อื่นๆ

เกมเก่าในความทรงจำ ตอนที่ 2 รวมญาติเล่นกันทั้งบ้านกับเกม Heroes of Might & Magic III

315
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เกมเก่าในความทรงจำ ตอนที่ 2 รวมญาติเล่นกันทั้งบ้านกับเกม Heroes of Might & Magic III

เกมเก่าในความทรงจำ ตอนที่ 2 กับตอนที่มีชื่อว่ารวมญาติเล่นกันทั้งบ้านกับเกม Heroes of Might & Magic III

หน้าปกเกม

ก่อนอื่นเลยมาเล่าประวัติของเกมแบบคร่าวๆกันก่อนนะครับ เกมนี้ถูกสร้างโดยทีม New World Computing และถูกจำหน่ายโดย The 3DO Company ลงให้กับคอมพิวเตอร์ในปี 1999

เนื้อเรื่องย่อ

เกมนี้จะดำเนินเนื้อเรื่องภายใต้ภูมิภาคที่มีชื่อว่า Antagarich โดยเรื่องเริ่มจากการหายตัวไปของกษัตริย์ Roland Ironfist ของอาณาจักร Enroth, ราชินี Catherine ภริยาของกษัตริย์ได้ถูกปล่อยให้ครอบครองอาณาจักร ในเวลาไม่นานนัก บิดาของราชินีนามว่า Nicolas Gryphonheart กษัตริย์ของอาณาจักร Eratia ก็ได้ถูกลอบสังหาร เมื่ออาณาจักร Eratia ขาดผู้ปกครอง ความมืดจึงเริ่มเข้าครอบงำจากอาณาเขตข้างเคียง Nighon และ Eeofol  ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังแห่งความมืดจากภูติ ผี ปีศาจ ดังนั้นราชินี Catherine จึงจำเป็นต้องกลับมาสู่บ้านเกิดเพื่อฟื้นฟูอาณาจักร และขจัดมารร้ายที่คืบคลานเข้ามาให้สิ้นซาก

Advertisement

Advertisement


เกมนี้น่าจะเป็นเกมแรกๆ ที่เป็นแนว turn-based strategy ที่ผมได้เล่นเสน่ห์ของมันก็คงจะเป็นการที่เราได้สวมบทบาทเป็นเจ้าเมืองที่มีฮีโร่(Heroes) พร้อมยูนิต คอยออกสำรวจหาทรัพยากร ยึดเมือง ยึดเหมือง สัมพันธไมตรี มาพัฒนาบริหารเมือง ขยายอาณาจักรและต่อสู้กับเมืองศัตรู โดยจะมีแถบพลังงานในการใช้เดินทางเป็นข้อจำกัดใน 1 วัน

  • ฉากหน้าจอในเกม

อินเตอร์เฟซเกม

จะสังเกตเห็นหลอดสีเขียวๆ ข้างๆตัวฮีโร่ของเรานั่นคือหลอดพลังงานที่ใช้ได้ในแต่ละวัน รวมทั้งยังมีข้อมูลทรัพยากรและรายละเอียดเมืองที่เราครอบครองอีกด้วย

  • ฉากการบริหารเมือง

การจัดการเมือง

  • ฉากการจัดการเมือง

การจัดการเมือง

  • ฉากสร้างยูนิต

ฉากบริหารเมือง จุดเด่นของเกมนี้เลย คือการจัดการกับทรัพยากรของเราครับ เราจะต้องเลือกที่ว่า จะอัพเกรดเมืองของเราเพื่อสร้างยูนิตขั้นสูงก่อน หรือจะเน้นสร้างยูนิตเพื่อไปยึดครองแหล่งทรัพยากรชั้นดี หรือจะอัพเกรดเวทมนต์เพื่อสะดวกในการต่อสู้ ก็เป็นดุลยพินิจของทุกคนแล้วละครับว่าจะชอบเน้นไปทางไหน

Advertisement

Advertisement

อีกทั้งในเกมนี้มีเผ่าทั้งหมด 10 เผ่าเลยทีเดียว แตกต่างกันทั้งยูนิตและฮีโร่ (แต่เราสามารถยึดเมืองของศัตรูได้นะ) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ของเกมที่ทำให้เห็นถึงความแตกต่างและความหลากหลายในการเล่นเลยทีเดียว

  • ตัวอย่างเมืองแต่ละเผ่าเมือง

เมือง ระบบการต่อสู้ของเกมนี้นั้นจะเป็นแบบ turn-based strategy ซึ่งจะเป็นการผลัดตากันเดิน แต่ละยูนิตจะมีระยะการเดิน และระยะโจมตีแตกต่างกัน รวมทั้งมีเวทมนต์สนับสนุนของฮีโร่ให้ที่สามารถเพิ่มความได้เปรียบของเราได้

  • ฉากการต่อสู้

ฉากเล่นเกม

นอกจากการต่อสู้แบบปกติแล้วฉากของการต่อสู้จะถูกเปลี่ยนไปตามภูมิภาคของดินแดนที่เรายืนอยู่ด้วย (ถ้าบุกเมืองของอีกฝ่ายจะมีกำแพงเมืองมากั้นสร้างความเสียเปรียบให้กับเราด้วย)

  • การใช้เวทมนต์เวทมนต์

แต่เวทมนต์มีการกำหนดการใช้นะครับ หากเราไม่ดูค่าพลังให้ดีๆ พลังเวทของเราอาจจะหมดไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นตัดสินใจดีๆก่อนใช้ด้วยนะครับ

Advertisement

Advertisement

เสน่ห์ของเกมที่ชอบที่สุดในวัยเด็กก็คือเกมนี้เล่นได้พร้อมกันหลายคนสามารถใช้คอมเครื่องเดียวในการเล่นด้วยกันได้ โดยวิธีการเล่นของครอบครัวผมก็คือสลับกันเล่นโดยคอมจะถูกวางไว้ห้องๆนึง ผลัดกันเข้าไปเล่นทีละคนจนครบรอบวันสลับกันไปเรื่อยๆ เพื่อไม่ให้ข้อมูลของแต่ละคนรั่วไหลออกไป หากมีการต่อสู้กันเองก็เรียกอีกคนที่สู้ด้วยเข้าไปต่อสู้ด้วยมันเลยกลายเป็นความทรงจำที่ติดตาตรึงใจเสมอมา ถึงสุดท้ายทุกครั้งจะเล่นกันไม่จบเพราะเวลามีไม่พอ เลยต้องแยกย้ายกันกลับบ้าน

บรรยากาศเล่นเกมสมัยเด็ก นี่ก็เป็นหนึ่งในบันทึกความทรงจำเกี่ยวกับเกมสมัยเด็ก ที่ผมได้มาแชร์เรื่องราวของเกม และของผมเอง หากใครอยากลองเกมเก่าๆ ที่มีคุณภาพและยังสนุกอยู่ ถึงกราฟิกจะสู้เกมสมัยนี้ไม่ได้ แต่หากใครชอบเกมแนว turn-based strategy และอยากลองดื่มดำกับเกมสมัยก่อน แนะนำเกมนี้เลยครับ Heroes of Might & Magic III ตอนนี้มียังมีขายใน Steam store ไปลองซื้อกันมาเล่นได้เลยครับ

สุดท้ายขอบคุณทุกๆคนที่เข้ามาอ่านนะครับ เดี๋ยวจะมีเกมเก่าในความทรงจำออกมาเรื่อยๆ รอติดตามอ่านกันได้เลยนะครับ ขอบพระคุณทุกคนมากครับ สวัสดีครับ


ขอบคุณรูปภาพปกเกม และภาพตัวอย่างเมือง จาก Heroes of Might and Magic III: The Restoration of Erathia | Might and Magic Wiki | Fandom อยู่ภายใต้ลิขสิทธิ์ Creative Commons — Attribution-NonCommercial 3.0 Unported — CC BY-NC 3.0

รูปภาพประกอบในเกมทั้งหมด โดยนักเขียน @M4H

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

cover anime

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์