไม่เชื่อฟังคำสั่งหรือไม่ยอมทำตามกฎ การลักเล็กขโมยน้อยเกิดขึ้น ทรัพย์สินของบริษัทเกิดชำรุดเสียหาย บริษัทที่สั่งอะไรแล้วเราก็ต้องทำห้ามมีข้อกังขาเด็ดขาด ถ้าฝ่าฝืนหรือไม่ได้ดั่งใจก็จะมีปากมีเสียงกันยาว และไหนจะโดนพวกพนักงานแซวกันจนเสียหายก็มีเหมือนกัน

อาชีพรปภ. ที่เคยทำอยู่ ต้องมีคุณสมบัติเป็นอย่างไรบ้าง ?

รปภ.แน่นอนว่าคนที่จะมาทำอาชีพแบบนี้ได้จะต้องได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่เสียสละอย่างยิ่งเพราะหน้าที่ยังไงก็ต้องมาก่อนเรื่องส่วนตัวเสมออยู่แล้ว อาชีพนี้สามารถทำได้ทุกเพศทุกวัย ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา ต่อให้เรียนไม่จบประถม, มัธยม, มหาวิทยาลัยก็สามารถทำได้ ไม่จำกัดช่วงอายุ ขอแค่มีใจที่มุมานะ แข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจและที่สำคัญคือต้องมีไหวพริบปฏิภาณที่ดี หูตาต้องว่องไว มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ตรงต่อเวลา มีระเบียบวินัยแก่ตัวเองและสังคม

อาชีพรปภ. ที่เคยทำอยู่ ให้ประโยชน์อะไรกับเราได้บ้าง ?

รปภ.อย่างแรกเลยก็จะเป็นความเสียสละ คือเรื่องส่วนตัวเอาไว้ทีหลังจะทำเมื่อไหร่ก็ได้แต่หน้าที่หลักของเราต้องมาก่อนเสมอ และอาชีพนี้ยังสอนให้เราได้เรียนรู้ถึงสังคมภายนอก ได้เห็นถึงลักษณะนิสัยของผู้คนในหลากหลายแบบ สร้างเสริมระเบียบวินัยให้ตัวเอง มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และส่วนรวมมากขึ้น รวมไปถึงความผิดพลาดต่างๆ ที่จะคอยเป็นบทเรียนให้เราได้ปรับปรุงแก้ไขต่อไป ทุกคำพูดด้านลบมากมายที่เขาพูดใส่เราก็ไม่ควรที่จะไปใส่ใจทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด

อาชีพรปภ. ที่เคยทำอยู่ มีความภาคภูมิใจมากน้อยแค่ไหน ?

รปภ.ผมกล้าพูดได้เต็มปากเลยว่าภาคภูมิใจเป็นอย่างมากเลยครับ ถึงแม้ว่าอาชีพรปภ. จะถูกมองว่าต่ำต้อยด้อยค่าไร้อนาคตแต่ก็มีเกียรติและศักดิ์ศรีอย่างมากล้นไม่แพ้อาชีพอื่นๆ ทั่วไปเลยแม้แต่น้อย ตอนช่วงที่ผมทำอยู่ก็แทบจะเจอกับเรื่องพวกนี้น้อยมากเพราะคนเราต่างก็มีจิตสำนึกอยู่ข้างในตัวเอง เห็นถึงความเท่าเทียมกันในสังคม ดังนั้นคนที่ทำอาชีพแบบนี้จงภูมิใจในอาชีพของตัวเอง ได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่างรวมทั้งได้เงินเดือนไว้เลี้ยงตัวเองและครอบครัวอีกด้วยโดยที่ไม่ต้องไปเดือดร้อนคนอื่น

ภาพหน้าปกและภาพประกอบเนื้อหาทั้งหมดจาก : ผู้เขียนเอง

อัปเดตข่าวสาร และแหล่งเรียนรู้หลากหลายแบบไม่ตกเทรนด์ บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
AloneLife
AloneLife
อ่านบทความอื่นจาก AloneLife

กำลังใจสำหรับผมนั่นคือแรง Support จากทุกคนที่ได้เข้ามาอ่านบทความของผม ฝากนักเขียนคนนี้ด้วยนะครับ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์