อื่นๆ

เคยได้ยินประโยคนี้กันไหม ? เรียนจบทำงานไม่เคยตรงสาย แล้วจะเรียนไปทำไมอะ

161
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคยได้ยินประโยคนี้กันไหม ?  เรียนจบทำงานไม่เคยตรงสาย แล้วจะเรียนไปทำไมอะ

- งานที่ทำมาไม่เกี่ยวกับที่เรียนเลยนี่

- เหมือนไม่ตรงสายที่เรียน

- ประสบการณ์คุณไม่ตรงสายงาน

- ที่คุณจบมาไม่ตรงสายกับตำแหน่งนี้เลย

นี่คือคำถามมากมายที่เราล้วนได้ยินหลังจากการแนะนำตัวสัมภาษณ์งานของตัวเอง...

ภาพจาก https://www.pexels.com/th-th/photo/207691/ภาพจาก https://www.pexels.com/th-th/photo/267885/ ภาพปกจาก https://www.pexels.com/th-th/photo/267885/

ซึ่งคำถามต่อมาที่ได้ยินบ่อยพอ ๆ กัน ราวกับว่าทุกองค์กรนัดกันมา ถ้าเป็นหนุ่มสาวก็คงต้องบอกว่าใจตรงกัน ราวกับเนื้อคู่ไปแล้ว "ช่วยบอกหน่อยว่าในเมื่อคุณจบไม่ตรงกับตำแหน่งนี้ทำไมเราถึงต้องรับคุณ”  “คุณมีความน่าสนใจอย่างไรจะเอาที่เรียนมาปรับใช้อย่างไรกับงานที่ไม่ตรงสายแบบนี้”

ภาพจาก https://www.pexels.com/th-th/photo/3747502/ภาพจาก https://www.pexels.com/th-th/photo/3747502/

อายุเราเลยวัยเบญจเพสมาหมาด ๆ จึงผ่านการสัมภาษณ์งานมาพอตัวเลย พอเรียนจบมาก็เหมือนกับหลาย ๆ คนที่ต้องหาการ หางานทำเลี้ยงชีพ แต่ที่จะแตกต่างสักหน่อยก็ตรงที่ตัวเราเองเลือกสมัครงานไม่ตรงที่เรียนจบมา ซึ่งมันเป็นสิ่งที่เพิ่มความยากในการหางานของเราเข้าไปอีก ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะหาความท้าทายให้ตัวเองเพิ่มทำไมกันนะ ใช่ที่มนุษย์อย่างเราไม่ได้มีทางเลือกมากมายนัก แต่สิ่งไหนที่สามารถเลือกได้ก็อยากลองเลือกดูก่อนเขาจะเลือกเราไหมก็เป็นสิ่งที่อยู่เหนือการควบคุมนอกเหนือจากนั้นก็อยู่ที่โอกาสอีก

Advertisement

Advertisement

แค่อยากบอกว่า ความรู้ไม่ได้จบที่มหาวิทยาลัย สำหรับคนกระหายความรู้อย่างเราที่ไม่สามารถจบปริญญาหลาย ๆ ใบได้ เพราะไม่มีเงินมากขนาดนั้น จึงทำงานเหมือนเป็ดแบบนี้นี่คือเหตุผลหลัก ๆ ก็ว่าได้

ประโยชน์ของมันคืออะไรรู้ไหม ? ทักษะที่เพิ่มเข้ามาคือการปรับตัวที่รวดเร็ว จริง ๆ มีหลายทักษะที่ได้รับมาจากการทำงานหลายด้านเลยล่ะ บอกเลยว่าทักษะนี้ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย แต่ได้มาเพราะความบ้าการเรียนรู้บวกกับโอกาสที่หลาย ๆ ที่รับเข้าทำงานนี่แหละ

ภาพจาก https://www.pexels.com/th-th/photo/226579/

ภาพจาก https://www.pexels.com/th-th/photo/226579/

สุดท้ายแล้วเราไม่ได้คิดว่าอะไรคือสิ่งที่ผิดหรือถูก แต่ละคนสามารถรู้ และเลือกทางในแบบของตนเอง จงเลือกทางที่เหมาะสมกับตัวเอง

https://www.pexels.com/th-th/photo/3724684/ภาพจาก https://www.pexels.com/th-th/photo/3724684/


แต่สำหรับฉัน ฉันสามารถเป็นเป็ดที่แข็งแรงได้”

Advertisement

Advertisement

ฉันเชื่อแบบนั้น แล้วคุณล่ะเชื่อแบบไหน.

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์