อื่นๆ

เกม = ไร้สาระ??

124
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เกม = ไร้สาระ??

เกมสวัสดีค่ะทุกคน วันนี้เราจะมาทำความรู้จักในโลกของเด็กที่เกี่ยวกับเกมกันบ้างค่ะ มีผู้ปกครองหลายคนที่รู้สึกว่าการเล่นเกมนั้นไร้สาระ… เอาจริงในมุมของเด็กบางทีอาจจะไม่ไร้สาระก็ได้ค่ะ เช่น เกมนั้นได้ทั้ง สังคม ภาษา จิตนาการ การผ่อนคลายความเครียด แก้เบื่อ และอื่นๆอีกมากมายเลยค่ะ แต่เอาเข้าจริงๆ ผู้ปกครองหลายๆคนอาจจะคิดว่าเราอาจจะแถก็ได้ค่ะ55555

เรามาเริ่มดีกว่าค่ะ ว่าเกมนั้นไร้สาระจริงไหมและควรกำหนดเวลาให้ลูกเล่นได้อย่างไร ถึงจะเหมาะสมค่ะ สำหรับเราบางงทีอาจจะเปลี่ยนความคิดของพวกคุณไม่ได้ แต่เราก็อยากแชร์เรื่องนี้ให้ทุกคนไปคิดทบทวนค่ะ การเล่นเกมนั้น ส่วนมากพ่อแม่จะคิดว่ามันไร้สาระและอาจจะทำให้ลูกของคุณนั้นติดได้ค่ะ ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่ดีต่อตัวของลูกเลยใช่ไหมหล่ะคะ พ่อแม่หลายๆคนจริงหลีกเลี่ยงและตัดปัญหาที่ปลายเหตุค่ะ ว่าไม่ให้ลูกเล่น​ = ลูกจะไม่ติดเกมและไม่เล่นเกม จริงๆแล้วนั่นเป็นวามคิดที่ผิดสำหรับเราค่ะ เพราะการเล่นเกมนั้นคุณสามารถนำมาประยุกต์ได้เหมือนกันค่ะ เช่น กำหนดเวลาให้ลูกเล่นต่อวัน หรือ ช่วงเวลาที่ลูกควรได้รางวัลค่ะ และถ้าคุณบังคับไม่ให้ลูกเล่นเกม มันจะมีบางคนที่แอบหนีไปเล่นที่อื่น เช่น ร้านเกม โดดเรียนไปเล่นเกม ทั้งยังจะทะเลาะกับคุรในเรื่องต่างๆ เช่น ไม่ให้เล่นเกม โดดเรียนและอยู่นอกสายตาของเรา มันอาจจะทำให้ลูกของคุณปิดกั้นคุณมากขึ้น ไม่เปิดใจกันและทะเลาะกันในที่สุด แน่นอนค่ะ แค่คิดก็ไม่ดีแล้วเพราะฉะนั้นเราควรจะมาทำความเข้าใจพวกเขากันเถอะค่ะ

Advertisement

Advertisement

แต่ก่อนหน้าที่เราจะกำหนดเวลาหรือให้รางวัลต่างๆเราก็ควรที่จะ ทำข้อตกลงกับลูกให้ชัดเจนค่ะ โดยการใช้เหตุผลมาอ้างอิงค่ะ เช่น หนูจะต้องทำสิ่งต่างๆให้เสร็จก่อนถึงจะเล่นเกมได้ แต่ต้องเล่นได้ถึงสองทุ่มเท่านั้น ไม่อย่างนั้นจะไม่ดีต่อสายตาของลูกและหนูจะพักผ่อนน้อยแม่เป็นห่วง แต่ถ้าหนูไม่ทำตามแม่จะไม่อนุญาตให้หนูได้เล่น เพราะหนูผิดข้อตกลงของเรา…. (ในการทำข้อตกลงนี้ เราแนะนำให้ทำเป็นข้อๆและระบุอย่างชัดเจนค่ะ)

การกำหนดเวลาก็สามารถกำหนดได้ประมาณนี้ค่ะว่า ทำงานทำการบ้านเสร็จ จัดการตัวเองและเตรียมตัวสำหรับวันพรุ่งนี้เสร็จ ลูกก็สามารถเล่นเกมได้ถึงเวลานี้ถึงเวลานี้ สำหรับเราเราคิดว่าการกำหนดเวลาแบบนี้จะทำให้ลูกของคุณสามารถจัดการตารางชีวิตของตนเองได้ค่ะ ทั้งยังช่วยให้เป็นคนบริหารเวลาได้ดียิ่งขึ้น และรู้จักจัดการและแก้ปัญหาชีวิตของตนเองได้ด้วยค่ะเวลา

Advertisement

Advertisement

การให้รางวัลลูกเล่นเกม สำหรับเราคือการให้ลูกผ่อนคลายจากอะไรหลายๆอย่างค่ะ เช่น จากการสอบ การเรียน การแก้ปัญหาในชีวิตของเขามาค่ะ มันไม่ใช่แค่จะทำให้ลูกได้ผ่อนคลาย แต่อาจจะช่วยให้ลูกรู้สึกดีๆกับผู้ปกครองอย่างเรามากขึ้นด้วยค่ะ เพราะการให้รางวัลในเรื่องต่างๆนั้น มันแสดงออกถึงการเอาใจใส่ค่ะ แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆแต่มันก็ควรมีในชีวิตจริงไหมคะ ผ่อนคลาย

การเล่นเกมมันไม่ได้ช่วยแค่เรื่องผ่อนคลายนะคะ แต่ยังช่วยสานสัมพันธ์ในครอบครัวได้ด้วยค่ะ เพราะเราจะได้รู้จักลูกของคุณในมุมมองอื่นๆ ทั้งความคิด ความรู้สึก และอื่นๆอีกมากมายค่ะ ลองคิดตามนะคะ ว่าถ้าเราได้เล่นเกมกับลูก เราจะสามารถคุยและรู้จักลูกมากขึ้นจากการเล่นเกม เพราะเราได้คุยได้ถามความคิดเห็น ได้มองลูกในมุมใหม่ๆ เช่น เพื่อน สำหรับเราการเป็นเพื่อนกับลูกก็สามารถทำให้ลูกได้พูดและออกความเห็นได้อย่างตรงไปตรงมามากกว่าเป็นพ่อแม่นะคะ เพราะฉะนั้นแล้วผู้ปกครองทั้งหลายก็ควรจะเก็บไปพิจารณาดูนะคะว่าควรทำอย่างไร จัดการแบบไหนถึงจะดีที่สุดต่อตัวลูกค่ะเล่นเกม

Advertisement

Advertisement

ภาพประกอบจาก Pexels

ภาพปก จาก RODNAE Productions / แหล่งที่มา

ภาพที่1 จาก Lucie Liz / แหล่งที่มา

ภาพที่2 จาก JD / แหล่งที่มา

ภาพที่3 จาก Eren Li / แหล่งที่มา

ภาพที่4 จาก JESHOOTS.com / แหล่งที่มา

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Liewowo
Liewowo
อ่านบทความอื่นจาก Liewowo

ก็ปังไปเลยสิคะ!!!

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์