ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับ “ประหยัดน้ำมันรถ” ทุก ๆ การเดินทาง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับ “ประหยัดน้ำมันรถ” ทุก ๆ การเดินทาง


เชื่อแน่ว่าผู้อ่านหลายท่านที่มีรถยนต์ส่วนตัวที่ใช้ในการเดินทางไม่ว่าจะเป็นการใช้ในชีวิตประจำวัน การทำงาน หรือการท่องเที่ยวในวันหยุด จะต้องคิดว่าหาวิธีประหยัดน้ำมันรถเพื่อลดภาระค่าจ่ายใช้ส่วนนี้ลง วันนี้ผมเลยอยากมาแบ่งปันประสบการณ์ให้ผู้อ่านเผื่อจะมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยเพราะผู้อ่านแต่ละคนใช้ชีวิตในบริบทที่ต่าง ๆ กัน เช่น บ้านอยู่ในพื้นที่ที่การจราจรติดขัดอย่างหนักเป็นประจำทุกวันเป็นต้น ทีนี้ลองมาดูเคล็ดลับกันมีอะไรกัน โดยผู้เขียนแบ่งเป็นข้อ ๆ ดังนี้

01

ข้อที่ 1 เรียนรู้กลไกพื้นฐานของตัวรถและเทคนิคการใช้รถ
ข้อนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการเรียนรู้กลไกพื้นฐานของตัวรถและเทคนิคการใช้รถ คือผู้ขับขี่ควรเข้าใจระบบกลไกการทำงานของรถยนต์เป็นเบื้องต้นบ้างครับ ไม่ต้องเก่งเท่าช่าง แต่บางครั้งก็ต้องรู้ไว้บ้าง เทคนิคพื้นฐานในการใช้รถที่เราควรทราบที่เกี่ยวโยงกับกับน้ำมันเชื้อเพลิงนะครับ เช่น 1) การควบคุมการใช้ความเร็วการควบคุมความเร็วของรถ ไม่เกิน 90 กม./ชม   2) ใช้ความเร็วของรถอย่างต่อเนื่อง ตรงนี้หมายความว่า เราก็สามารถขับเกิน 90 กม./ชม แต่ไม่ควรเกินตามที่กฏหมายจราจรกำหนดนะครับ ที่นี้เวลาขับเร็ว ๆ เราจะไม่เหยียบคันเร่งค้างไว้ แต่เราจะปล่อยให้ไหลเป็นพัก ๆ  3) ไม่ขับกระชากเครื่องหากเราต้องการจะเร่งความเร็วของรถก็ให้ค่อย ๆ เหยียบคันเร่งเบา ๆ แบบนุ่มนวล จากเบาไปหาหนักครับ อย่ากระชากเครื่องหรือเหยียบคันเร่งหนัก ๆ แบบทีเดียว เพราะจะสิ้นเปลืองน้ำมันแน่นอนครับ  4) เข้าใจเรื่องรอบเครื่องยนต์ 1,100-1,250 รอบต่อนาที จะไม่เปลืองน้ำมัน  5) เรื่องเครื่องปรับอากาศ ไม่เปิดเครื่องปรับอากาศรถยนต์ในอุณหภูมิที่ต่ำจนเกินไป ลดการใช้น้ำมัน  6) ในวันที่อากาศดีหรือวิ่งต่างจังหวัดลองปิดแอร์รถยนต์รับอากาศบริสุทธิ์ดูก็ช่วยประหยัดน้ำมันครับ  7) การตรวจสภาพรถตามเวลาที่กำหนด  8) การสังเกตลมยางไม่ควรอ่อนไปควรหมั่นเติมให้อยู่ในภาวะปกติครับ 9)หากมีสิ่งของที่ไม่จำเป็นเป็นของหนักอยู่ในรถก็ควรเอาออกครับ หากจะบรรทุกคนไม่ควรเกินกับขนาดรถของเราครับ 10) หากมีเพื่อนบ้านที่สนิทกันไปทางเดียวกันก็ติดรถเขาไปด้วย แต่ดูที่ความสะดวกใจของเพื่อนบ้านด้วยนะครับ  อันนี้เป็นตัวอย่าง ๆ ง่าย แต่ยังมีวิธีและเคล็ดลับที่เกี่ยวข้องกับตัวรถยนต์นะครับ

Advertisement

Advertisement

02

ข้อที่ 2 ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเป็นตัวช่วย
ข้อนี้คือเทคโนโลยีเป็นตัวช่วยเราในฐานะผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดีเราปฏิเสธได้ทุกวันนี้ เจ้าเทคโนโลยีอย่าง GPS มันมีบทบาทสำคัญมากในการที่จะช่วยให้เราสามารถค้นหาเส้นทางที่ดีที่สุดที่ทำให้เราไปถึงจุดหมายได้อย่างรวดเร็ว หลีกเลี่ยงการจราจรติดขัด ตรงนี้มันสำคัญเพราะว่า เมื่อรถติดมันก็กินน้ำมันครับแม้ว่าจะน้อยกว่า แต่บางทีมันค่อนข้างเสียเวลา มีหลายครั้งที่ผมไม่ได้เปิด GPS นำทางก่อนปรากฏว่าขับรถเข้าไปติดในเส้นที่มีการจราจรหนาแน่นพอดี ในขณะที่ถ้าเรา GPS เราจะสามารถหลีกเลี่ยงเส้นทางนั้นได้ แต่จะวิ่งอ้อมแค่ไหนผู้ขับขี่อาจจะต้องคำนวณระยะทาง ค่าน้ำมัน เปรียบเทียบกันอีกทีครับ

03

ข้อที่ 3 ผู้ขับขี่รู้จักบริหารจัดการเวลาให้เหมาะสม
ข้อนี้เป็นเรื่องของคนกับเวลาหมายถึงผู้ขับขี่โดยตรงเลย ที่ต้องการจัดการกับเวลาของตัวเองให้ได้ครับ เพราะข้อนี้คือสิ่งสำคัญที่สุด ยกตัวอย่างเช่น ถ้าผู้ขับขี่รีบ เพราะออกจากบ้านช้ากว่าเวลาที่กำหนด การขับขี่จะเป็นการเร่งรีบ บางทีอยู่ในชั่วโมงที่เร่งด่วนด้วยครับ จะส่งผลให้ผู้ขับขี่ใช้ความเร็วในการขับ บางครั้งก็เบรคกะทันหัน เร่งแซงบ่อยครั้ง ขับรถโดยประมาทเพราะความรีบ  ซึ่งจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุด้วยครับ ถ้าเล็ก ๆ น้อยๆ ก็เฉี่ยวชนกันได้   เสียเวลามากกว่าเดิมเสียอีก

Advertisement

Advertisement

หวังว่า เคล็ดลับ 3 ข้อนี้จะช่วยให้ผู้อ่านประหยัดค่าน้ำมันได้ มีเงินเหลือในกระเป๋าเพิ่มนะครับ



เว็บไซต์อ้างอิงเรื่องการหยัดน้ำมันรถ 12

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์