อื่นๆ

เครื่องมือ ออกแบบงานในฝัน และอยู่กับมันอย่างมีความสุข 

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เครื่องมือ ออกแบบงานในฝัน และอยู่กับมันอย่างมีความสุข 

เคยไหมครับ ที่ทำงานที่ได้เงิน แต่ไม่มีความสุข หรือ ทำงานที่มีความสุข แต่ไม่ได้เงิน ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น

ย้อนกลับไปหลายปี ผมเฝ้าถามตัวเองเมื่อตอนอายุ 30 ต้น ๆ ว่าจริง ๆ แล้วเราต้องการอะไร ผมเจอเครื่องมือหนึ่ง มันมีลักษณะเป็นวงแหวน 3 วงซ้อนกัน วงหนึ่งเป็นเรื่องของความสามารถที่เรามี วงต่อมาคือประโยชน์ที่เราสร้าง และวงสุดท้ายคือ ความสุขที่เกิดขึ้น อันที่จริงเครื่องมือนี้ ไม่ซับซ้อนเลย เพราะ ทันทีที่วงตรงนี้มันวางทาบกัน เราก็จะเห็นว่า อะไรที่เราทำแล้วมีความสุข อะไรที่ทำแล้วไม่มีความสุข อะไรทำแล้วได้กลับคืนมาแค่เงิน

1

ผมเริ่มต้นแบบนี้ก่อนนะครับ

ความสามารถที่เรามี วงแรกคือ สิ่งที่เรามี สิ่งที่เราทำได้ สิ่งที่เรารู้ดีว่านี่คือเรา ซึ่งจริง ๆ แล้วมนุษย์มีความสามารถอยู่ 2 ประเภท คือ 1)ความสามารถที่ติดตัว อันนี้เรียกพรสวรรค์ 2)ความสามารถที่สร้างขึ้น ซึ่งเรียกว่า ทักษะ สองสิ่งนี้ไม่ว่าเราจะมีอะไรมากน้อย ล้วนแต่เป็น ศักยภาพที่เรามีทั้งสิ้น ผมรวมทั้งสองอย่าง เรียกว่า “ความสามารถ” แล้วกันนะครับ คือ ต้นทุนของเรา สิ่งที่มีดี และทำได้ ไม่ว่าจะติดตัว แบบว่าเก่งมาแต่ก่อน หรือ เราต้องใช้เวลาฝึกฝน แต่ขอเพียงว่า มันสามารถเกิดขึ้นได้ทันที เช่นเดียวกับเพื่อน ๆ หลายท่านที่มีความสามารถด้านการเขียน ไม่ว่าจะติดตัวมา หรือ จะเกิดจากการฝึกฝนก็ตาม

Advertisement

Advertisement

ประโยชน์ที่เราสร้าง วงที่สองป็นเรื่องของสิ่งที่ทำลงไป อาจเป็นงานที่ทำ ที่มี Impact ต่อผู้คนจำนวนมาก หรือน้อย แต่ก็มีประโยชน์ สร้างความสุขแก่ผู้คน ส่วนตัวผมคิดว่า สิ่งใดที่ดี มีประโยชน์ ต่อใครสักคน สิ่งนั้นก็ย่อมมีใครสักคนยอมจ่ายเช่นกัน  บางทีอาจจ่ายเป็นเงิน เป็นสิ่งของก็ได้  แต่สิ่งเหล่านี้ คือการทำให้คุณค่าเกิดเป็นมูลค่าขึ้นมา ตัวอย่างเช่น บางท่านที่ทำงานรับราชการ ทำงานธุรกิจ หรือทำงานออฟฟิต นั่นแสดงว่างานนั้นมีประโยชน์ต่อใครสักคนอยู่ หรือไม่มันก็มีประโยชน์กับตัวเราที่ได้เงินมเพื่อยังชีพนั่นเอง

ความสุข วงสุดท้าย เป็นเสมือนดินแดนของความสบายใจ บางครั้งอาจเรียกว่าเป็นพื้นที่ปลอดภัยก็ได้ ไม่รู้ซิครับ อะไรที่ทำให้เรายิ่งได้ผมคิดว่า นั่นแหละความสุข มันคงนิยามได้ง่าย ๆ แบบนี้ละกัน

3

ทีนี้ ถ้าวงสามวงเกิดซ้อนกันจะเกิดพื้นที่ทันซ้อนกัน 4 จุด ผมจะเรียกมันดังนี้

Advertisement

Advertisement

1. งานทำเงิน

2. งานอาสา

3. งานอดิเรก

งานทำเงิน เมื่อวงของ ความสามารถ รวมกับ ประโยชน์ที่เราสร้าง  ซึ่งมันก็อาจจะเป็นงานประจำที่เราทำเป็นหลัก งานใด ๆ ที่มีประโยชน์ต่อใครสักคน งานที่เราใช้ความสามารถของเราแลกมันมา งานเหล่านั้นเรียกว่างานทำเงิน

งานอาสา คืองานที่ประโยชน์ และ ความสุข รวมกัน อันที่จริงสมัยนี้เราสามารถเลือกงานอาสาได้ เราเลือกใช้ความสามารถของเราในการทำงานได้ เพียงแต่ไม่บ่อยนักที่ จะมีงานเหล่านั้นจะเป็นความถนัดของเรา หรือมีคนต้องการจนยอมจ่ายมัน ซึ่งเงื่อนไขของงานอาสา บางครั้งเราก็มักเจองานที่ไม่ถนัด ซึ่งแม้สุขใจในชั่วระยะเวลาหนึ่ง แต่ในระยะยาว มันคือต้นทุนของเราที่ต้องปรับทักษะตามให้ทัน

งานอดิเรก คืองานประเภท ทำคนเดียวสนุกคนเดียว ซึ่งมันอาจไม่มีประโยชน์กับใคร หรือยังไม่มีใครพร้อมจ่ายกับมัน แต่เราทำแล้วมีความสุข อาจเหมือน ร้องเพลงที่เราเพราะคนเดียว หรือ ทำงานเขียนที่เขียนเอง อ่านเอง สนุกเอง เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

4

แล้วงานสุดท้ายหละ จุดที่ 4. งานในฝัน งานในฝันคืองานที่ทั้งเรามีความสามารถ มีประโยชน์ และมีความสุข จะดีแค่ไหนที่งานที่เราทำ เราถนัด สนุก มีความสุข และได้เงิน งานนี้เป็นงานฝั่งที่หาไม่ง่ายครับ แต่ก็ไม่ยาก เห็นหลายคนเข้าสู่ดินแดนนี้กันอยู่ งานในฝัน บางครั้งเราก็ต้องสร้างความสามารถตามมา  บางทีเราก็ต้องหาที่ที่เขาเห็นประโยชน์และยอมจ่าย แต่ส่วนตัวผมเอาความสุขเป็นตัวตั้งนะ บางทีประโยชน์หนะอาจมี แต่มันต้องเข้มข้นพอที่เขาจะจ่ายให้เรา

อันที่จริง มันคงไม่มีงานในฝันที่หล่นลงป๊อก ในช่องตรงกลางทันทีนะครับหลายครั้งผมพบว่า พูดหนะง่ายแต่ทำหนะไม่ง่ายดังพูด แต่ อย่างน้อยที่สุดนี่คือลายแทงให้เราไปสู่งานในฝัน ผมยกตัวอย่างตัวเอง เชื่อไหมครับ ผมใช้เวลาพัฒนาทักษะการเขียน มาราว 3 - 4 ปี เขียนในเฟสบุ๊ค อยู่ในงานอดิเรก สักพักคนชื่นชอบ ก็เริ่มไหลไปงานอาสา เพราะพอ content มีประโยชน์ แต่มันยังไม่มากพอที่จะเป็นระดับที่มีคนยอมจ่าย อาจเพราะทักษะเรายังไม่แก่กล้า และยังไม่ถึงขั้นประโยชน์ที่สมราคาจะจ่าย โชคดีที่ผมเจอ TrueID in Trend ที่ให้โอกาสจ่ายค่าความสามารถทางงานเขียน ซึ่งแน่นนอนว่าไม่ง่าย แต่อย่างนี้อยเราก็มาถูกทางแล้ว  ตอนนี้ผมก็รู้สึกมีความสุขดีกับงานเขียน และขยับไปสร้างงานในฝัน งานอื่นๆ เช่น การเขียนผลงานเชิงวิชาการ การสรุปเนื้อหาเตรียมสอบข้าราชการท้องถิ่น  และกำลังวางแผนให้งานเขียนระบบคอมพิวเตอร์ กลายเป็นงานในฝันอีกงานตามมาติดๆ

4

อย่างที่เล่าครับ เครื่องมือ เปรียบเหมือนเข็มทิศ ที่ช่วยทำให้เราเดินไปได้อย่าง “ไม่หลงทาง” หากเราตั้งใจที่จะไป สามวงนี้จะช่วยทำให้เราไปถึงเป้าหมายได้ ลองนำไปใช้ดูนะครับ

ถ้าชอบ กด Follow และ แชร์บทความนี้ได้นะครับ

นฤเทพ พรหมเทศน์

https://creators.trueid.net/@35294

ที่มาของภาพปก / ที่มาของภาพ 1 / ที่มาของภาพ 2 / ที่มาของภาพ 3 / ที่มาของภาพ 4

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์