ไลฟ์แฮ็ก

เก็บเงินอย่างไรให้อยู่ ฟูเต็มกระเป๋า

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เก็บเงินอย่างไรให้อยู่ ฟูเต็มกระเป๋า

เงิน ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันของเรา จะถือว่าเป็นปัจจัยที่ 5 เลยก็ว่าได้นะครับ เพราะไม่ว่าเราจะดำเนินชีวิตอย่างไร รูปแบบไหน แค่เราก้าวออกจากบ้าน ค่าใช้จ่ายก็ต้องมีแล้ว เช่น ค่าเดินทาง ค่าน้ำมัน ฯลฯ ซึ่งในบางครั้งอาจจะมีค่าใช้จ่ายตั้งแต่อยู่ในที่นอนด้วยซ้ำ เพราะอย่าลืมนะครับว่า เรานอนหลับ เราก็ต้องเปิดแอร์ เปดพัดลม ทุกสิ่งล้วนมีค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น ด้วยเหตุนี้เราจึงต้องทำงานกัน เพื่อให้มีรายได้ สำหรับที่จะนำมาใช้ในชีวิตประจำวันของพวกเรานั่นเอง แต่หลายคนอาจจะประสบปัญหา (รวมถึงตัวผู้เขียนเองก็ก็เคยเป็นครับ) ที่ว่า ทำงานก็มาก ประหยัดแล้ว ประหยัดอีก คิดก่อนซื้อแล้วนะ แต่ทำไมสิ้นเดือน เงินหาย !!! เงินหายไปไหน เดี๋ยววันนี้เราจะมาอุดช่องโหว่ รอยรั่วต่างๆ นะครับ เก็บเงินให้อยู่ ฟูเต็มกระเป๋า ว่าเเล้วก็ตามมากันเลย

Advertisement

Advertisement

A twenty-four year old woman counting dollar bills

1.  แบ่งเงินเดือนออกเป็นส่วน

มนุษย์เงินเดือน มีข้อดีตรงที่ว่า เมื่อถึงเวลาก็มีเงินเดือนเข้าประจำ แต่อาจทำให้เราหลงใช้อย่างลืมตัว เพราะยอดเงินในบัญชียังมี แล้วเดี๋ยวก็ได้เข้ามาใหม่ เป็นความคิดที่ผิดอย่างยิ่ง ดังนั้น ต้องแก้ไขด้วยการแบ่งเงินเดือนออกเป็นส่วนก่อนเลยนะครับ ตั้งแต่

1.1 ค่าสาธารณูปโภคต่างๆ เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าน้ำมัน ค่าโทรศัพท์ อินเทอร์เน็ต ค่าบัตรเครดิต สินเชื่อต่างๆ

1.2 ค่าใช้จ่ายประจำเดือน เช่น ค่าอาหาร ค่าเดินทาง

1.3 ค่าใช้จ่ายอื่น เช่น ให้พ่อแม่ ค่าขนมลูกหลาน

1.4 เงินออม เหลือเท่าใด ออมเท่านั้น มากน้อยไม่เป็นไร แต่ขอว่าต้องมีบ้าง

1.5 เงินที่เหลือจากทุกส่วน ยอดเงินตรงนี้จะเป็นส่วนที่เราสามารถใช้เพิ่มได้ในแต่ละเดือน เผื่ออยากได้สิ่งของอื่นเพิ่มเติม หรือนำไปเติมส่วนที่คาดว่าไม่พอ หรืออาจจะใส่บัญชีเงินออมก็เป็นได้นะครับ

Advertisement

Advertisement

เมื่อเราเเบ่งเงินออกเป็นส่วนเเล้ว เราจะรู้ว่าเราต้องใช้จ่ายอะไรบ้าง ปริมาณเท่าใด มีเงินส่วนที่เหลือตรงไหนที่พอใช้งาน ถ้ากรณีเงินไม่พอ ไม่ใช่ไปกู้หนี้ยืมสิน แต่ต้องลดอะไรเท่าที่ลดได้ เช่น ค่าใช้จ่ายประจำเดือน ลดการกินลงได้ไหม เดินทางแบบที่ถูกกว่าไหม ลดการใช้บัตรเครดิตลง เป็นต้น

ออมเงินบ้าง มากน้อยไม่ว่า แต่ขอให้มีทุกเดือน

2.  จัดการหนี้สินให้เรียบร้อย

เมื่อเราแบ่งเงินเดือนออกเป็นส่วน เรียบร้อย ส่วนแรกคือค่าสาธารณูปโภค ที่เป็นหนี้สินต่างๆ เช่น ค่าส่งรถ ส่งบ้าน จัดการให้เรียบร้อยครับ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสียดอกมาก หรือถูกทวงถาม จะทำให้เราต้องจ่ายมากกว่าปกติ

Shopping bag

3.  ลดการช้อปปิ้ง มีสติทุกการใช้จ่าย

หลายคนอาจติดไลฟ์สไตล์ ชอบช้อปปิ้ง เดินห้าง ซื้อของออนไลน์ แน่นอนว่าสร้างความสบายใจ เพลิดเพลิน แต่เราต้องมีสติที่ว่า "จำเป็นต้องซื้อหรือไม่" "เสื้อผ้าที่บ้าน มีอยู่เเล้วไม่ใช่หรือ" "ตอนนี้เพิ่งต้นเดือนเองนะ" คำถามเหล่านี้ต้องเกิดขึ้นในหัว เพื่อให้เรามีสติก่อนที่จะจ่ายออกไป

Advertisement

Advertisement

4.  ใช้บัตรเครดิตให้น้อยลง

บัตรเครดิตสร้างความสะดวกสบายให้กับการใช้ชีวิตประจำวันของพวกเรา เราสามารถใช้เพื่อความสะดวก แต่ต้องไม่ใช้เพื่อการสร้างหนี้ที่เกินตัวนะครับ และพยายามใช้บัตรเครดิตให้น้อยลง เนื่องจากบางครั้งเราไปเจอสิ่งของตามห้าง ด้วยความที่มีบัตรเครดิต เราก็จะรูดออกมาเลย แล้ค่อยผ่อน ทำให้เป็นการก่อหนี้ แล้วทำให้เราไม่มีเงินเก็บนะครับ ถ้าใครหักห้ามใจไม่ได้ เราก็สามารถหักดิบด้วยการปิดบัตรเครดิตไปเลยนะครับ

In the morning traffic

5.  วางแผนการเดินทางให้ดี

การเดินทางไปยังที่ต่างๆ เป็นเรื่องจำเป็น แต่สิ่งหนึ่งที่จะช่วยเซฟเงินเราได้ คือ การวางแผนการเดินทาง ต้องคำนวณว่าคุ้มค่าน้ำมันไหม เสียค่าน้ำมันเยอะหรือไม่ จำเป็นไปหรือเปล่า เพราะเราอาจจะคิดว่าไปแค่ 4 - 5 กิโลเมตร ไม่กี่สิบบาท แต่อย่าลืมนะครับว่า หลายๆ สิบ รวมกันก็เป็นร้อย หลายร้อยรวมกันก็เป็นพัน ตรงนี้นี่เองทำให้เงินหายออกจากกระเป๋าเราไปทีละน้อย เลยนะครับ

พอประมาณ มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกัน ปรัชญาที่พ่อฝากไว้ให้เราทุกคน

coin

การใช้จ่ายเงินเพื่อความสะดวกสบาย เพื่อประโยชน์ของการดำรงชีวิต ถือเป็นเรื่องที่ดีนะครับ แต่เราต้องใช้อย่างมีสติ คิดให้รอบคอบ อยู่อย่าพอเพียง พอดีพอกิน คำว่า พอเพียง ตามปรัชญาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หรือท่านพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 ของพวกเรานั้น ไม่ได้หมายถึงเพียงเเค่ให้เราไปทำไร่ ทำนา หรือทำเกษตร แต่เราอยู่เป็นคนในเมือง เราก็สามารถยึดหลักนี้ คือ พอประมาณ มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกัน ได้ในทุกวันนะครับ เพียงเท่านี้ จากที่สิ้นเดือนกระเป๋าอาจจะว่าง บัญชีอาจจะมีไม่มาก ถ้าเราลองปรับตัว เงินจะฟูขึ้นมามิใช่น้อยเลยนะครับ ว่าแล้วผู้เขียนจะต้องไปจัดการกระเป๋าเงินตัวเองบ้างแล้ว ไม่อย่างนั้น สิ้นเดือนนี้ต้องกินมาม่าแน่นอนเลยครับ

.....หมีใหญ่.....

ขอบคุณภาพสวยๆ จาก

ภาพปก / ภาพประกอบที่ 1 / ภาพประกอบที่ 2 / ภาพประกอบที่ 3 / ภาพประกอบที่ 4

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์