อื่นๆ

อุบัติเหตุ โชคชะตา หรือปาฎิหารย์?!

864
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อุบัติเหตุ โชคชะตา หรือปาฎิหารย์?!

ทุกคนเคยรู้สึกมั้ยว่าหลายครั้งหลายหนที่เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตทั้งเรื่องที่ดีและเรื่องที่ตรงกันข้ามมันมีหลายเรื่องที่ไม่น่าเป็นไปได้แต่ว่าก็เป็นไปแล้ว? บางครั้งก็ทำให้ดีใจหายแต่บางคราก็ทำให้ใจมลายไปได้เช่นกัน อยากจะรู้จริง ๆ เลยว่ามันเกิดขึ้นได้ยังไงและอะไรเป็นตัวแปรหรือเป็นตัวกำหนดให้มันเป็นไปตามนั้นมีใครเคยสงสัยกันบ้าง? บางครั้งก็เป็นเรื่องราวเล็ก ๆ น้อย ๆ พอเป็นกระษัยให้กระชุ่มกระชวยหรือพอให้ได้ตื่นเต้นแบบหวาดเสียว บางคราวก็เป็นเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึงที่ทำให้ต้องจดจำมิรู้ลืมทั้งความทรงจำที่ดีและเป็นฝันร้าย จนกระทั่งเกิดเป็นเรื่องราวใหญ่โตเป็นจุดพลิกผันแห่งชีวิตขึ้นมา มันมีอะไรยังไงแบบไหนคิดออกกันบ้างหรือเปล่า?

Accident1.  ความบังเอิญ หรืออุบัติเหตุ (Accident)

"เฮ้! ไม่ได้เจอกันตั้งนานเป็นชาติเลย แล้วนี่ไปไงมาไงถึงมาถึงที่นี่ได้!?" หรือ"บังเอิญเหลียวมองหันหลังพอดีก็เลยเห็นรถฝ่าแดงเสียหลักพุ่งเข้ามาหาก็เลยหลบได้ทัน" หรือ"เฮ้! นี่เธอก็ไปเที่ยวที่นั่นในวันนั้นด้วยเหรอ อ้าว! งั้นผู้ชายที่ยืนถ่ายรูปอีกมุมนึงในภาพเนี่ยก็เป็นเธอสิเป็นไปได้ไง!?" หรือ"บังเอิญไปออกกำลังกายแถวนั้นก็เลยไปอยู่ในเหตุการณ์ปล้นพอดี" หรือ"พอดีผ่านมาแถวนี้ก็เลยลองเข้าไปดูมาชอบมากเลยบ้านหลังนั้น!" สิ่งมันที่เกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัว ไม่ได้ตั้งใจ ไม่ได้คาดหมาย หรือไม่ได้คาดคิดไว้ เกิดขึ้นแบบปัจจุบันทันด่วนทันทีทันควัน ส่วน "ถ้านายคนนั้นเค้าไม่ฝ่าไฟแดงมานะรถชั้นก็คงไม่โดนชน" หรือ"ก็รู้ ๆ อยู่ว่าแถวนั้นมันเป็นเขตก่อสร้างก็ดันจะเข้าไปตะลอนแถวนั้นแล้วเป็นไงหัวแตกหมอแทบไม่รับเย็บ" หรือ"ถ้ายืนยงไม่สะดุดขาตัวเองล้มซะก่อนล่ะก็รับรองเหรียญทองร้อยเมตรชายโรงเรียนเราไม่หนีไปไหนแน่! " ซึ่งทั้งสองกรณีไม่ว่าจะดีหรือร้ายก็ล้วนแล้วแต่ไม่ได้เกิดจากความตั้งใจที่จะทำให้มันเกิดขึ้นทั้งสิ้นแต่มันก็เกิดขึ้นแบบเกินคาดหมาย ซึ่งอาจจะเป็นเพราะจังหวะของชีวิตมาประจวบเหมาะพบกันในช่วงเวลาเดียวกันพอดิบพอดี

Advertisement

Advertisement

Destiny

2. โชคชะตา (Destiny)

"ดูสิทำไมมันแตกต่างกันราวฟ้ากะเหว ทั้งที่เป็นฝาแฝดกันแท้ ๆ คนที่อยู่กับแม่ทำไมเป็นแบบหนึ่ง ส่วนที่อยู่กับพ่อทำไมไปอีกทางหนึ่งเลย?" หรือ"อะไรกันเนี่ย! ชั้นทุ่มทุนซื้อทีตั้งไม่รู้กี่ใบต่องวดแต่ยัยนั่นแม่ค้าขอให้ซื้อเพราะหวยใกล้ออกแค่คู่เดียวแท้ ๆ แต่ดันถูกรางวัลใหญ่ซะงั้น?" หรือ"ทำไมนะทีเราอยากได้อะไรเนี่ยต้องเก็บเงินเป็นปีกว่าจะได้ทียัยปรางแค่ใช้วอลเล็ทซื้ออะไร ๆ ได้แค่ชั่วพริบตาเดียวเอง?!" หรือ"ใครจะไปเชื่อ!?! ลูกผู้รากมากดีตระกูลใหญ่ตระกูลเก่าแก่แท้ ๆ แต่ไหงเดี๋ยวนี้กลับต้องมานอนวัดไปซะแล้ว!?" ทั้งที่บางคนพยายามแทบตายแต่ก็ทำได้แค่นั้นแต่บางคนแทบไม่ได้ทำอะไรเลยแต่กลับได้ผลลัพธ์ที่ดี ซึ่งสิ่งเหล่านี้มันเกิดขึ้นและพบเห็นกันอยู่เป็นนิจ ถ้าเป็นแบบนี้ก็ถือว่าแต่ละคนนั้นมีบุญและกรรมที่ถือกำเนิดมาไม่เท่ากันทำให้มีเวลาเกิด เวลาตกฟาก รูปร่างหน้าตา เพศ ครอบครัว ฐานะ ความสามารถ สติปัญญา และสถานภาพ ฯลฯ ที่แตกต่างกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจถูกกำหนดมาแล้วจึงทำให้แต่ละคนมีบุคลิกมีความเป็นตัวตนที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง รวมถึงเส้นทางชีวิตที่เป็นไปในแนวทางของตนทั้งที่ได้ตั้งใจเลือกเอง หรือเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ในแต่ละช่วงเวลาของชีวิตที่ต้องข้ามผ่าน

Advertisement

Advertisement

Miracle3. ปาฏิหารย์ (Miracle)

"เหลือเชื่อจริง ๆ !?! รถถูกรถไฟชนพังยับซะขนาดนั้น แต่ว่าคนขับกลับไม่เป็นอะไรเลยเค้าห้อยพระดีอะไรรึเปล่าเนี่ย?!" หรือ"สัญญาณชีพไม่มีแล้วและก็หยุดหายใจไปตั้งนานแล้วด้วยแต่จู่ ๆ กลับฟื้นขึ้นมาเองซะงั้น!?"  หรือ"ลงทุนซื้อหุ้นพลังงานไว้ตั้งเยอะทีแรกจมดิ่งลงเหวไม่ได้ผุดได้เกิดจะ cut loss ก็ไม่ทันแล้วทีแรกก็ยอมรับแล้วว่าเจ๊งแน่ ๆ แต่ที่ไหนได้แค่อาทิตย์เดียวหลังได้รับสัญญาณดีบางอย่างหุ้นกลับพุ่งพรวดดีดตัวขึ้นมามากกว่าราคาที่ซื้อไว้ตั้งหลายเท่าเป๋าตุงเลย!!? หรือ"รู้มั้ยว่าหน้าตาท่าทางบุคลิกและลักษณะนิสัยเพื่อนของลูกบังเอิญคล้ายพ่อที่ตายแล้วตอนวัยรุ่นราวกับคนเดียวกันเลยแถมยังรู้ความลับ ที่รู้กันแค่สองคนด้วย!?!" บางครั้งสิ่งที่มันอัศจรรย์ในชีวิตก็อุบัติขึ้นได้อันเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างน่าแปลกประหลาดใจและเป็นไปในทางที่ดี ๆ เอามาก ๆ ต่อชีวิต แบบจู่ ๆ ก็เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือหรือว่าเป็นสิ่งที่ไม่น่าเชื่อว่าจะสามารถเกิดขึ้นได้แบบเหลือเชื่อเกินคาดที่อาจเรียกว่าหนึ่งในล้านก็ได้แต่ก็ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ (Impossible is nothing) ในโลกใบนี้

Advertisement

Advertisement

ส่วนตัวแล้วเชื่อในความมีที่มาที่ไป มีความเชื่อในอดีตชาติและภพหน้า รวมทั้งเชื่อเรื่องของการเวียนว่ายตายเกิดตามกฎแห่งวัฏสงสารซึ่งเป็นกฎแห่งธรรมชาติที่มีต้นทุนและกำไรอย่างมีมูลเหตุเป็นพื้นฐานและมีผลเป็นบทสรุป ทั้งนี้หลายชีวิตที่ได้ประสบกับเหตุการณ์เหล่านี้ที่ต่างก็มีผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน บ้างก็ผิดหวัง บ้างก็สมหวัง บ้างก็รับทุกข์อย่างแสนสาหัส บ้างก็ประสบพบกับความสุขอย่างมหาศาล ไม่มีใครคนใดเลยที่จะสามารถรู้ว่าเรื่องราวเหล่านี้จะเกิดขึ้นกับใคร ที่ไหน เมื่อไหร่ และเป็นอย่างไร? แต่เชื่อว่าทุกคนคงจะหวังและต้องการให้สิ่งที่เหลือเชื่ออย่างมหัศจรรย์พันลึกนี้เกิดขึ้นกับตนเองในชีวิตซักครั้งที่มันอาจจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไปหรือเปลี่ยนแปลงไปแบบพลิกฝ่ามือเพื่อให้ตนมีความสุขสมหวังและสำเร็จอย่างแท้จริง ซึ่งคงไม่มีใครที่หวังและต้องการให้สิ่งลบหรือสิ่งที่แย่ ๆ บังเกิดขึ้นในชีวิตเป็นแน่แท้ เอ๊ะ! หรือว่ามีใครอยากจะรับอุบัติเหตุหรืออุบัติภัยซักครั้งมั้ยครับ!????!

เรื่องโดย นรชนไท

ครดิตภาพ

ภาพปก   โดย Hernan Pauccara จาก Pexels

ภาพที่ 1  โดย Andrea Piacquadio จาก Pexels

ภาพที่ 2  โดย Rodolfo Clix จาก Pexels

ภาพที่ 3  โดย Davner Toledoจาก Pexels

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์