อื่นๆ

เกมเก่าในความทรงจำตอนที่ 1 Breath of Fire IV

164
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เกมเก่าในความทรงจำตอนที่ 1 Breath of Fire IV

เกมเก่าในความทรงจำ เกมในความทรงจำหลายๆคน เกมแรกๆ น่าจะเป็นแนว RPG ซึ่งส่วนใหญ่คงมีภาพจำกับ Final Fantasy VII ที่มีพระเอกหัวทองถือดาบใหญ่ๆชื่อว่าคลาวด์ที่เท่ซะไม่มี แต่ผมเองไม่ได้เล่นตอนนั้นที่บ้านยังไม่มีเครื่องเกม(แถมเกิดไม่ทันอีกต่างหาก) ได้แต่นั่งอ่านหนังสือสรุปของเกม จากบ้านของญาติ แล้วก็ดื่มด่ำกับเนื้อเรื่องเหมือนอ่านการ์ตูนเรื่องนึง

วันนี้ผมจะมาแนะนำเกมในความทรงจำของผม ที่ผมเล่นเองกับมือแล้วก็จบด้วยเกมแนว RPG เหมือนกันชื่อว่า Breath of Fire IV เกมออกจำหน่ายในปี 2000 เข้ามา PC ตอนปี 2003 ผมน่าจะได้เล่นซักประมาณปี 2008 อายุ 12-13 ปี หน้าปกเกมจะประมาณนี้

 หน้าปกเกม ด้วยความเป็นเกม RPG ภาษาก็จะมาเต็มด้วยตอนนั้นยังไม่รู้เรื่องรู้ราว แปลภาษายังไม่ได้ รู้เพียงแต่ว่าตัวละครมันเท่ ดูมีความญี่ปุ่น เลยหลงติดงอมแงม เล่นแบบถูๆไถๆ รูปแบบเกมจะเป็นแบบ Turn base สลับกันเลือก Action ต่างๆ เช่น โจมตี ใช้เวทย์ ใช้ไอเทม ซึ่งเป็นแบบฉบับเกม RPG ยุคนั้นก็ว่าได้ฉากการผจญภัยในเกม

Advertisement

Advertisement

ฉากการต่อสู้ 1

ฉากการต่อสู้ 2 แต่ที่แตกต่างจากเกมอื่นๆเลย คือระบบการต่อสู้ที่มีการผสานโจมตีและผสานเวทมนต์ (เรียกระบบนี้ว่าการ Combo) เพื่อเพิ่มพลังในการต่อสู้ อีกทั้งยังเปลี่ยนไปตามลำดับการใช้ จึงทำให้เกิดความหลากหลาย สร้างความน่าสนใจในการเล่น การจัดการศัตรูแต่ละประเภทต้องทำอย่างไร เป็นเสน่ห์ของเกมนี้ที่ทำเอาผมติดงอมแงมเลยแหละฉากการใช้เวทมนต์ อีกเสน่ห์ของเกมนี้คือเนื้อเรื่องที่เดินทางผ่านความสัมพันธ์ของตัวละคร การผจญภัย ทุกตัวละครมีเหตุผล มีเรื่องราวของตัวเอง เป็นเกมหนึ่งที่มีการแบ่งบทความสำคัญของทุกตัวละครได้ดีมาก ทำให้เราผูกพันไปกับตัวละคร จึงทำให้เกมมีความน่าคนหา และทำให้เราอยากหาคำตอบของเรื่องราวทั้งหมดจนผละออกจากมันไม่ได้เลยทีเดียว

เนื้อเรื่องย่อของเกม

เริ่มที่การเดินทางข้ามทะเลทรายขององค์หญิง Nina แห่งอาณาจักร Wyndia  กับองครักษ์ส่วนตัว Clay ในระหว่างการเดินทางด้วยเรือส่วนตัว ได้ถูกมังกรทะเลทรายโจมตีจนเรือคว่ำและเครื่องยนต์เสีย Clay และ Nina จึงจะเป็นต้องหาอะไหล่มาซ่อมแซม Nina จึงตัดสินใจเดินทางไปยังเมืองที่ใกล้ที่สุด

Advertisement

Advertisement

ฉากการเดินทางฉากเรือคว่ำ

  • Nina องค์หญิงแห่งอาณาจักร Wyndia ตัดสินใจเดินทางออกจากราชวังเพื่อตามหาพี่สาวที่หายสาบสูญไป ถนัดการใช้เวทย์มนต์ลม และเวทย์แห่งการรักษา เป็นผู้พบเจอ Ryu เด็กหนุ่มลึกลับ

Nina

  • Clay องรักษ์ผู้เปรียบเสมือนพี่ชายขององค์หญิง Nina เป็นเสาค้ำจุนให้กับทีมถนัดทางด้านการโจมตีกายภาพ และเวทมนต์ธาตุดิน

Clay

  • Ryu เด็กหนุ่มลึกลับที่เสียความทรงจำ เพื่อตามหาตัวตนและความทรงจำของเค้ากลับคืนมาจึงร่วมทางไปกับ Nina และ Clay

Cover

  • First Emperor Fou-lu จักรพรรดิองค์แรกของอาณาจักร ผู้ฟื้นคืนชีพจากความตาย ผู้เคยปกครองทั้งโลก แต่ปัจจุบันกลับถูกตามไล่ล่าจากทหารของอาณาจักรตนเอง

Cover ระหว่างการเดินทางก็ได้พบกับหลุมระเบิดขนาดใหญ่ ที่มีชายหนุ่มที่นอนเปลือยกายล่อนจ่อนอยู่กลางหลุม ที่ความทรงจำหายไป ไม่รู้ว่ามาที่นี่ได้อย่างไร รู้เพียงชื่อของตัวเอง Ryu Nina จึงทำการช่วยเหลือเอาไว้และได้เดินทางร่วมกันต่อมา

Advertisement

Advertisement

ฉากพบเจอ

ตัดมาอีกฟากหนึ่งของอาณาจักร ที่สุสานของกษัตริย์ได้เกิดฟ้าผ่าลงที่กลางสุสาน ทำให้กษัตริย์ Fou-lu กษัตริย์องค์แรกของอาณาจักรตื่นขึ้นมาจากการหลับไหลนับพันปี หากเขากลับไม่ได้การตอนรับจากบุคคลในอาณาจักร แต่กลับถูกไล่ล่าจากทหารของอาณาจักรเสียเอง

ฉากจักรพรรดิตื่น

สรุป การที่เกมนี้เป็นเกม RPG ยุคเก่า หากคุณมองผิวเผิน อาจจะไม่ได้มีกราฟิกที่สวยงาม หรือไม่มีฉาก Action ที่สมจริง หรือตอบโต้ได้ทันที แต่เสน่ห์ของเกม RPG ยุคเก่าคือการที่ได้เราได้หยุดคิด ตัดสินใจ เรียนรู้การต่อสู้ ผ่านคำสั่งของเกมไม่ต้องรีบร้อนทำอะไรเกินตัวและเนื้อเรื่องที่ผูกเรื่องราวของทุกตัวละครด้วยกัน ความสุข ความทุกข์ การเดินทาง มิตรภาพ ความแค้น ที่ส่งผ่านบทของตัวละครได้เป็นอย่างดี จึงทำให้ผมยังหลงรักความเป็นเกม RPG ยุคเก่าที่การเล่นเกมเหมือนการเดินทางผ่านเรื่องราวไปพร้อมๆกับตัวละครที่เราควบคุมเหมือนเราได้เข้าไปอยู่ในหนังหรือการ์ตูนสักเรื่อง และเต็มอิ่มประทับใจเมื่อเกมได้จบลง เป็นหนึ่งในเกมยุคเก่าที่ผมอยากให้คุณได้ลองเล่นและสัมผัสกับมันจริงๆ

@M4H หากทุกคนอยากให้ผมจัดทำเล่าเนื้อเรื่องทั้งหมดของเกมคอมเมนต์ไว้ได้เลยนะครับ


ขอบคุณรูปภาพปกเกม ภาพตัวละคร Nina Clay Ryu และ Fou-lu จาก Breath of Fire IV | Breath of Fire Wiki | Fandom อยู่ภายใต้ลิขสิทธิ์ Creative Commons — Attribution-NonCommercial 3.0 Unported — CC BY-NC 3.0

ภาพประกอบ ฉากการผจญภัย ฉากการต่อสู้ 1 ฉากการต่อสู้ 2 ฉากการเดินทาง ฉากเรือคว่ำ ฉากพบเจอ ฉากการใช้เวทมนต์ ฉากจักรพรรดิตื่น โดยนักเขียน @M4H

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลก์คนที่ชอบ 'ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี'

STAR COVER

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ไม่จำกัดอายุ
ไม่จำกัดอายุ
อ่านบทความอื่นจาก ไม่จำกัดอายุ

นักเขียนผู้เขียนทุกเรื่องราว ที่อยากเขียน ไม่ว่าจะเกมการ์ตูน ความทรงจำ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์