อื่นๆ

เกิดอะไรขึ้น เมื่อพ่อแม่ไม่รับฟังลูก..

3.0k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เกิดอะไรขึ้น เมื่อพ่อแม่ไม่รับฟังลูก..

"แม่ไม่เคยฟังหนูพูดจนจบเลย จะรีบขัดก่อนและให้หนูฟังแม่แทน"

"เวลาบอกว่าอยากทำอะไร จะถูกพ่อบ่นตลอดว่าคิดแต่เรื่องไม่เป็นเรื่อง พ่อไม่เคยเห็นด้วย หรือสนับสนุนอะไรเลย"

ข้อความ เมื่อไม่มีใครรับฟัง

นี่เป็นตัวอย่างจากเด็กๆ วัยรุ่น ที่มาขอรับคำปรึกษา เด็กวัยรุ่นหลายคนเลือกขอรับการให้คำปรึกษาออนไลน์ผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อบอกเล่าปัญหาที่ตัวเองประสบ ระบายความคับข้องใจ ความเครียด ความรู้สึกน้อยใจ จากสัมพันธภาพที่ไม่ดีในครอบครัว พวกเขาไม่รู้ว่าจะต้องรับมือ หรือ หาทางออกกับปัญหาเหล่านี้อย่างไร และบางกรณีก่อเกิดเป็นความรู้สึกไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง และเกิดความเจ็บป่วยทางจิตขึ้น

วัยรุ่น เป็นวัยแห่งการเปลี่ยนผ่านจากความเป็นเด็กสู่การเป็นผู้ใหญ่ มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นหลายด้าน ที่เห็นได้ชัดที่สุดคือด้านร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นความสูง เสียง  ขน หนวดเครา แต่ไม่ใช่ร่างกายเท่านั้นที่เปลี่ยนแปลงไป พัฒนาการตามช่วยวัยของวัยรุ่นที่เปลี่ยนแปลงยังรวมถึงด้านอารมณ์จิตใจ และด้านเพศด้วย วัยรุ่นจะเริ่มค้นหาความถนัด และอัตลักษณ์ของตนเอง มีความรัก มีความต้องการทางเพศ ต้องการเลือก คิด ตัดสินใจด้วยตนเอง ทำให้เกิดความขัดแย้งอยู่บ่อยๆ กับพ่อแม่ผู้ปกครองที่เลี้ยงดูในลักษณะควบคุม

Advertisement

Advertisement

มีเด็กคนหนึ่งบอกว่า พ่อแม่ของเขาไม่เคยฟังเขาพูดจนจบประโยคเลย มักจะตัดบทด้วยท่าทีที่รำคาญ หรือใช้คำพูดหยาบคาย จนเขารู้สึกหมดกำลังใจ รู้สึกไม่อยากบอกเล่าอะไรให้กับพ่อแม่ฟังอีก

ขอความ toxic parents

ลักษณะของพ่อแม่ผู้ปกครองที่เป็นแบบนี้ อาจเรียกว่า พ่อแม่ที่เป็นพิษ หรือ toxic parents ไม่ใช่ว่าพ่อแม่มีพิษ แต่เป็นลักษณะพฤติกรรมการเลี้ยงดู ที่ส่งผลด้านลบต่อความสัมพันธ์กับลูก เช่น พ่อแม่ที่มักใช้ความรุนแรงทั้งทางกาย และวาจา พ่อแม่ที่ควบคุมมากจนเกินไป ขาดความเห็นอกเห็นใจ ไม่รับฟัง หรือ ละเลยความรู้สึกของลูก จนทำให้เกิดบาดแผลทางใจ  หรือเกิดปัญหาครอบครัว และปัญหาทางสุขภาพจิต

การสะท้อนของเด็กๆ ที่มาขอรับคำปรึกษากับผู้เขียน (ผู้เขียนเป็นนักสังคมสงเคราะห์) ทำให้เห็นว่าเด็กๆ ต้องการใครสักคนที่รับฟัง และเป็นพื้นที่ปลอดภัยของเขาได้ วิธีที่ผู้เขียนอยากแนะนำในการใช้สร้างพื้นที่ปลอดภัยให้กับเด็ก คือ "การรับฟังไม่ตัดสิน" การรับฟังแบบไม่ตัดสิน คือการเปิดใจรับฟังเรื่องราวที่เด็กบอกเล่า ไม่รีบแย้ง ไม่รีบแสดงความคิดเห็น ให้เด็กได้พูดสิ่งที่อยากบอกให้จบเสียก่อน แล้วจึงค่อยแสดงความคิดเห็น หรือชวนคิด ถึงแม้ว่าเราอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ตาม สิ่งนี้จะช่วยสร้างความรู้สึกไว้วางใจระหว่างกัน

Advertisement

Advertisement

ข้อความ active listening

การรับฟังไม่ตัดสิน โดยเฉพาะในช่วงวัยรุ่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก ในการรักษาสายสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่ลูก หลายครอบครัวเมื่อลูกเข้าสู่วัยรุ่น ความสัมพันธ์ในครอบครัวก็เริ่มห่างเหิน  การรับฟังจะช่วยให้เกิดความใกล้ชิด และทำให้ลูกกล้าที่จะบอกเล่าเรื่องราวเมื่อต้องเผชิญกับปัญหา หรืออุปสรรค สายสัมพันธ์ที่มั่นคงในครอบครัวเป็นเหมือนเกราะคุ้มภัย จะช่วยให้ลูกสามารถก้าวผ่าน และเติบโตต่อไปได้อย่างมีคุณภาพ

ข้อความ การรับฟังไม่ตัดสิน คือการสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว

ภาพทุกภาพตกแต่งเอง
จากโปรแกรม Canva

อัปเดตความรู้ใหม่ ๆ อีกมากมาย โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Hooppidoop
Hooppidoop
อ่านบทความอื่นจาก Hooppidoop

- นักสังคมสงเคราะห์ - วิทยากรบรรยายด้านการคุ้มครองเด็ก - วิทยากรบรรยายด้านครอบครัว

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์