ไลฟ์แฮ็ก

อินทนนท์ เงินดิจิทัลบาท นวัตกรรมก้าวใหม่ของเงินไทยที่จะถูกนำมาใช้

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อินทนนท์ เงินดิจิทัลบาท นวัตกรรมก้าวใหม่ของเงินไทยที่จะถูกนำมาใช้

นวัตกรรมทางการเงินที่มีกำลังทยอยการปรับเปลี่ยนจากการใช้ธนบัตร (Bank Note) และเหรียญกษาปน์ (Coil) ให้มีทางเลือกในการใช้จ่ายที่มากขึ้นและสะดวกขึ้น ในขณะที่ค่าใช้จ่ายในธุรกรรมการเงินถูกลงหรือไม่เสียค่าใช้จ่ายเลย เราสามารถใช้ระบบเทเลแบ็งก์กิ้งเพื่อสั่งจ่ายและรับจากบัญชีการเงินอื่นได้ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องไปกดบัตรคิวรอทำธุรกรรมทางการเงินที่ธนาคาร สามารถสั่งจ่ายและรับได้นอกเวลาทำการของธนาคารได้

นอกจากนี้ยังมีระบบกระเป๋าเงิน (Money Wallet) ที่เป็นธุรกรรมเฉพาะกลุ่ม เช่น True Money Wallet ,Alipay ,we chat play และอื่น ๆ มากมาย ที่สามารถผูกเชื่อมโยงกับสถาบันการเงิน ให้สามารถสั่งจ่ายและรับอัตโนมัติ เสมือนเป็นบัญชีร่วมกันให้ผู้ใช้ได้สะดวกสบายในอำนาจการใช้สอยแทนเงินสดแบบธนบัตร

กระทั่งสู่ยุค Prompt Pay ที่ใช้การผูกระบบหมายเลขโทรศัพท์และหมายเลขบัตรประชาชนได้ ทั้งนี้ เพราะเครือข่ายในการเชื่อมโยงระบบการเงินแบบ Block Chain ที่ลดขั้นตอนของคนกลาง อย่างระบบสถาบันการเงินที่ซับซ้อนและยุ่งยากนั่นเอง

Advertisement

Advertisement

ทั้งหลายเหล่านี้ในส่วนของประเทศไทยนั้น คนไทยได้รับความสะดวกกับพัฒนาการทางการเงินมากขึ้น และได้เพิ่มช่องทางในการอำนวยความสะดวกระหว่างประเทศมากเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการพัฒนาระบบอย่างรอบครอบของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือที่เราเรียกกันว่า “อินทนนท์” นั่นเอง 2

จากการที่มีการใช้ระบบสกุลเงินดิจิทัลอย่างเป็นทางการของประเทศจีน หรือ ดิจิทัลหยวน Digital Yuan และกำลังจะทยอยประกาศใช้สกุลเงินดิจิทัลของประเทศอื่นๆ ตามมา เช่น แคนาดา สวีเดน และออสเตรเลีย เป็นต้น

เหล่านี้ ยิ่งเป็นเสมือนกระแสที่เร่งกระบวนการขั้นต่อเนื่องของ โครงการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของไทย อย่างโครงการอินทนนท์ของธนาคารแห่งประเทศไทย ให้ต้องรีบพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินของประเทศไทยให้มุ่งสู่ สกุลกเงิน ดิจิทัลบาท ให้เท่าทันกับสถานการณ์ของโลกาภิวัตน์ที่เปลี่ยนไป เพื่อไม่ให้สกุลเงินของไทยเสียเปรียบ และเป็นคอขวดในการพัฒนาทางนวัตกรรมทางการเงิน ที่จะขับเคลื่อนภาคธุรกิจที่ต้องรีบเร่งปรับตัวในยุควิกฤตโควิค-19 ที่มีความยากลำบากและซับซ้อนในการแข่งขันมากขึ้นตลอดเวลา3

Advertisement

Advertisement

เป้าหมายในการพัฒนา ดิจิทัลบาท นั้น จะเป็นสกุลเงินดิจิทัลของประเทศไทย ที่ออกโดยธนาคารแห่งประเทศไทย เช่นเดียวกันกับธนบัตรและเหรียญกษาปน์ ที่ต้องใช้ทรัพย์ไปค้ำประกัน มีค่าคงที่ Stable Coil เงิน 1 บาทดิจิทัล จะมีมูลค่าเท่ากับเงิน 1 บาทจริง ไม่เปลี่ยนแปลงไปตามภาวะผันผวนทางเศรษฐกิจ ที่ประชาชนทั่วไปสามารถนำไปใช้ซื้อหา และชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย และทั่วโลกให้การยอมรับ4

ดิจิทัลบาท จะเป็นระบบเงินตราที่สามารถใช้จ่าย โอนให้กัน ใช้จ่ายกัน โดยไม่ต้องผ่านคนกลาง หรือธนาคารหรือสถาบันการเงิน แตกต่างจากเงินดิจิทัล Digital Currency ที่คนไทยใช้อยู่ในปัจจุบันทั่วไป ตรงที่มีคำว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย เข้ามาเพิ่มเติม ในการค้ำประกันเงินตรงนี้ จึงเพิ่มคำเป็น Central Bank Digital Currency เข้ามาด้วย

ดิจิทัลบาท จึงเป็นสินทรัพย์ที่ไม่เสี่ยง มูลค่าไม่เปลี่ยนแปลง มีความน่าเชื่อถือในการส่งจ่าย โอน ชำระแก่กันและกันได้ โดยไม่ต้องพกพาเงินสดให้ยุ่งยากและจำนวนมาก และลดภาวะเสี่ยงจากการสัมผัสติดเชื้อโควิค-19 ในธนบัตรและเหรียญกษาปน์นั่นเอง

Advertisement

Advertisement

การที่สามารถใช้เงินในสกุลดิจิทัลที่มีความน่าเชื่อถือ ไม่ผ่านระบบตัวกลางของสถาบันการเงิน แต่มีการค้ำประกันโดยธนาคารกลางนั้น จะทำให้ลดต้นทุนในการดำเนินการ และยังสามารถโอนจ่ายระหว่างระบบเงินดิจิทัลอื่นๆ ที่มีอยู่ได้ เสมือนการใช้เงินสดจริง เช่น การโอนเงินจากกระเป๋าเงินข้ามเครือข่ายกัน จากปัจจุบันที่ต้องมาพักที่สถาบันกันเงินตัวกลางก่อน เพราะไม่สามารถดำเนินธุรกรรมทางการเงินได้โดยตรง

หากเป็นระบบดิจิทัลบาทที่จะนำมาใช้ จะสามารถดำเนินการได้โดยเจ้าของบัญชีเอง โดยเฉพาะกับการทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศ เพื่อการพัฒนาของทั้งภาคธุรกิจและภาคประชาชนที่ปัจจุบัน ยังมีขั้นตอนและค่าใช้จ่าย ที่แม้ปัจจุบันเทคโนโลยี Block Chain ได้ลดทอนส่วนนี้ลงไปมากแล้วก็ตาม

ดังนั้นหากโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินส่วนนี้มีการตกลงร่วมกัน จากการนำร่องของดิจิทัลหยวนโดยประเทศจีนไปแล้ว เชื่อว่า สกุลเงินดิจิทัลบาท และสกุลเงินดิจิทัลที่ค้ำประกันโดยธนาคารกลางของแต่ละประเทศ จะสามารถนำมาใช้งานได้จริงในเวลาอันใกล้นี้ ซึ่งผู้มาก่อนย่อมได้เปรียบ5

ย่างก้าวที่สำคัญของ ดิจิทัลบาท ตามโครงการอินทนนท์ของธนาคารแห่งประเทศไทยนี้ ถือเป็นประเทศที่เริ่มต้นพัฒนาได้ไว และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 จนปัจจุบันใช้กับภาคสถาบันการเงินที่สำเร็จด้วยดี และก้าวต่อไปในเดือนมิถุนายนนี้ จะได้นำมาใช้กับภาคธุรกิจชั้นนำขนาดใหญ่ และธุรกิจที่มีการค้าระหว่างประเทศ เพื่อความรอบครอบและแข็งแรง ในรากฐานทางการเงินสกุลดิจิทัลของคนไทย ให้น่าเชื่อถือ และเป็นที่ยอมรับในระดับสากลนั่นเอง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์