อื่นๆ

อาเตี่ยสอนไว้

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อาเตี่ยสอนไว้

ขอขอบคุณรูปภาพหน้าปก Tristan Le จาก Pexels

1ขอขอบคุณรูปภาพ Ron Lach จาก Pexels

เช้าวันหนึ่งมีพ่อลูกคู่หนึ่งกำลังนั่งกินอาหารเช้าด้วยกัน ผ่านไปสักพักผู้เป็นลูกชายก็เกิดคำถามขึ้นมาแล้วถามผู้เป็นพ่อออกไปว่า อาเตี่ย ๆ  (คำเรียก พ่อ ในภาษาจีน)อาเตี่ยเกิดมา อาเตี่ยเคยผิดหวัง ไม่สมหวัง บ้างไหมครับคนเป็นเตี่ยเอาหนังสือพิมพ์ที่กำลังอ่านอยู่นั้นพับเข้าหาตัววางเก็บไว้บนโต๊ะข้างๆ ถ้วยกาแฟ และจานปาท่องโก๋ แล้วพูดว่าก็ต้องเคยสิจะมีใครบนโลกนี้เกิดมาแล้วไม่เคยผิดหวังบ้าง แล้วอาเตี่ยทำอย่างไรครับ ตอนผิดหวังอะครับ มันก็ขึ้นอยู่กับว่าลื้อผิดหวังกับเรื่องนั้นมากน้อยเท่าไหน แล้วตกลงลื้อมีเรื่องอะไรในใจกันแน่ ไหนบอกเตี่ยซิ เปล่าๆ ครับ ลื้อไม่ต้องมาปิดบังเตี่ย เตี่ยอาบน้ำร้อนมาก่อน ถ้าลื้อไม่มีอะไร ลื้อจะมาถามเตี่ยแปลกๆ แบบนี้หรอก  ผู้เป็นลูกชายก็นิ่งไปสักครู่ค่อยๆนึกเรื่องในใจของตัวเอง จนอาเตี่ยทนไม่ไหวเลยเอ่ยปากออกไปว่าลื้อบอกเตี่ยมาเถอะ เราผู้ชายคุยกัน แมนๆ แล้วแต่ลื้อนะ ไม่เล่าก็ไม่เล่า เรื่องมันกวนใจลื้อก็เรื่องของลื้อ ลื้อเครียดก็เรื่องของลื้อ ลื้ออึดอัดไม่สบายใจก็เรื่องของลื้อ ไม่เกี่ยวกับเตี่ยเลย ตามใจ ลูกชายนิ่งไปอีกสักครู่ ก็ได้ครับเตี่ย อั๊วเล่าก็ได้ครับ เรื่องมันมีอยู่ว่าอั๊วคบกับเพื่อนมาตั้งหลายปีตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัยจน

Advertisement

Advertisement

3ขอขอบคุณรูปภาพ Pavel Danilyuk จาก Pexels

ทำงานจนป่านนี้ อั๊วไม่เคยได้ความจริงใจกับมันเลย อั๊วทั้งจริงใจกับมัน แคร์มัน แต่มันกับชอบเอาอั๊วไปนินทากับคนอื่น ว่าอั๊วเป็นคนไม่ดีอย่างโน้นอย่างนี้  เตี่ยจึงบอกกับลูกชายว่า โลกนี้ไม่มีใครเลยที่ไม่เคยถูกคนนินทาให้ทำดีขนาดไหนก็ตาม อยู่เฉยๆนิ่งๆก็ตาม อั๊วจะบอกลื้อให้รู้ไว้ ดั่งที่คำท่านว่า แม้องค์พระปฏิมายังราคิน คนเดินดินหรือจะสิ้นคนนินทา ลื้อจำไว้ แต่อั๊วว่าอั๊วกำลังฟังลื้อนินทาเพื่อนอยู่นะ ลูกชายตัวดีอดที่จะหัวเราะออกมาไม่ได้ เตี่ยจึงคุยต่อว่าแล้วนอกจากเพื่อนลื้อนินทาลื้อแล้วเขาทำอะไรให้ไม่พอใจอีกไหม ก็ไม่มีนะเตี่ย มันก็โอเคนะก็ปกติ คุยกัน กินกัน งั้นเตี่ยว่าเอาอย่างงี้ดีกว่าเรื่องที่เขานินทาลื้อๆอย่าไปสนใจ เก็บมิตรภาพระหว่างเพื่อนไว้ดีกว่า เรื่องที่พวกเขานินทาลื้อๆก็อย่างเอามาคิดเล็กคิดน้อย ถ้าเป็นเรื่องจริงลื้อก็เปลี่ยนแปลงตัวเอง

Advertisement

Advertisement

3ขอขอบคุณรูปภาพ SHVETS production จาก Pexels

ถ้าไม่ใช่ก็ช่างมันปล่อยผ่านไป อย่าไปโกรธ เกลียด ไม่พอใจเพื่อนลื้อ แต่ถ้าเพื่อนลื้อหาแต่เรื่องไม่สบายใจ เรื่องเดือดร้อนใจมาให้ลื้อมากขึ้นทุกวันๆ ลื้อก็พยายามห่างกะเพื่อนคนนั้นออกมา ลื้อจะได้ไม่ต้องคาดหวังกะเพื่อนลื้อคนนี้อีก เตี่ยจะบอกอะไรให้ลื้อฟังนะ คนทุกคนอะนะจะทำอะไรก็แล้วแต่ มันก็จะต้องคาดหวังผลสำเร็จไม่มากก็น้อย อย่างลื้ออยากกินสุกี้ พอได้กินแล้วบางทีลื้อก็อาจจะอร่อยก็ได้ หรือผิดหวังน้ำจิ้มเค็มไปบ้างก็ได้ เพราะฉะนั้นการทำอะไรสักอย่างยังไงลื้อก็ต้องตั้งเป้า ตั้งความหวังไว้  แต่ลื้อจะต้องเผื่อใจว่าในทุกเรื่องจะต้องมีสมหวัง ผิดหวัง ทะลุเป้าหมาย ตกเป้าไปบ้างก็ได้ ถ้าไม่สมหวัง ลื้อก็ต้องไม่ท้อ ลื้อก็ไม่ได้ผิดด้วยนะ ไม่ใช่เรื่องน่าอายอีกต่างหาก แต่มันเป็นประสบการณ์ชั้นดีสำหรับลื้อเลย ลื้อต้องลุกขึ้นสู้ ตั้งสติคิดแก้ไขปัญหาสร้างเป้าหมายใหม่ขึ้นมา อย่างเรื่องลื้อกับเพื่อนลื้อทำดีกับเพื่อนสารพัด ลื้อก็คาดหวังว่าเพื่อนก็ต้องทำดีกับลื้อเหมือนกันซิ แต่เพื่อนลื้อยังเอาลื้อไปนินทา ลื้อก็ต้องกลับมาคิดแล้วว่าเรื่องที่ลื้อจริงใจ ซื่อสัตย์กับเขาจริงๆแล้วอาจจะเป็นเรื่องที่เพื่อนลื้อรำคาญ ไม่ชอบก็ได้นะ ทุกคนก็ต้องการมีพื้นที่ส่วนตัว พื้นที่ครอบครัว พื้นที่เพื่อน พื้นที่แฟน ถ้าลื้อรับเพื่อนลื้อได้ก็คบต่อ ถ้ารับไม่ได้ก็ถอยออกมาอย่างที่เตี่ยบอกไป ไม่มีใครผิดใครถูก แต่ต่างคนต่างมีชีวิต นิสัยต่างกันก็เท่านั้นเอง ลื้อทำดีที่สุดแล้ว ทำเต็มที่แล้ว อาตี๋น้อย
5

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อ้วนอยากเล่า
อ้วนอยากเล่า
อ่านบทความอื่นจาก อ้วนอยากเล่า

สรรหาเรื่องจิปาถะ การดำเนินชีวิต มาเล่า

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์