อื่นๆ

อารมณ์นักเขียนต้องละเอียดรอบคอบ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อารมณ์นักเขียนต้องละเอียดรอบคอบ


บทความแต่ละบทความที่ได้รับการอนุมัติลงใน trueid intrend ถึงแม้ว่าผู้เขียนจะไม่ได้ติดตามอ่านทั้งหมดแต่ส่วนใหญ่เป็นบทความที่มีประโยชน์และทุกบทความมีคุณค่าในเนื้อหาของบทความนั้นๆ แต่ก่อนที่จะได้รับการอนุมัติ เป็นห้วงเวลาที่นักเขียนใหม่เกิดความกระวนกระวายใจ เมื่อมีข้อความทางอีเมลจะรีบเปิดอ่านเริ่มตั้งแต่ข้อความยินดีต้อนรับนักเขียนคนใหม่เข้าสู่ TrueID In-Trend เมื่อส่งบทความแล้ว บทความของคุณได้ถูกส่งไปยังทีมบรรณาธิการเรียบร้อยแล้วรอการแจ้งผลตรวจสอบผ่านทางอีเมลหรือสถานะบทความในระบบ และแล้วก็ถึงเวลาลุ้นระทึก สวัสดีค่ะ นักเขียนที่น่ารักของเราคุณได้รับคอมเมนต์ใหม่บนบทความ

ผู้เขียนเป็นนักเขียนใหม่ที่เพิ่งเริ่มเขียน ความรู้สึกแรกดีใจที่ได้รับการตอบกลับจากทีมบรรณาธิการแสดงว่าได้รับความสนใจบ้างไม่มากก็น้อย อ่านคอมเมนต์ที่ต้องแก้ไข แล้วรีบแก้ไขบทความตามที่มีการแนะนำ ทั้งตัวสะกดคำผิด รูปภาพ การอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล การใช้ภาพประกอบบทความที่ต้องเป็นภาพฟรี ซึ่งนักเขียนสามารถใช้รูปภาพจากเว็บไซต์ที่มีการเผยแพร่ภาพฟรี การใส่เครดิตภาพที่ถูกต้องทำอย่างไร การนำเครดิตภาพไว้ที่ท้ายบทความเพื่อจะได้ไม่คั่นสายตาผู้อ่าน โดยได้รับความกรุณาจากทีมบรรณาธิการส่งตัวอย่างบทความที่จะเป็นตัวอย่างเป็นแนวทางให้

Advertisement

Advertisement

ภาพที่ 1 ห้องทำงานนักเขียน ความประมาทของผู้เขียนเริ่มจากจุดนี้เอง นั่นคือ เนื่องจากร่างและพิมพ์จากเครื่องคอมพิวเตอร์ในบ้านพักด้วยตัวเอง เมื่อเห็นว่าเสร็จเรียบร้อยจึงคัดลอกข้อความนั้นๆแล้ววางใส่ลงในส่วนของพื้นที่ในเว็บไซต์ TrueID In-Trend  ที่กำหนดให้เป็นพื้นที่สำหรับการทำงานของนักเขียน ซึ่งมีแถบเครื่องมือสำหรับการพิมพ์งานและการแก้ไขโดยที่ไม่ต้องบันทึกเนื่องจากมีการบันทึกข้อความให้จากระบบเป็นสิ่งที่ได้รับความสะดวกสำหรับการทำงานอย่างมาก แต่เนื่องจากไม่คุ้นเคยกับแถบเครื่องมือ/กลุ่มคำสั่งที่ใช้ในการจัดการรูปแบบเอกสารประกอบกับความต้องการของอารมณ์ที่อยากจะแก้ไขให้เสร็จจะได้รีบส่งรอลุ้น ผู้เขียนใช้คำว่ารีบเพราะอารมณ์ขณะนั้นเป็นอย่างนั้นจริงๆ เป็นอารมณ์ที่ขาดความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วนในการที่จะทำอะไรให้เรียบร้อยทั้งๆที่ไม่เคยเป็นหรือมีอาการในลักษณะนั้นมาก่อน อาจจะเพราะความต้องการเห็นผลงานได้รับเผยแพร่อยู่เหนือความละเอียดถี่ถ้วนขาดความรอบคอบในการสะกดคำ หรือตรวจสอบคำทับศัพท์ที่มาจากภาษาอังกฤษต่างๆ เช่นคำทับศัพท์ Social Media ที่มักเขียนผิด รวมถึงการสะกดคำทั้งแบบพ้องรูปและพ้องเสียง ทำให้ลืมไปหมดแล้วรีบส่ง ผลก็คือแก้ไขอีก และแก้ไขอีก และแก้ไขอีกแล้ว

Advertisement

Advertisement

ภาพที่ 2 ความผิดพลาด ความผิดพลาดของผู้เขียนคือคำผิด พิมพ์ผิด สะกดผิด ผิดแล้วผิดอีกทั้งๆที่อ่านแล้วสองสามรอบก่อนส่ง ครั้งหลังสุดเริ่มมีสติมากขึ้น เริ่มที่จะใช้ตัวช่วยคือแถบเครื่องมือการสะกดคำอย่างละเอียดในการตรวจสอบคำผิด ซึ่งในโปรแกรม  Microsoft Word ก็มีเครื่องมือตรวจคำผิดแต่ไม่ได้สนใจ เพราะอะไรเพราะความไม่ละเอียดถี่ถ้วนทำตามอารมณ์อยาก จึงเกิดผลเสียต่อผลงาน การที่อ่านจากหน้าที่พิมพ์อย่างเดียวไม่สามารถตรวจพบคำผิดได้ทั้งหมดยิ่งโดยเฉพาะผู้เขียนพิมพ์งานด้วยตัวเอง เมื่อรีบร้อนในการทำงานยิ่งรีบอ่านยิ่งขาดความรอบคอบ

ภาพที่ 3 อารมณ์นักเขียน ผู้เขียนเห็นว่านักเขียนใหม่ควรตั้งใจและใช้การตรวจสอบคำผิดช่วยในการค้นหาคำที่ผิดจะเป็นประโยชน์มากกว่าคิดเองเออเอง หรือรอลุ้นให้ทีมบรรณาธิการแจ้งให้แก้ไขคำผิด เมื่อพบคำที่สะกดผิดแล้วจึงไปตรวจสอบข้อมูลค้นหาคำที่ถูกต้องจากพจนานุกรมในเว็บไซต์ การเปิดค้นคำนั้นในเว็บไซต์ก็ควรระวังอีกอย่างหนึ่งคือเปิดหลายหน้าเปิดไปเปิดมาเต็มหน้าจอแล้วจะงงกับหน้าที่เปิดอีก ดังนั้นเมื่อต้องแก้ไขบทความควรทำด้วยความละเอียดรอบคอบใจเย็นมีสมาธิในการทำงานนั้นๆไม่ต้องรีบร้อนจนเกิดความเลินเล่อ เพราะงานหนังสือจำเป็นที่จะต้องใช้อารมณ์ความรู้สึกที่ละเอียดรอบคอบมากๆ แก้ไขบทความด้วยความมีสติรอบคอบและคิดทบทวนถึงสิ่งต่างที่เขียนลงไปว่าถูกต้อง ขัดแย้ง สมเหตุสมผล และมีสาระครบถ้วนในเนื้อหาที่ตั้งใจไว้หรือไม่ก็จะเป็นผลดีกับนักเขียนเอง ผู้เขียนหวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ในการเขียนบทความบ้างไม่มากก็น้อย.

Advertisement

Advertisement

ภาพที่ 4 นักเขียน goal

เครดิตภาพปก   ภาพโดย Pexels จาก Pixabay

เครดิตภาพที่ 1  ภาพโดย inkflo จาก Pixabay

เครดิตภาพที่ 2  ภาพโดย Tumisu จาก Pixabay

เครดิตภาพที่ 3  ภาพโดย Myriams-Fotos จาก Pixabay

เครดิตภาพที่ 4  ภาพโดย Here and now, unfortunately, ends my journey on Pixabay จาก Pixabay

อัปเดตสาระดี ๆ มีประโยชน์แบบนี้อีกมากมาย โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์