อื่นๆ

อาหารมื้ออร่อยที่ “เกรียน สวาย “ ประเทศกัมพูชา

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อาหารมื้ออร่อยที่ “เกรียน สวาย “ ประเทศกัมพูชา

อาหารที่อร่อยไม่ได้อยู่ที่รสชาติเสมอไป  บางครั้งสถานที่ บุคคลที่ร่วมวงทานด้วยกัน เปลี่ยนสถานที่ทานอาหาร เดินทางจากที่เคยพำนัก

สิ่งที่สำคัญเมื่อไหร่ที่เราได้เดินทางร่วมกัน ทำหลายสิ่งหลายอย่างร่วมกัน ความผูกพันความรักก็จะเพิ่มมากขึ้นด้วย เรียกได้ว่าพักผ่อนภาระงาน ไปผ่อนคลาย สร้างกำลังใจกลับมาต่อสู้กับงานใหม่


อาหารจะบรรเทาทุกอย่าง 😂🥳

การเดินทางครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากเรียนจบในชั่วโมงของวันหยุด เรียนเสร็จ เพียงเวลาไม่นาน น่าจะไม่ถึงสิบนาที  การตกลงจึงเกิดขึ้น สถานที่แห่งนี้ใช้เวลาเดินทางไม่นาน ประมาณครึ่งชั่วโมง เมื่อถึงจอดรออยู่หน้า

เดินทางการเดินทาง

ใช้เวลาเดินทางประมาณหนึ่งชั่วโมง จะช้าหรือเร็วนั้นอยู่กับการขับรถ  แต่ในตอนกลับอาจจะช้าเพราะเป็นช่วงเวลาของการเลิกงานทำให้ถนนค่อนข้างรถติด จึงต้องใช้เวลา การขับรถในพนมเปญนั้นไม่สามารถขับรถเร็วได้  ด้วยเพราะกฏหมาย และความสะดวกของสภาพถนนด้วย

Advertisement

Advertisement

ขับรถผ่านถนนหมายเลข 3 ตรงไปเรื่อยๆ พอถึงซ้ายมือจะเป็นป้ายร้านอาหาร ซึ่งในเกรียนสวายมีร้านอาหารหลายที่ ให้เลือกตามใจชอบ

คำเตือน  ก่อนเดินทาง

อย่าลืมเติมน้ำมันให้ครึ่งถังหรือเต็มถัง เพื่อป้องกันหากรถติดยาวนาน น้ำมันหมดจะสนุกเหมือนกลุ่มของพวกเรา

สถานที่แห่งนี้อยู่ไม่ห่างไกลจากพนมเปญมากนัก เป็นที่นิยมของกลุ่มวัยรุ่น บางครั้งเดินทาง

พิกัด:>>>> เกรียนสวาย

บรรยากาศ จุดพัก ลานจอดรถหลังจากจอดรถครบเรียบร้อยทุกคนครบ จึงพากันเดินเท้าเข้าไปตลาด เพื่อเลือกซื้ออาหาร  ซึ่งเราสามารถที่จะนำอาหารและเครื่องดื่มเข้าไปทานได้ ค่าใช้จ่ายในการเช่าสถานที่ จ่ายประมาณ 20$  แต่ละหลังคาจะมีเปลแขวนอยู่ สามารถนอนเอนกายได้  การคัดเลือกสถานที่จะมีการนับตามจำนวนคนที่ไปทานอาหาร ซึ่งรวมๆแล้วค่าอาหารจะถูกกว่าราคาอาหารในพนมเปญ

Advertisement

Advertisement

ราคาต่อรองได้จ่ายตลาด (หาอาหารเที่ยง)

การเดินตลาดคือความสุข ทุกครั้งที่เราเครียดหรือไม่สบายใจ หากเราได้ไปเดินตลาดซื้อของ พูดคุยกับแม่ค้าความเครียดเหล่านั้นก็เลือนหายไปแบบไม่รู้ตัว

จ่ายตลาด อาหารประเภทแรกที่ตรงไปใส่ คืออาหารที่มีกลิ่นหอม ปิ้งต่างๆนานา ไม่ว่าจะเป็นปิ้งปลา แต่สุดๆจะต้องเป็นปิ้งไก่ แต่เราต้องสังเกตดูให้ดีว่าคือไก่หรือนำกกระทา อาหารขึ้นชื่อของตลาดนี้น่าจะเป็นผลไม้เปรี้ยว ซึ่งมีผลไม้ทุกอย่าง รวมถึงผลไม้ป่า ที่หาทานได้ยาก  รสชาติอาจจะมีความแตกต่างบ้างเล็กน้อย แต่รสชาติของพริกอาจจะต้องทำใจถ้าหากต้องการแบบจัดจ้าน ก็ต้องมีการปรุงเพิ่มเติม ในส่วนของผลไม้ดองราชาติจะยังคงมีรสเปรี้ยวติด

เครื่องส้ม

ชาวกัมพูชาจะนิยมในการทานผลไม้ ในขณะที่ทานก็จะคุยกันไปเรื่อยๆ บางครั้งเรียกได้ว่าทานแทนมื้ออาหาร หรือในเวลาที่ไปเรียนก็จะถือถุงผลไม้ไปทานร่วมกันกับเพื่อน ผลไม้ทุกอย่างจะคลุกน้ำพริก ในส่วนของผลไม้ดองจะยังคงมีรสเปรี้ยว แต่ในกัมพูชาจะไม่มีผลไม้แช่อิ่ม เพราะคนส่วนใหญ่ชอบทานผลไม้เปรี้ยว สนุกตรงเลือกน้ำจิ้ม เพราะน้ำจิ้มแจ่วผลไม้ของที่นี่มีเกือบสิบอย่าง ให้เลือกและรสชาติอร่อย

Advertisement

Advertisement

ขนุน

อร่อยกรอบเนื้อแน่น ถ้าเป็นในบ้านเราขนุนจะนิ่มจนเกือบจะถึงเละ แต่ที่นี่จะทานขนุนกรอบๆ ทำให้ไม่หวานมาก เรียกได้ว่ากินชนิดหยุดไม่ได้  ขนุนที่นี่บอกว่าส่งเข้ามาจากเวียดนาม ราคาถือว่าไม่แพงมาก ซื้อที่แกะแล้วประมาณกิโลละ 60 บาทเงินไทย ถ้าใครไปกัมพูชาต้องลองทานขนุนของที่นั่นอร่อยติดใจแน่นอน

นกกระทาย่าง อาหารที่ชาวกัมพูชาชอบ นั่นคือนกกระทาย่างปรุงรสโรยด้วยพริกไท รสชาติอร่อยยิ่งทานกับข้าวเจ้านุ่มร้อนแล้วอร่อย ราคาของนกกระทานั้นราคาไม่แพง ประมาณตัวละ 30 บาท ถ้าคิดเป็นเงินไทย

เรื่องการต่อราคา การต่อราคานั้นสามารถต่อรองราคาได้ แต่ในอาหารนั้นจะไม่นิยมต่อรองราคา เพราะราคาไม่แพง ซึ่งถ้าหากแม่ค้าพอใจจะลดราคาให้เอง

ไข่นก อาหารว่าง ทานรออาหาร ทานในเวลาขับรถ มีขายทั่วไปราคาไม่แพงลูกละสองบาทถ้าคิดเป็นเงินไทย ซึ่งเวลาที่ซื้อนั้นจะมีน้ำจิ้มแถม มีลักษณะเหมือนพริกไทย เราบีบมะนาวใส่ก็สามารถจิ้มทานได้ทันที ด้วยความอร่อยของน้ำจิ้มทำให้ไข่ไม่คาว ไข่นกกระทาที่นี่สดเพราะเก็บสดจากคอก

ไข่นกกระทา เชื่อว่าเป็นไข่ที่มี สารอาหาร หรือคลอเลสเตอรอลค่อนข้างเยอะกว่าไข่ชนิดอื่น เพราะฉะนั้นอร่อยได้ แต่ไม่ควรเยอะทานเยอะเกินไป สถานที่ทานอาหาร

เลือกสถานที่ ลักษณะของที่นี่ จะเหมือนกับเรานั่งแพเพราะรอบของที่นี่จะเป็นแม่น้ำ ทำให้บรรยากาศเงียบและมีลมโชยเย็นสบาย ถ้าหากเรามาแต่เช้าจะมีมุมดีในการทานอาหาร สามารถหย่อนขาลงด้านข้างถ่ายภาพได้อย่างสวยงาม  การเช่าที่นั้นไม่มีการกำหนดเรื่องของเวลา เราสามารถอยู่ได้นานเท่าไหร่ก็ได้ หลังจากที่ทานเสร็จ จะมีพนักงานมาเก็บทำความสะอาดให้ด้วย หลังจากทานอาจจะเก็บรวมกันไว้ในถุงเพื่อให้ง่ายต่อการเก็บทำความสะอาด

บรรยากาศ กับการทานอาหาร

ทานข้าวนอกบ้าน ทีในหนึ่งอาทิตย์หรือหนึ่งเดือนเราจะต้องชวนครอบครัวหรือเพื่อนๆ ไปทานอาหารนอกสถานที่ ถ้าเราทานอาหารในบ้านในบรรยากาศเดิมๆ อาจจะทำให้เบื่ออาหารได้ ถ้าหากเป็นคนที่มีอายุหน่อยการทานอาหารนอกบ้าน จะทำให้ท่านทานอาหารได้มากขึ้น บรรยากาศรอบนอกสถานที่ทานอาหารก็จำเป็นจะต้องเป็นสถานที่ที่สะอาดหูสะอาดตา อากาศบริสุทธิ์ไม่รบกวนการทานอาหาร สิ่งเหล่านี้แม้เพียงน้อยนิด แต่ความทรงจำของรอยยิ้มความสุขจะติดนาน นึกถึงเมื่อไหร่ก็มีความสุข

ใบตองอาหารที่เราซื้อมาทานด้วยกัน

อาหารที่สุกร้อนๆจากเตาถ่านที่ย่างเองกับมือ ข้าวคนละกล่องราคา 10 บาทถ้าคิดเป็นเงินไทย แม้อาหารจะไม่ได้หรูหรา ผัดหอยแครง ผัดผักบุ้ง ส้มตำ สิ่งเหล่านี้เมื่อมาอยู่ต่อหน้าของคนที่กำลังหิวทุกอย่างดูอร่อยหมด และเกลี้ยงภายในไม่กี่นาที

น้ำดื่ม ซึ่งมีการแวะซื้อระหว่างทาง ลังหนึ่งคือน้ำผลไม้ อีกลังหนึ่งน้ำโค๊ก น้ำเปล่ามีบ้างเล็กน้อย ซึ่งส่วนมากที่กัมพูชาจะนิยมน้ำชา (ตึกแต) มากกว่าน้ำเปล่า

ความสุขของคนเราต่างกัน บางคนจะต้องไปเที่ยวคนเดียวแบบสงบๆ อยู่คนเดียวทำอะไรคนเดียว แต่สำหรับบางคนนั้นอยู่คนเดียวไม่ได้ต้องมีเพื่อนคุยสนทนา แต่สุดท้ายแล้วทุกคนก็จะมีความสุขหรือมีความทุกข์อยู่ที่ตนเอง เหมือนที่มีคนกล่าวว่าไม่มีใครที่จะมาทำร้ายเราได้ถ้าหากเราเองไม่ทำร้ายตัวของเรา อาหารเชื่อมสัมพันธไมตรียังใช้ได้เสมอ เพราะเมื่อไหร่ที่เราอิ่ม อิ่มท้อง อิ่มอกอิ่มใจ โลกนี้ก็ยิ้มให้เราเสมอ   อย่าสร้างกำแพงของตนเองหนาเกินไป จงใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายและมีสุข

ภาพถ่ายทั้งหมดโดยผู้เขียนเอง (อุ้งเท้าแมว)

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อุ้งเท้าแมว
อุ้งเท้าแมว
อ่านบทความอื่นจาก อุ้งเท้าแมว

รักอิสระ มีพื้นที่ส่วนตัว ชอบเดินทางท่องโลกกว้าง

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์