ข่าวสาร

เก็บไว้ หรือ ลอยอังคาร ทำอย่างไรกับอัฐิดี

2.3k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เก็บไว้ หรือ ลอยอังคาร ทำอย่างไรกับอัฐิดี

มีเพื่อนหลายคน ที่ถามJasmine ถึงเรื่องการเก็บอัฐิ ผู้ตายว่าควรเก็บไหม หรือควรนำไปลอยอังคารทั้งหมด หรือควรเก็บไว้บางส่วน ยิ่งเป็นอัฐิญาติผู้ใหญ่รวมถึงพ่อแม่ด้วย โดยให้เหตุผลว่า นำมากราบไหว้บูชาและเมื่อถึงเวลาก็จะนำมาบังสกุลเป็นระยะ ตามโอกาส

แต่บางคนก็ว่าเป็นการกักขังดวงวิญญานของผู้ตาย เพราะต้องถูกบรรจุอยู่แต่ในโกศ  แทนที่จะได้ไปผุดไปเกิดใหม่ อัฐิ

อย่างนั้นถ้าเก็บไว้บางส่วน แล้วที่เหลือนำไปลอยอังคารหล่ะ บางคนก็แย้งว่า การแยกกระดูกส่วนหนึ่งเก็บส่วนหนึ่งนำไปลอยอังคารนั้น จะทำให้ผู้ตายมีร่างกายที่ไม่ครบเมื่อเวลาที่ไปเกิดใหม่  ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เถียงกันมานาน

ปัญหานี้  Jasmin  เลยได้เข้าศึกษา ทั้งทางครูท่านเมตตาอธิบาย และจากการพิจารณา ทางจิต  ทำให้ได้คำตอบว่า...อัฐิริมกำแพงวัด

ร่างกายของคนเรานั้นประกอบด้วยธาตุ 4 เมื่อเกิดการปฏิสนธิ ธาตุทั้ง 4 จากพ่อและแม่ก็รวมกันและมีดวงจิตเข้ามาประกอบจึงเกิดเป็นสิ่งมีชีวิตขึ้น โดยมีสายใยชีวิตเชื่อมระหว่างร่างกายกับดวงจิต และเมื่อถึงวาระที่ธาตุ4 นี้เสื่อมสภาพผุพังจะด้วยอายุไขตายหรือตายก่อนกำหนด จะด้วยป่วยไข้ อุบัติเหตุหรือสาเหตุใดก็ตาม สายใยชีวิตที่เชื่อมกันนั้นก็จะขาด  ดวงจิตนั้นก็จะออกมาจากร่างธาตุ  4 นั้น และรอเข้าไปจุติในธาตุ 4 ระบบใหม่ต่อไปตามวาระ และกรรมที่ลิขิตมา

Advertisement

Advertisement

ที่เก็บอัฐิดังนั้น ร่างที่ตายแล้วย่อมไม่สัมพันธ์กับดวงจิตแต่อย่างใด การที่เราจะเก็บอัฐิไว้หรือไม่ ก็ไม่ได้สำคัญกับผู้ตายเพราะเป็นเพียงบ้านชั่วคราวให้ดวงจิตอาศัย

ไม่เป็นการกักขังดวงวิญญานเค้า หรือแม้จะแยกเก็บไว้หรือนำไปลอยอังคารทั้งหมดก็ไม่มีผลกับผู้ตายว่าเมื่อจะเกิดใหม่ร่างกาย อวัยวะอาจไม่ครบตามความเชื่อ  นอกเสียจากกรรมที่ติดมากับจิตนั้นๆ บันดาลให้ผู้นั้นมีอวัยวะไม่ครบสมบูรณ์เอง

ภาพโกศดังนั้น ครูของJasmine ท่านจึงแนะนำ ว่าควรจะเอาอัฐิ  เหล่านั้นไปลอยอังคารเพื่อนำคืนสู่ธรรมชาติจะดีกว่า และเมื่อต้องการจะระลึกถึงผู้ตาย หรือต้องการสร้างบุญกุศลให้ท่านๆ เหล่านั้นก็ให้ระลึกถึงหรืออาจเก็บเป็นรูปถ่ายไว้เพื่อเป็นการสื่อถึงก็พอ

อีกประการหนึ่ง จะได้ไม่เป็นภาระกับคนรุ่นหลังๆ ที่ต่อจากเราต่อไป ว่าต้องมาคอยเก็บดูแลอัฐิ เหล่านั้น ซึ่งนานไปด้วยสภาวะความเป็นอยู่ที่วุ่นวาย และส่งต่อรุ่นๆ กันมาก็อาจจะไม่มีใครรู้จักว่าอัฐินี้เป็นของใคร กลายเป็นปัญหาหรือถูกละเลย เกิดการก้าวล่วงบรรพบุรุษในภายหลังได้

Advertisement

Advertisement

ดังนั้นทุกอย่างไม่ว่าเราจะเก็บอัฐิท่านหรือลอยอังคารทั้งหมด มันไม่สำคัญเท่ากับจิตใจที่ยังคงระลึกถึงคุณงามความดี ความสัมพันธ์ที่มีต่อท่าน

ภาพหน้าปกและภาพประกอบโดย Jasmine

7-11 Community ห้องลับเมาท์มอยของกินของใช้ในเซเว่น อะไรดีอะไรใหม่ ต้องรู้ ต้องคุย ต้องแชร์

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์