อื่นๆ

อีสานม่วนซื่น ลอยกระทง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อีสานม่วนซื่น ลอยกระทง

วันลอยกระทง (Loy Krathong Festival)

ลอยกระทง เป็นพิธีที่ทำกันในคืนวันเพ็ญ เดือน 12 หรือวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 วันพระจันทร์เต็มดวง โดยจะมีการนำดอกไม้ ธูป เทียนหรือสิ่งของใส่ลงในสิ่งประดิษฐ์รูปต่างๆ ที่ไม่จมน้ำ นำไปลอยตามลำน้ำ โดยมีวัตถุประสงค์ และความเชื่อต่างๆ กัน ในปีนี้ วันลอยกระทง ตรงกับ วันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม 2563

naturepost รูปประกอบที่1

ในวันลอยกระทงที่ปฏิบัติกันในภาคอีสานบางพื้นที่นั้น นอกจากจะลอยกระทงแล้วยังมีการเก็บดอกไม้ด้วยนะ ในช่วงเย็นๆคนหนุ่มๆสาวๆจะรวมตัวกันเพื่อเก็บตอกไม้ แต่ในการเก็บดอกไม้มันอาจจะดูธรรมดาไป แต่เมื่อถึงช่วงลอยกระทงในแถบอีสานจะเป็นช่วงที่ข้าวในนากำลังโตเต็มที่ มีฝนตกทิ้งท้ายตลอดในนาจะมีน้ำขังจำนวนมาก หลังจากคนหนุ่มๆสาวๆเก็บดอกไม้เสร็จก็จะแกล้งกันโดยการเอาโคลนตมมาทาง บ้างก็โยนเพื่อนลงโคลนตม แต่การที่เล่นกันแบบนี้จะไม่มีการทะเลาะกันเลย มีแต่เพียงความสนุกเท่านั้น พอตกเย็นจะมีการประกวดนางนพมาศ ประจำวันลอยกระทง บางที่ก็ประกวดหญิงงาม บางที่ก็ประกวดสาวประเภทสอง ทุกที่มีแต่ความสนุกมีแต่สีสันในงานวันลอยกระทง หลังจากกระกวดเสร็จทุกคนก็จะลอยกระทงของตัวเอง บางคนเชื่อว่าการลอยกระทงเป็นการลอยสิ่งไม่ดีให้ลอยไปกับน้ำ บางคนเชื่อว่าถ้าขอพรกับกระทงและกระทงจมช้าพรจะเป็นจริง บ้างก็เชื่อว่าถ้าเอาเหรียญบาทใส่ในกระทงและลอยน้ำไปจะได้มีเงินทองเยอะๆ แต่สำหรับความเชื่อโบราณนั้น การลอยกระทงคือการขอขมาพระแม่คงคา โดยการทำกระทงนำดอกไม้สวยๆประดับตกแต่งลอยน้ำไปเพื่อบูชา เพราะการที่เรามีน้ำดื่มน้ำกินน้ำใช้ไม่มีที่สิ้นสุดนั่นคือสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว เพราะขาดข้าวเราไม่ตาย แต่ขาดน้ำเราตายแน่ๆ แต่ในทุกๆพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นประเทศไทยหรือ ประเทศอื่นๆต่างก็มีความเชื่อที่แตกต่างกันออกไป แต่ในวันลอยกระทงถือเป็นวันที่ดีมากๆ นอกจากจะได้อนุรักษ์ประเพณีเดิมแล้ว ยังได้ใช้เวลาอยู่กับครอบครัว เพื่อน และคนที่เรารัก

Advertisement

Advertisement

Heiko Stein รูปประกอบที่3

ถือได้ว่าเป็นวันครอบครัวอีกวันหนึ่งเลยก็ว่าได้ ลอยกระทงแล้วเรายังได้ปล่อยโคมลอยและจุดพลุอีกด้วย ความเชื่อก็ไม่แตกต่างกันมาก บ้างก็เชื่อว่าปล่อยเพื่อบูชาสวรรค์ บ้างก็ปล่อยสิ่งไม่ดีให้ลอยไป บางคนก็เชื่อว่าปล่อยเพื่อขอพรยิ่งโคมลอยสูงเท่าไหร่พรที่ขอยิ่งได้ผลมากเท่านั้น ความเชื่อของภาคอื่นๆจะเป็นแบบไหนบ้างนะ แต่ความเชื่อจะเป็นแบบไหนไม่สำคัญแต่อยากให้วันลอยกระทงอยู่คู่กับคนไทยไปเรื่อยๆเป็นประเพณีที่สืบต่อมาช้านานและอยู่อีกช้านาน…

ภาพโดย Heiko Stein จาก Pixabay

ขอบคุณรูปภาพจาก pixabay

naturepost รูปประกอบที่1 / StockSnap รูปประกอบที่2 / Heiko Stein รูปประกอบที่3

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์