ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ด (ไม่) ลับ วิธีจับโกหก

206
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ด (ไม่) ลับ วิธีจับโกหก

เคล็ด(ไม่)ลับ วิธีจับโกหก

คุณเคยคิดไหมว่าทำไมคุณสามารถหลอกใครบางคนได้ทุกครั้ง แต่ก็มีบางคนที่คุณไม่สามารถโกหกหรือหลอกเขาได้เลย นั่นเป็นเพราะว่าคนเหล่านั้นรู้จัก วิธีจับโกหก จากการอ่านภาษากายหรือกิริยาท่าทางต่าง ๆ ของคุณ ถึงแม้ว่าจะเป็นคนที่โกหกเก่งเป็นเลิศแค่ไหน แต่ภาษากายก็มักจะเผยความลับบางอย่างออกมา ดังนั้นเพื่อให้คุณไม่ตกเป็นเหยื่อคนที่ชอบโกหก มาเรียนรู้เคล็ดไม่ลับเพื่อจับโกหก 9 ข้อ ดังนี้....

หากว่าเขาโกหก สายตาคือสิ่งที่สังเกตง่ายที่สุด

1.  การสบตา

สายตาเป็นหน้าต่างของหัวใจที่บ่งบอกอะไรได้หลายอย่าง โดยทั่วไปเมื่อคนเราพูดความจริงมักจะไม่หลบ ตาเวลาพูด แต่คนโกหกมักจะชอบหลบตาเวลาพูดเสมอ แต่การสบตากันก็อาจจะเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนได้ เพราะคนที่ชอบโกหกจะรู้ดีว่าไม่ควรหลบตาเวลาพูด และจะใช้วิธีการจ้องตาคุณแทน แต่ทว่าในบางวัฒนธรรมการจ้องตาก็เป็นการเสียมารยาทและไม่ให้เกียรติคู่สนทนา วิธีนี้จึงควรใช้อย่างระมัดระวัง

Advertisement

Advertisement

2.  ตำแหน่งสายตา

เมื่อคนเรากำลังคิดอะไรบางอย่างในใจ ตาจะลอย ๆ มองขึ้นข้างบน หรือกวาดตาไปทางซ้าย แต่เมื่อคนเรากำลังพูดเรื่องที่โกหกสายตาก็มักจะมองลงต่ำ และถ้าหากระหว่างที่พูดมีการกลอกตาไปมา นั่นอาจจะเป็นสิ่งบ่งบอกได้ว่าเขากำลังโกหก ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณถามคำถามหลายข้อและคุณต้องการที่จะมั่นใจว่าคำตอบที่คุณได้รับนั้นเป็นเรื่องจริง ให้คุณสังเกตการเคลื่อนไหวของสายตาซึ่งจะสามารถบอกได้ว่าเขากำลังพูด โกหก จากการที่เขากวาดสายตาไปทางประตูหรือหน้าต่าง (ในจิตวิทยาแปลว่าว่าเขากำลังมองหาทางหนี)

3. การกะพริบตา

บางคนจะกะพริบตาถี่เมื่อเกิดความเครียด แต่บางคนก็อาจจะกะพริบตาน้อยลง ดังนั้นคุณจึงต้องสังเกตการเปลี่ยนแปลงในลักษณะใดลักษณะหนึ่งที่ผิดแปลกไปจากก่อนหน้านี้ เพื่อคาดการว่าเขากำลังโกหกคุณอยู่หรือไม่

อาการของคนโกหก

4. สีหน้า

Advertisement

Advertisement

ความเครียดจะแสดงออกได้ทางสีหน้าที่อาจจะมีอาการ หน้าแดง หรือ หน้าซีด ไปเลย คนบางคนทำหน้าตาย เมื่อกำลังโกหก เนื่องจากเขาพยายามที่จะไม่แสดงออกทางสีหน้า แต่อาจลืมไปว่าการพยายามวางหน้าเฉยนั้นจะยิ่งเห็นว่าเขาโกหกได้ชัดเจนขึ้น อีกรูปแบบหนึ่งคือการเอามือขึ้นมาแตะบริเวณใบหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลูบ คาง ลูบจมูก หรือขยี้ตา

5. ระดับเสียง

ในระหว่างที่คนเรากำลังกังวลถึงเรื่องต่าง ๆ ก็มักพูดด้วยเสียงที่สูงขึ้นกว่าปกติ

คนโกหกท่าทางจะเริ่มอยู่ไม่สุข

6. ท่าทางกระสับกระส่ายและกระวนกระวาย

เมื่อคนเราเกิดความกระวนกระวายใจ ส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกายจะเริ่มอยู่ไม่เป็นสุข ซึ่งเป็นความพยายามที่จะกำจัดความเครียดออกจากตัวที่เกิดจากจิตใต้สำนึกที่ต้องการเบี่ยงเบนความสนใจผู้ที่ถามจาก คำพูดที่ตัวเองพูดออกไป

7. ตำแหน่งของร่างกาย

ถ้าหากร่างกายอยู่ในลักษณะนั่งกอดอก ไขว่ห้าง นั่งเอี้ยวตัวเล็กน้อย นั่งเอามือไขว้หลัง นั่งล้วงกระเป๋า หรือนั่งกุมมือ นั่นก็อาจแสดงว่าเขาอาจจะกำลังโกหกคุณอยู่

Advertisement

Advertisement

คนโกหกมักพูดเยอะกว่าปกติ

8. จังหวะการพูด

คนที่โกหกมักจะพูดเร็ว เพื่อต้องการให้คำพูดโกหกนั้นสำเร็จ โดยเขาอาจจะพูดมากเกินความจำเป็น หรือแต่งเรื่องมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อแสดงให้เห็นว่าสิ่งที่เขาพูดเป็นความจริงและทำให้ดูน่าเชื่อถือมากขึ้น

คนโกหกจะหงุดหงิดง่าย

9. ปกป้องตัวเอง

คนโกหกมักจะปกป้องตัวเอง หงุดหงิด หรือโกรธง่าย อาจแสดงออกด้วยคำพูดที่ว่า “ไม่เคยเลยในรอบล้านปี” หรือ “สาบานจริง ๆ ให้ตายเถอะ” หรือถ้ามีใครถามคุณว่า “คุณหาว่าฉันโกหกใช่ไหม” คุณก็มั่นใจได้เลยว่าเขากำลังปิดบังอะไรบางอย่างกับคุณอยู่

เคล็ดลับการจับโกหกเป็นวิธีง่าย ๆ ที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในสังคมปัจจุบัน ทั้งนี้คุณไม่ควรแสดงออกโดยตรงว่ากำลังจับโกหกอีกฝ่าย เพราะจะทำให้การพูดคุยน่าอึดอัดและอาจส่งผลต่อสัมพันธภาพระหว่างกันอีกด้วย แน่นอนว่าไม่มีใครต้องการให้อีกฝ่ายมาคอยจับโกหกตนเองอย่างแน่นอน คุณจึงควรแสดงออกอย่างเป็นธรรมชาติ พยายามรักษามารยาท เพื่อให้รู้เท่าทันคนโกหกอย่างแนบเนียน แล้วคุณก็จะไม่ตกเป็นเหยื่อคนที่ชอบโกหกอีกเลย...

ภาพจาก : https://pixabay.com/th/

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์