อื่นๆ

เข้าใจโลกของวัยรุ่นสมัยนี้ เมื่อลูกหลานมีโลกส่วนตัวสูง

636
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เข้าใจโลกของวัยรุ่นสมัยนี้ เมื่อลูกหลานมีโลกส่วนตัวสูง

ขอบคุณรูปภาพหน้าปกจาก Ketut Subiyanto from Pexels

บุตรหลานมีโลกส่วนตัวสูง ไม่เข้าใจ

ต้องขออนุญาตบอกเล่าแก่ท่านผู้อ่านก่อนว่า การมีโลกส่วนตัวสูงในช่วงวัยรุ่นนั้น เป็นเรื่องปกติ แต่ก็มีทั้งผลดีและผลเสีย สิ่งที่ท่านควรทำเป็นอย่างแรกโดยที่สุดก่อนที่จะสายเกินไป คือพยายามเข้าใจ แต่ไม่ก้าวก่าย และก็อย่าละเลยเช่นกัน

เด็กที่มีโลกส่วนตัวนั้น มีหลายรูปแบบกันไป จะเป็นผลเสียหรือผลลบนั้นขึ้นอยู่กับคำถามที่ว่า เขาทำอะไรตอนใช้เวลากับตัวเองในพื้นที่ส่วนตัว และหากเขาไม่ได้บอกให้ท่านทราบ ท่านควรสันนิษฐานจากสิ่งที่ท่านรู้เกี่ยวกับตัวบุตรหลานของท่านเอง เพราะตัวผู้เขียนก็รู้จักลูกหลานของท่านได้ไม่ดีเท่าตัวท่านและตัวบุตรหลานเอง หรืออาจตั้งคำถามตรงๆเมื่อมีโอกาสได้มีบทสนทนากัน

father and sonPhoto by Hannah Nelson from Pexels

กล่าวคือสิ่งที่เด็กวัยรุ่นทำในพื้นที่ส่วนตัวนั้น หากท่านคิดว่าบุตรหลานของท่านเป็นคนมีความคิด ไม่ออกนอกลู่นอกทาง ส่วนตัวผู้เขียนเมื่อตอนเป็นวัยรุ่น ช่วงเวลาที่อยู่ในพื้นที่ส่วนตัว ก็คือการทำตามสิ่งที่ตนเองอยากจะทำ โดยปราศจากคำแนะนำที่บางครั้งทำร้ายจิตใจจากผู้ใหญ่บางท่าน เช่นอาจเล่นดนตรี เขียนบทความ ทำตามสิ่งที่อยากทำแต่บางครั้งอาจไม่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่ และต้องการสมาธิในการจะทำสิ่งนั้นๆ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ หากท่านได้เห็น หรือพิจารณา หรือด้วยวิธีการใดก็ตาม แต่ได้ผลสรุปเป็นดังเบื้องต้น โปรดวางใจได้ และหากได้คำตอบดังนี้ สิ่งที่ท่านควรทำเป็นขั้นต่อไป คือเปิดใจคุยอย่างไม่อคติ หากท่านต้องการให้บุตรหลานใช้เวลากับครอบครัวมากขึ้น ทำข้อตกลงกันอย่างเป็นกลางที่สุด

Advertisement

Advertisement

ผู้เขียนจะปล่อยให้ขั้นตอนต่างๆเป็นไปตามระบบของครอบครัว ส่วนข้อห้ามที่พึงระวังที่สุด หากไม่อยากให้ความสัมพันธ์แย่ลง ท่านต้องระวังเรื่องรายละเอียดเล็กน้อยอย่างมากในช่วงนี้ เพราะเป็นวัยกำลังหัวเลี้ยวหัวต่อ และสิ่งที่ท่านโปรดอย่ากระทำมีดังต่อไปนี้

  • อย่าดูถูกความชอบของบุตรหลาน ไม่ว่าลึกๆแล้วท่านจะเห็นด้วยหรือไม่ ท่านอาจให้คำแนะนำได้หากรู้สึกว่าเขาคิดผิด แต่อย่าให้เขารู้สึกว่าท่านกำลังดูถูก และกีดกันเขาออกจากสิ่งที่เขามีความสุขที่จะทำเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เขาเลือกปรึกษากับคนที่มีความรู้ในด้านนั้นๆ และพร้อมสนับสนุนเขาซึ่งอาจเป็นเพื่อน รุ่นพี่ หรือผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ มากกว่าจะปรึกษาผู้ปกครอง และอาจแอบทำกิจกรรมดังกล่าวลับหลังเเละนอกสายตาการดูแล ถ้าท่านประสงค์จะให้บุตรหลานไว้ใจตัวท่าน ท่านต้องประพฤติตนให้น่าไว้ใจด้วยเช่นกัน พึงนึกไว้เสมอว่าทำเพื่ออย่างน้อยให้เขาทำสิ่งที่เขาชอบในการดูแลของเราดีกว่าสายตาของคนอื่น

Advertisement

Advertisement

familyPhoto by Elina Sazonova from Pexels

  • อย่าพยายามแอบดูห้องส่วนตัว โทรศัพท์มือถือ หรือเรื่องส่วนตัวอื่นๆ เพราะหากคุณพยายามทำเช่นนั้น เขาจะรู้สึกถูกคุกคามและไม่ไว้ใจ หากท่านเป็นห่วงว่าเขาจะมีบทสนทนาที่ไม่เหมาะสม หรือทำเรื่องที่ไม่ควรทำ ท่านควรคุยกับบุตรหลานของท่านโดยตรง โดยใช้คำพูดที่ไม่ทำให้เขารู้สึกว่า เราไม่ไว้ใจเขา เช่น เป็นห่วงจึงขอดู แต่เป็นการขออนุญาต อย่าคิดว่าการขออนุญาตจะทำให้เขารู้สึกว่าท่านไม่น่าเคารพ มันจะทำให้ท่านเป็นคนมีเหตุผล และเคารพความเป็นส่วนตัว และเมื่อเขาเปิดใจให้ท่านรับทราบความเคลื่อนไหวใดๆ นั่นคือเขาเริ่มไว้ใจท่าน ขั้นต่อไปคือยอมรับเรื่องที่เกิดขึ้น ไตร่ตรองให้ดีก่อนให้คำแนะนำ ขอย้ำว่าไม่ใช่การตำหนิิิติเตียนดุด่า เเต่เป็นการให้คำแนะนำ พยายามควบคุมอารมณ์ เพื่อรักษาความรู้สึกของบุตรหลานในช่วงวัยที่มันกำลังเปราะบางเหมือนแก้ว

Advertisement

Advertisement

  • ยุค2021 นอกจากเรื่องการเรียน สิ่งที่ท่านควรเตรียมใจให้พร้อมก่อนที่เขาจะบอกท่านด้วยซ้ำไป คือเรื่องเพศ เรื่องการแต่งตัว และอีกมากมาย เรื่องเพศเป็นต้นต้อความแตกร้าวของความสัมพันธ์ในครอบครัวมานักต่อนัก และผู้เขียนเองก็ไม่อยากให้ครอบครัวของผู้อ่านทุกท่านต้องซ้ำรอย หากท่านจะยังทำใจยอมรับอย่างเต็มร้อยไม่ได้นั่นก็ไม่ใช่เรื่องผิด เพราะด้วยการเติบโตมาในสังคมที่ต่างกัน แต่หากท่านพยายามที่จะทำความเข้าใจเรื่องความแตกต่างทางเพศ ประกอบกับยึดหลักข้อหนึ่งและสอง ผู้เขียนรับรองว่าจะผ่านไปได้ด้วยดีอย่างแน่นอน

familyPhoto by Olle from Pexels

ไว้ใจ รอบคอบ เคารพ เข้าใจ และรัก

ช่วงแรกๆอาจทำได้ยากหน่อย แต่ครอบครัวคือพื้นฐานที่สำคัญมาก อาจให้บุตรหลานของท่านมาอ่านบทความนี้พร้อมๆกันและเริ่มต้นกันใหม่ เพื่อทุกคนในครอบครัวให้อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข

หากท่านเห็นด้วยกับบทความนี้อย่าลืมแชร์ไปให้บ้านอื่นๆได้อ่านกันด้วยนะครับ เยาวชนเป็นคนนำพาประเทศชาติให้ดีขึ้น ในฐานะสมาชิกครอบครัวที่เหมือนกองหนุนก็มาร่วมกันสนับสนุนเขาอย่างดี อาจต้องเสียสละเเละทำใจยากในบางครั้ง มาช่วยกันนะ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์