ไลฟ์แฮ็ก

อ่านหนังสือสอบ ฉบับคนเรียน (ไม่) เก่ง

217
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อ่านหนังสือสอบ ฉบับคนเรียน (ไม่) เก่ง

รูปปกจาก https://pixabay.com

สวัสดีครับเพื่อน ๆ วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการอ่านหนังสือสอบฉบับ “ คนเรียนไม่เก่ง ”

การสอบเป็นสิ่งที่ชีวิตนักเรียนอย่างเรา ๆ หนีไม่พ้น เราเลยต้องหาวิธีเพื่อที่จะผ่านมันไปให้ได้ เราเป็นคนหนึ่งที่เคยประสบปัญหาเรื่องการอ่านหนังสือสอบ ปัญหาที่เราเจอ คือ เราไม่รู้ว่าจะเริ่มตรงไหนและสิ่งที่ตามมาคือความไม่มั่นใจ ในหัวก็คอยแต่จะคิดว่า เวลาสอบเราจะทำไม่ได้แน่ ๆ บวกกับเราเป็นคนที่ไม่ค่อยเข้าใจเนื้อหาในการเรียน วันนี้เราจึงมาเสนอวิธีที่อาจจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือก สำหรับคนที่รู้สึกว่าตัวเองเรียนไม่เก่ง อ่านเท่าไหร่ก็ไม่เข้าหัว แต่ก็ไม่อยากจะเข้าห้องสอบไปเดามั่ว วิธีของเราอาจจะช่วยเพื่อน ๆ ได้

อ่านรูปจาก https://pixabay.com

ขั้นตอนที่ 1 เพื่อน ๆ ต้องรู้ก่อนว่ามีสอบทั้งหมดกี่วิชาอะไรบ้างและให้ประเมินความยากของแต่ละวิชาเป็นคะแนน 1-5 เพื่อที่เพื่อน ๆ จะได้สามารถประเมินได้ว่าควรให้ความสำคัญกับวิชาไหนก่อน หลังจากนั้นให้เพื่อน ๆ หาว่าเนื้อหาที่ออกสอบแต่ละวิชามีอะไรบ้าง

Advertisement

Advertisement

อ่านรูปจาก https://pixabay.com

ขั้นตอนที่ 2 เพื่อน ๆ ต้องสละเวลาหนึ่งวันเต็ม ๆ เพื่อที่จะสรุปเนื้อหาในแต่วิชาลงไปในกระดาษ A4 ทีนี้จะมีคำถามว่า เนื้อหาที่ออกสอบมีเยอะมาก จะสรุปอย่างไรหมด เรามีข้อแนะนำเพื่อที่จะทำให้การอ่านหนังสือง่ายขึ้นให้เพื่อน ๆ คิดว่าเนื้อหาที่ออกสอบมีทั้งหมด 100% จากนั้นเพื่อน ๆ ลองคิดดูว่าแต่ละบทแต่ละเนื้อหา บทไหนมีโอกาสที่จะออกสอบเยอะที่สุด ให้เพื่อน ๆ เลือกบทนั้นมาสรุป ถัดมาคือ บทที่เพื่อน ๆ คิดว่าง่าย ฉันทำได้แน่นอน เพื่อน ๆ ก็เลือกมาสรุป วิธีนี้เป็นกลยุทธ์การอ่านหนังสือที่เราใช้มาโดยตลอด คือ การแบ่งสัดส่วน เราให้ความสำคัญกับข้อสอบสองส่วนใหญ่ ๆ คือ ข้อสอบเรื่องที่ออกสอบเยอะ และ ข้อสอบไหนที่เราควรทำได้ หากสองส่วนนี้เราทำได้ นั่นหมายความว่า เราจะทำข้อสอบส่วนใหญ่ได้

อ่านรูปจาก https://pixabay.com

Advertisement

Advertisement

ขั้นตอนที่ 3 หลังจากที่เพื่อน ๆ รู้แล้วว่าเนื้อหาที่คิดว่าเป็นส่วนใหญ่ในการออกข้อสอบคืออะไร ให้เพื่อน ๆ สรุปเนื้อหานั้นลงไปในกระดาษ A4 พยายามสรุปอย่าให้เกินสองแผ่นกระดาษ เนื่องจากจะได้เป็นการบังคับเพื่อน ๆ ให้เลือกสรุปเนื้อหาที่คิดว่าสำคัญจริง ๆ เราแนะนำว่าเขียนสรุปด้วยคำที่เข้าใจง่ายสั้น ๆ เพื่อที่ตอนอ่านจะได้ซึมซับได้ไวที่สุด

อ่านรูปจาก https://pixabay.com

ขั้นตอนที่ 4 หลังจากที่เพื่อน ๆ ทำสรุปลงกระดาษ A4 เสร็จเรียบร้อย ให้เพื่อน ๆ ใช้เวลาที่เหลือทั้งหมดก่อนสอบในการอ่านสรุป โดยอ่านวิชาละ 10 รอบ ฟังแล้วดูเหมือนเยอะ แต่หากเพื่อน ๆ ตั้งใจแล้วทำให้ได้ เราเชื่อว่าจะส่งผลดีต่อเพื่อน ๆ ในรอบแรก ๆ เราพูดได้เลยว่าเพื่อน ๆ จะยังไม่เข้าใจในเนื้อหา แต่รอบถัดมาเพื่อน ๆ จะเริ่มเข้าใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น ยิ่งรอบหลัง ๆ เพื่อน ๆ แทบจะจำเนื้อหาได้โดยไม่ต้องอ่านสรุปเลยด้วยซ้ำไป ซึ่งจะส่งผลให้เพื่อน ๆ มีความรู้ติดตัวในการทำข้อสอบ เสมือนมีอาวุธที่จะใช้ในการออกรบ

Advertisement

Advertisement

อ่านรูปจาก https://pixabay.com

วิธีการทั้ง 4 ข้อ ที่เราแนะนำ เป็นวิธีการในรูปแบบของเรานะ วิธีการนี้โดยส่วนตัวเราคิดว่าเหมาะกับวิชาที่เน้นทักษะการจดจำเนื้อหาเป็นหลัก เช่น สังคม ประวัติศาสตร์ ภาษาไทย หากเพื่อน ๆ คิดว่าน่าสนใจก็สามารถลองนำไปปรับใช้กันได้นะครับ สุดท้ายก็ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อน ๆ ที่กำลังสอบ ขอให้ทำให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้นะครับ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
DANOPTH
DANOPTH
อ่านบทความอื่นจาก DANOPTH

นักเขียนบทความมือใหม่ ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์