ไลฟ์แฮ็ก

อาชีพแห่งความอดทน คนให้ข้อมูล

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อาชีพแห่งความอดทน คนให้ข้อมูล

https://unsplash.com/photos/QBpZGqEMsKg ปก

ข้อมูล ในโลกใบนี้มีมากมายหลากหลายทั้งที่เรารู้แล้วและยังไม่รู้ รวมไปถึงบางเรื่องที่ไม่จำเป็นต้องรู้ แต่มันก็มีข้อมูลหลายเรื่องถึงเราจะไม่ค่อยอยากรู้แต่ถึงเวลาหนึ่งเราก็จำเป็นต้องรู้ อย่างเช่นข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า และบริการที่เราต้องใช้งาน หรือสถานที่ ที่เราต้องไป อาชีพคนให้ข้อมูลในเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้จึงถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะไม่เพียงแต่จะต้องให้ข้อมูลกับลูกค้าแล้วยังต้องรับฟังข้อมูลปัญหาต่าง ๆ ของลูกค้าเอาไปแก้ไขด้วย

คอลเซ็นเตอร์https://unsplash.com/photos/kN_kViDchA0 รูป

call center คอลล์ เซ็นเตอร์ ถือเป็นอาชีพที่ใครหลายคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี หน้าที่หลักก็คือให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการต่าง ๆ ของบริษัทตัวเอง และยังต้องแนะนำการใช้งาน โปรโมชั่น รับฟังและแก้ไขปัญหาให้ลูกค้า รวมทั้งประสานงานฝ่ายที่เกี่ยวข้องด้วย ความอดทนของงานคอลล์ เซ็นเตอร์ ก็คือวัน ๆ ที่ต้องสื่อสารกับผู้คนมากมายหลากหลายสารพัดเรื่องราว บางเรื่องก็เป็นเรื่องเดิม ๆ ซ้ำ ๆ ที่ต้องพูดแล้วพูดอีก บางเรื่องก็เป็นข้อมูลใหม่ที่ต้องตามให้ทัน และบางครั้งเวลาลูกค้าโทรมาด้วยความที่เค้ามีปัญหาบางอย่างแล้วบางทียังโทรติดยากก็หงุดหงิด กลายเป็นคอลล์ เซ็นเตอร์ ต้องมารับอารมณ์ตรงนี้ไปอีก ทักษะสำคัญของ คอลล์ เซ็นเตอร์ ที่ดี นอกจากความอดทนแล้วยังต้องสื่อสารได้ดี พูดจาฉะฉานชัดถ้อยชัดคำแต่ไม่ดุดัน สุภาพ และมีความมั่นใจเพื่อให้ลูกค้าเชื่อถือ

Advertisement

Advertisement

คนhttps://unsplash.com/photos/dQyS2pMYtok รูป

พนักงานประชาสัมพันธ์ งานหลักก็จะคล้ายกับ คอลล์ เซ็นเตอร์ ทั้งการให้ข้อมูล คำแนะนำและตอบคำถามต่าง ๆ ของลูกค้า และการประสานงานไปฝ่ายต่าง ๆ  แต่ที่หนักกว่าคืองานนี้ต้องเผชิญหน้ากับลูกค้าโดยตรง บางครั้งก็ต้องตอบในเรื่องเดิม ๆ บางครั้งก็ต้องรีบหาข้อมูลให้ลูกค้าให้ได้ไวที่สุด ด้วยการที่ต้องรับหน้ากับลูกค้าโดยตรงงานนี้ทักษะที่สำคัญเพิ่มเติมจาก คอลล์ เซ็นเตอร์ ก็คือเรื่องการแสดงสีหน้า ต้องยิ้มแย้มแจ่มใส มีความเต็มใจที่จะดูแลลูกค้า ให้ข้อมูลที่ถูกต้องชัดเจนกับลูกค้า และต้องมีใจรักในงานบริการจริง ๆ จึงจะเหมาะกับการทำงานตรงนี้ได้

แผนที่https://unsplash.com/photos/gMQwAfXC-aQ รูป

Guide อาชีพที่ดูเผิน ๆ น่าสนุก น่าอิจฉาได้เที่ยวแล้วยังได้เงินอีก แต่เมื่อการเที่ยวกลายเป็นเรื่องงาน และการที่ต้องไปในที่เดิม ๆ ซ้ำ ๆ บ่อย ๆ ความสนุกก็กลายเป็นความน่าเบื่อได้ แต่การพาคนไปเที่ยว ไกค์ จะแสดงอาการเบื่อรึว่าไม่สนุกก็ไม่ได้ ไกค์ที่ดีก็ต้องพยายามทำให้ลูกทัวร์รู้สึกสนุกและประทับใจในการมาเที่ยวในที่นั้น ๆ ให้ได้ และไกค์ที่ดียังต้องรู้ข้อมูลให้ถูกต้องแม่นยำ และยังต้องทันต่อข่าวสารต่าง ๆ ที่จะมีผลต่อการเดินทางอีกด้วย ความเสี่ยงอีกอย่างของานไกค์ ก็คือบางครั้งก็ต้องเซ็นรับรองลูกทัวร์ให้ผ่าน ตม. ให้ได้ แล้วบางทีลูกทัวร์หนี เรื่องก็มาตกที่ไกค์อีกอาจโดนห้ามเข้าประเทศนั้นไปเลยก็ได้ งานนี้จึงนอกจากจะยากแล้วยังมีความเสี่ยงอีก

Advertisement

Advertisement

ก็จะเห็นได้ว่างานที่ต้องคอยให้ข้อมูลกับคนอื่นเหล่านี้เป็นงานที่ไม่ง่ายเลย ทั้งยังต้องมีความอดทนมากด้วย แต่ก็เป็นงานที่สำคัญที่มีความจำเป็นที่ยังต้องมีอาชีพเหล่านี้อยู่ พวกเราลูกค้าทั้งหลายก็ใจเย็นนิด มีน้ำใจกันหน่อย ไม่ว่าอาชีพไหนก็คนด้วยกัน มีความรู้สึก มีชีวิตจิตใจ ถ้าเราเอื้ออาทรกัน เราก็จะอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข

ภาพประกอบ https://unsplash.com/

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์