ไลฟ์แฮ็ก

อ่านหนังสืออย่างไร ฉบับคนขี้เกียจ HOW TO READ BOOKS (lazy vers.)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อ่านหนังสืออย่างไร ฉบับคนขี้เกียจ HOW TO READ BOOKS (lazy vers.)

ช่วงนี้อาจจะเป็นช่วงเวลาแห่งการอ่านหนังสือสอบเข้า หรือ อ่านหนังสือสอบกลางภาคปลายภาค

แต่ว่าพอดีว่าเราเป็นคนที่ขี้เกียจมากกก เห็นเตียงไม่ได้ต้องลงไปนอนไปสัมผัส แล้วก็ต้องหลับลงทุกที วันนี้เลยจะมาเสนอ ‘วิธีการอ่านหนังสือ ฉบับคนขี้เกียจ’อย่างพวกเราเอง เอาชนะตัวเองให้ได้นะ
F

ก่อนอื่นเลย อย่างให้ทุกคนที่เข้ามาอ่านประเมินตัวเองก่อนว่า ‘ทำไมเราถึงขี้เกียจ’

การที่เราขี้เกียจกับวิชาใดวิชาหนึ่งโดยเฉพาะ อาจหมายความว่าเราไม่ชอบวิชานั้น ไม่ใช่ว่าเราขี้เกียจก็ได้ เพราะถ้าเราไม่อยากเรียนหรือทำอะไรที่เราไม่ชอบ เราก็ไม่อยากจะทำมันอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเราจึงควร “เปิดใจ” ก่อน มันอาจจะยากหน่อย แต่ลองพยายามที่จะหาเหตุผลว่าทำไมเราถึงไม่ชอบวิชานี้ อาจจะเพราะ อาจารย์ที่สอน หรือ เนื้อหาที่ยากเกิน ทีนี้เราควรเปิดใจ ถ้าเราคิดว่ามันยากๆ แล้วก็นอนบ่นนั่งบ่นต่อไป มันก็จะยากอยู่อย่างนั้นตลอดไป แต่ถ้าเราคิดว่ามันยากเหมือนกันแต่เราลองอ่านลองทดสอบว่ามันยากตามที่เราคิดจริงหรอหรือเราคิดไปเอง แต่ถ้ามันยากจริงๆ เราก็ต้องพยายามให้มากกว่าเดิม แค่มันยากแล้วเราจะยอมแพ้หรอ ทำสิ่งที่คุณทำแล้วสามารถเอาชนะมันได้ และมีความสุขไปกับมัน

Advertisement

Advertisement

T

อันนี้ตอนแรกเราทำไม่ได้เลยมันยากมากกับการที่จะมีความสุขไปพร้อมกับสิ่งที่เราไม่ชอบ นี่เลยพยายามมองหาสิ่งแปลกใหม่อีกมากมายที่เรายังไม่เคยรู้มาก่อนในแต่ละวิชา จนรู้ว่า ในโลกใบนี้มันมีสิ่งที่เรายังไม่รู้อีกมากมายที่รอให้เราไปค้นหา ลองเปิดใจดูนะ ยากหน่อย แต่พยายามเอานะ สู้ๆครับ

F

วิธีการอ่านหนังสือ

  1. เลือกวิชาที่เราถนัดหรือชอบมาอ่านก่อนเลย โดยที่เราอาจจะอ่าน 30 พัก 5 หรือ อ่าน 45 พัก 10 ก็ได้แล้วแต่พวกคุณ ขอแค่ให้มีพักบ้างไม่ใช่อ่านอย่างเดียว
  2. ฝึกทำโจทย์ ไม่ใช่เราเราอ่านแต่เนื้อหาๆ อ่านแต่ทฤษฎี แล้วเราจะทำข้อสอบได้นะ เราต้องรู้แนวทางข้อสอบในแต่ละวิชา ก่อนที่จะลงสนามจริง เพราะเราจะสามารถนำไปประยุกต์กับโจทย์ต่างๆได้เพราะคุ้นกับหนังสือโจทย์ที่เราทำมาแล้ว อย่าลืมจับเวลาทำนะ จะแบบสอบทั่วไปหรือ speed test ก็ได้ ถ้าspeed test จะประมาณ45นาที  ถ้าเช็คคำตอบแล้วข้อไหนที่เราผิด ให้จดใส่สมุดอย่างละเอียดแล้วนำมาอ่านทบทวนเรื่อยๆ แต่ข้อที่เราถูกก็ใช่ว่าเราจะข้ามนะ ต้องอ่านเฉลยทุกข้อ
    D
  3. บางครั้งอ่านจะอ่านหนังสือออนไลน์หรือขอสรุปเพื่อนที่ทำแล้ว (เพราะเราคือคนขี้เกียจ5555555) ถ้าอ่านไม่ทันจริงๆ ก็นั่นแหละครับ สรุปเพื่อน บางครั้งก็สงสัย ถ้าไม่มีเพื่อนเราจะจบมั้ย
  4. เมื่อทำทุกอย่างสุดความสามารถแล้ว ก็มั่นใจว่าเราทำได้แน่นอน ไม่ต้องกลัวไม่มีอะไรต้องกลัวเพราะเราพยายามมามากแล้ว ที่เหลือเรามีหน้าที่แค่ทำให้ตัวเองสบายใจ เช่น ไปกราบไหว้บูชา เข้าวัดเข้าวา ดูหนังฟังพลงเล่นเกม
  5. ผมคิดว่าทุกคนที่กำลังอ่านบทความนี้อยู่มีความมุ่งมั่นว่าจะทำสิ่งๆหนึ่งอยู่ให้สำเร็จ และผมเชื่อว่าทุกคนทำได้แน่นอน เพราะทุกคนเก่งอยู่แล้ว พยายามให้มากขึ้น แล้วเรารู้ว่ามันคุ้มค่ามากกับสิ่งที่เราทำมาทั้งหมด สู้ๆครับ คุณไม่ได้ทำเพื่อใครหรอกครับ คุณทำเพื่อตัวคุณเอง

Advertisement

Advertisement

ก

อย่าลืมให้รางวัลตัวเองล่ะที่ยอมสู้กันมาตั้งแต่แรกจนถึงวันที่เราประสบความสำเร็จ

ปล.เลิกเล่นโทรศัพท์ แล้วไปเริ่มอ่านหนังสือกัน!!! (ผมก็ยังไม่เริ่มเหมือนกัน แต่ตอนนี้จะไปล่ะ) สู้ๆครับทุกคน!!!

Credit - https://pixabay.com/th/photo

https://www.istockphoto.com/
https://pixabay.com/th/illustrations/

https://www.istockphoto.com/
https://pixabay.com/th/photos/e-book



คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์