ไลฟ์แฮ็ก

อ่านยังไงให้ผ่าน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อ่านยังไงให้ผ่าน

การศึกษาเป็นใบเบิกทางของความสำเร็จ

มนุษย์ทุกคนเกิดมาแล้วย่อมมีคุณค่าในตัวเองทั้งนั้น แม้ว่าแต่ละคนจะมีต้นทุนชีวิตที่แตกต่างกันออกไปแต่มีสิ่งหนึ่งที่ทำให้เราทุกคนมีเท่าเทียมกันได้มีหลายอย่าง เช่น การศึกษา สำหรับประเทศไทยมีการศึกษาที่หลากหลายทั้งในระบบและนอกระบบ สำหรับคนชนชั้นล่างและกลางส่วนใหญ่นั้นจะได้รับการศึกษาในระบบเป็นส่วนใหญ่ เพราะใช้งบประมาณค่อยข้างน้อย และส่วนใหญ่รัฐบาลจะเป็นผู้ดูแล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหนังสือเรียน อุปกรณ์การเรียน ชุดนักเรียน เป็นต้น

สำหรับวันนี้จะมารีวิวชีวิตมุมหนึ่งในรั้วมหาวิทยาลัยนั่นก็คือ เคล็ดลับการอ่านหนังสือสอบช่วงมหาลัย ต้องเท้าความถึงตัวเองก่อนว่า เราเป็นเด็กบ้านนอกคนหนึ่งที่เรียนโรงเรียนบ้านๆ ปกติตอนเด็กจะไม่ค่อยอ่านหนังสือเท่าไรถ้าเทียบกับช่วงมหาวิทยาลัยคือ เหมือนเริ่มอ่านหนังสือเป็นช่วงอยู่ปี 1 ตอนเข้าไปแรกๆ นอกจากสนุกและตื่นตาตื่นใจกับชีวิตแล้ว ยังแอบช็อคกับข้อสอบที่เราไม่เคยเจอในช่วงก่อนเข้ามหาวิทยาลัย เพราะเป็นข้อสอบที่หนักมากสำหรับตอนนั้นและด้วยความที่ปรับตัวไม่ทันก็เลยมึนๆ อยู่สักพักเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

สำหรับช่วงมัธยม พอถึงฤดูกาลสอบแล้วเราแค่ท่องให้จำเราก็จะทำข้อสอบได้แล้ว แต่ข้อสอบมหาวิทยาลัยมันจะต้องจำและวิเคราะห์สิ่งที่เราเรียนมา ซึ่งแต่ละเทอมมันเรียนเยอะมากๆ ด้วยความที่เรียนสายวิทยาศาสตร์ (Science and Technology) คือมันมีส่วนที่ต้องจำค่อนข้างเยอะและเราต้องใช้ส่วนนั้นมาวิเคราะห์ให้ได้ ทำให้ต้องใช้เวลาในการอ่านหนังสือหนักมาก หลายๆ คนจึงหาวิธีการในการอ่านหนังสือให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุดหนังสือสอบ

วันนี้จะมานำเสนอ วิธีการที่เคยใช้อ่านหนังสือสอบให้ผ่าน ในช่วงเรียนมหาวิทยาลัยของตัวเองและเพื่อนๆ ใกล้ตัว สำหรับพวกเราเด็กวิทย์ถ้าไม่อ่านก็ไม่มีข้อมูลสอบแน่ๆ วิธีแรกของเรานั่นก็คือ อ่านไปกินไป เพราะมันจะทำให้เราไม่หลับ ฮ่าๆๆๆ มีทั้งขนม มาม่าดิบ ชา กาแฟ และอีกมากมายขนม

ส่วนวิธีต่อไป ถ้ากินไปอ่านไปยังง่วงก็ใช้วิธีออกไปเดินเล่น หาของกินเพิ่มที่ตลาด แล้วหาที่นั่งกิน เอาให้พออยู่ท้องค่อยกลับไปอ่านหนังสือต่อ

Advertisement

Advertisement

แต่ละคนอาจมีวิธีการอ่านหรือกระตุ้นตัวเองให้อ่านแตกต่างกันไป เพราะการเรียนรู้ของแต่ละคนนั้นแตกต่างกันตั้งแต่เกิด แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เราต้องรู้จักตัวเอง เราจะได้หาวิธีจัดการกับตัวเองตลาดนัด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์