ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ด (ไม่ลับ) หั่นหัวหอมอย่างไรไม่แสบตา

157
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ด (ไม่ลับ) หั่นหัวหอมอย่างไรไม่แสบตา

ในเวลาทำอาหารอยู่ในครัว เหล่าบรรดาแม่บ้านหลาย ๆ ท่านคงจะเคยประสบปัญหาการแสบตาหรือระคายเคืองตา จนน้ำตาไหลกันมานักต่อนักแล้ว จากหัวหอม จนถึงกับเข็ดกันเลยทีเดียว เพราะเพียงแค่ลงมือแกะเปลือกหัวหอม โดยที่ยังไม่ทันได้หั่น น้ำตาก็ไหลแล้ว จนถึงกับต้องพักมือรีบลุกออกไปล้างหน้าล้างตากันแล้วกลับมาหั่นหัวหอมกันใหม่ ซึ่งกว่าจะแล้วเสร็จก็เสียเวลานานพอสมควร จนบางครั้งเหล่าแม่บ้านก็คงรู้สึกรำคาญในการหั่นหัวหอมไม่ใช่น้อยเลย วันนี้เราจึงมี 5 เคล็ดลับดี ๆ ในการหั่นหัวหอมโดยไม่มีน้ำตามาฝากกัน ติดตามอ่านกันได้เลยค่ะ

1. หั่นหัวหอมในที่โล่ง

เมื่อเราลงมือหั่นหัวหอม สารซัลเฟอร์ที่อยู่ในหัวหอมก็จะฟุ้งกระจายออก โดยเมื่อเราอยู่ในที่โล่งให้มีลมพัดผ่านได้โดยสะดวก ก็จะช่วยให้ลดการแสบตาลงได้ค่ะ

ปลูก คณะกรรมการ กลีบดอกไม้ อาหาร ผลิต ผัก ครัว มีด ปรุงอาหาร ตัด คณะกรรมการตัด จัดเตรียม หัวหอม พืชดอก หอม หอมแดง โรงงานที่ดิน หัวหอม

เครดิตภาพ https://pxhere.com/th/photo/1107699

Advertisement

Advertisement

2. แช่น้ำอุ่น

โดยก่อนทำการหั่นหัวหอม ให้เรานำหัวหอมไปแช่ในน้ำอุ่นไว้สักครู่หนึ่ง โดยแช่ไว้ทั้งเปลือกพอให้น้ำท่วมดี แล้วตัดส่วนรากของหัวหอมในน้ำอุ่น เพราะว่าสารซัลเฟอร์จะมีอยู่มากในบริเวณราก วิธีนี้จะช่วยได้มากเลยทีเดียว

อาหาร ชิ้น ผัก หัวหอม ผัก ฟอง ศิลปะ น้ำ ของเหลว

เครดิตภาพ https://bit.ly/2vDSjsY

3. แช่แข็ง

โดยนำหัวหอมไปแช่แข็งทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที ก่อนจะนำมาหั่น วิธีนี้จะช่วยให้เอนไซม์และสารซัลเฟอร์ไม่ฟุ้งกระจายออกมาได้ค่ะ

ปลูก ผลไม้ ดอกไม้ สีม่วง กลีบดอกไม้ อาหาร ผลิต ผัก สีชมพู หัวหอม สีม่วง สีม่วงแดง พืชดอก หอมแดง โรงงานที่ดิน หัวหอม ผักผลไม้

เครดิตภาพ https://pxhere.com/th/photo/863150

4. เปิดพัดลม

เมื่อหั่นหัวหอมให้เราเปิดพัดลมให้หันออกจากตัวเราไปทางอื่น แต่กรณีนี้ต้องเป็นพื้นที่โล่งด้วยนะคะ ถ้าหั่นในที่แคบ สารที่ฟุ้งกระจายก็จะกลับมาเข้าตาและจมูกของเราได้เหมือนเดิม

ความเย็น, พองออก, พัดลมไฟฟ้า

เครดิตภาพ https://www.pexels.com/th-th/photo/1374448/

5. ใช้มะนาว

วิธีนี้เราจะใช้กรดซิตริกที่อยู่ในมะนาวช่วยอีกทาง โดยทาน้ำมะนาวไว้ที่เขียง และมีด ตลอดจนหัวหอมก่อนทำการหั่น หรือถ้าหามะนาวไม่ได้อาจใช้น้ำส้มสายชูแทนก็ได้ค่ะ

Advertisement

Advertisement

ซิตรัส, มะนาว, มะนาวเขียว

เครดิตภาพ https://www.pexels.com/th-th/photo/1244590/

จากเคล็ดลับที่นำเสนอไปหลายวิธี ให้เราใช้มีดที่มีความคมในการหั่นหัวหอม เพื่อช่วยลดการแผ่กระจายของสารที่อยู่ในหัวหอมให้ออกมาน้อยที่สุด ลองนำวิธีที่เสนอไปมาใช้ หรือจะใช้หลาย ๆ วิธีรวมกันก็ได้ค่ะ


ขอบคุณภาพหน้าปก https://www.pexels.com/th-th/photo/244395/

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์