ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ด(ไม่)ลับ ทำอย่างไรให้หลับสบาย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ด(ไม่)ลับ ทำอย่างไรให้หลับสบาย

สำหรับคนที่นอนหลับง่าย หัวถึงหมอนปุ๊บนอนหลับปั๊บ คงไม่เข้าใจคนนอนไม่หลับที่นอนพลิกไปมาก็แล้ว นับแกะไปหลายสิบตัวจนถึงร้อยก็แล้ว ยังคงนอนไม่หลับกลิ้งไปมาได้อีกหลายชั่วโมง สาเหตุการนอนไม่หลับของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน แต่สำหรับการปรับกิจวัตรประจำวันบางอย่าง อาจช่วยคนที่นอนไม่หลับเบื้องต้นได้ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

ตื่นเช้าทำให้นอนหลับได้เร็วขึ้น รู้หรือไม่ว่าร่างกานคนเรามีนาฬิกาชีวิต หากเราต้องการนอนเร็วเราก็จะต้องตื่นเช้าไม่เกิน 8 โมงเช้าหากใครนอนตื่นสายมากๆ หรือบางคนนอนดึกมากแล้วตื่นตอนบ่ายแก่ แล้วอยากให้นอนเร็วก็คงจะยากสักหน่อยเพราะร่างกายยังคงตื่นตัวมากหลังจากตื่นนอน

morning-2243465_1280Image by Avi Chomotovski from Pixabay


พาร่างกายให้รับแสงแดด ลองออกไปเดินกลางแดดรับแสงอาทิตย์ สำหรับคนที่มักต้องอยู่ในร่มภายใต้แสงไฟฟ้าที่มีความสว่างเหมือนกันทั้งวันทั้งคืนจนร่างกายอาจจะแยกเวลากลางวันกลางคืนไม่ออก เพราะเมื่อร่างกายได้รับแสงแดดตอนกลางวันแล้วเมื่อตกกลางคืนก็จะทำให้ร่างกายรับรู้ได้ว่าแสงมืดลงและถึงเวลานอนแล้ว

Advertisement

Advertisement

woman-591576_1920Image by Jill Wellington from Pixabay

fitness-332278_1920Image by Messan Edoh from Pixabay


งดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนหลังเที่ยงวัน สำหรับใครหลายคนที่คิดว่าเพียงงดกาแฟก็เพียงพอแล้ว อย่างลืมว่าในเครื่องดื่มประเภท ชาไทย ชาจีน ชาเขียว โกโก้ ช๊อคโกแลต น้ำอัดลม และเครื่องดื่มชูกำลังต่าง ๆ ก็มีคาเฟอีนไม่น้อยไปกว่ากาแฟ ลองหันไปดื่มเครื่องดื่มประเภทน้ำผัก ผลไม้ หรือชาดอกไม้ไร้คาเฟอีนเช่น คาโมมายล์ เก๊กฮวยร้อน เพื่อเพิ่มความสดชื่นยามบ่าย จะช่วยให้ร่างกายขับคาเฟอีกออกจากร่างกายให้หมดก่อนเข้านอน

woman-601568_1920Image by stokpic from Pixabay


ผ่อนคลายก่อนนอน เพราะความเครียดและความกังวลส่งผลอย่างมากต่อการนอนหลับ ควรมีช่วง Cool Down ที่ปล่อยให้ร่างกายได้ผ่อนคลายจากความเครียดเกี่ยวกับงาน งดการใช้อุปกรณ์อิเลคโทรนิคและโทรศัพท์มือถือ โดยอาจเลือกการอ่านหนังสือเนื้อหาผ่อนคลาย ฟังเพลงเบา ๆ หรือการสวดมนต์ไหว้พระทำสมาธิ ก็จะช่วยปรับสภาพร่างกายให้เข้าโหมดเตรียมพร้อมกับการเข้านอนได้ดียิ่งขึ้น

Advertisement

Advertisement

ที่สำคัญสำหรับคนที่นอนไม่หลับติดต่อกันเป็นเวลานาน การปรับพฤติกรรมเพียงไม่กี่วันอาจยังไม่เห็นผลทันที การทำอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้การนอนหลับง่ายไม่เป็นเรื่องยากสำหรับคุณอีกต่อไปgirl-1733352_1920

Image by Jess Foami from Pixabay

woman-2197947_1920Image by Claudio_Scott from Pixabay


แหล่งข้อมูลและรูปภาพจาก

https://www.helpguide.org/articles/sleep/getting-better-sleep.htm

https://pixabay.com/

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์