ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับ สำหรับคนนอน (ไม่) หลับ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับ สำหรับคนนอน (ไม่) หลับ

เคยไหม?...จู่ๆ จะให้เปลี่ยนนาฬิกาชีวิตแบบคนอื่นเพื่อการนอนพักผ่อนแบบสมบูรณ์แบบ เพราะหลายคนใช้ชีวิตราวกับนกฮูกหรือมนุษย์ค้างคาว แม้ว่าการนอนเป็นการพักผ่อนที่ดีและสมบูรณ์แบบที่สุดสำหรับคนเรา เพราะนาฬิกาชีวิตกำหนดมาให้ร่างกายแบบนั้น โดยมีช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการนอนหลับอย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง เพียงแต่แนวทางปฏิบัติมักจะตรงข้ามกับแนวคิดของคนเรา  ก็อาจจะเปลี่ยนหรือปรับตัวเราเอง อาจจะใช้เวลาในการปรับ เพื่อประโยชน์ที่ดีที่สุดต่อร่างกายเรา

เมื่อท้องฟ้ามืดสนิทแล้ว เวลากลางคืนจึงกลายเป็นเวลาที่สมองตื่น ผู้เขียน คือ คนหนึ่งที่ชอบทำงานเวลาดึกดื่นเที่ยงคืน บางคืนนั่งทำงานจนเพลินเกือบเช้า  เพราะยิ่งดึกสงัด ความคิดสร้างสรรเยี่ยม ๆ ก็มักจะเกิดขึ้น ทำให้เราทำงานแบบเพลิดเพลินลืมเวลาหลับไปเลย  ว่าแล้ว...เรามาทำช่วงเวลาพักผ่อนที่มีอยู่น้อยนิดในแต่ละวันให้มีคุณภาพสูงสุดดีกว่า

Advertisement

Advertisement

วางไม้ฟอกอากาศไว้ในห้องนอนปลูกต้นไม้ หาไม้ฟอกอากาศไว้ในห้องนอน ต้นไม้ช่วยบำบัด ช่วยกรองอากาศ ช่วยให้อากาศในห้องนอนสะอาดบริสุทธิ์ ลวดลายหรือการเจริญเติบโตของต้นไม้ก็ชวนให้เรามองเพลิดเพลินเคลิมหลับไปได้ และสีเขียวเป็นโทนสีเย็นตาชวนให้เราผ่อนคลาย ทำให้เราหลับสบายได้ดี

การตกแต่งห้องนอนการจัดหรือตกแต่งห้องนอน ให้สะอาด มีกลิ่นหอมกรุ่น ๆ จากผ้าปูที่นอน  ปลอกหมอน ผ้าห่ม ที่ผ่านการตากแสงแดด กลิ่นหอมกรุ่น ๆ จะช่วยให้เราสดชื่น  ผ่อนคลายและหลับสนิท โดยส่วนตัวผู้เขียนเองชอบกลิ่นที่ได้มาจากธรรมชาติ เพราะเป็นกลินที่ไม่ต้องปรุงแต่ง เป็นกลิ่นที่บริสุทธิ์

อาบน้ำอุ่นก่อนนอนการทำร่างกายให้ผ่อนคลายก่อนนอน หากเป็นคนนอนหลับยากจริง ๆ ควรออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาที หลังจากออกกำลังกายเสร็จนั่งพักสักครู่ ต่อด้วยการอาบน้ำอุ่นดื่มนมอุ่น ๆ หรือน้ำขิงอุ่น ๆ ได้ผลดีทีเดียว ผู้เขียนเป็นคนนอนดึก เลยลองหาสิ่งที่ช่วยให้ตัวเองนอนหลับสนิท ก็ลองทำมาเรื่อย ๆ และได้ผล ตื่นมาร่างกายสดชื่นดี

Advertisement

Advertisement

การทำสมาธิท่านอนการทำสมาธิก่อนนอน ช่วยให้การนอนหลับได้ค่ะ ช่วยผ่อนคลาย คลายความกังวลจาก มีผลดีต่อการนอน เพราะความเครียดจากการทำงาน ที่ตลอดวันเราเจอเรื่องราววุ่น ๆ ทั้งวันมา ลองฝึกทำสมาธิแบบง่าย ๆ สบาย ๆ   ผู้เขียนเน้นการกำหนดลมหายใจ เข้า-ออกด้วยท่านอนในท่าที่สบาย แต่ก่อนที่เราจะทำสมาธิจนหลับ แนะนำให้สวดมนต์ก่อน เพราะจะช่วยให้การทำสมาธิสงบได้เร็วและดี แต่ช่วงแรก ๆ ที่เราทำสมาธิก็อาจจะดูยาก จะเหมือนว่าเราไม่ได้หลับ เพราะมีกิจกรรมให้เราทำอยู่ขณะนอนทำสมาธิ แต่จริงแล้วเราได้หลับลึก หลับแบบสนิทโดยที่เราไม่รู้ตัว ทำไปเรื่อยร่างกายเราจะทำได้เป็นปกติ ตื่นเช้ามาร่างกายสดชื่น ต่อให้เรานอนไม่ครบ 6-8 ชั่วโมงก็ตามที  แต่เรการนอนหลับลึกหรือการหลับสนิท เพียงไม่กี่ชั่วโมง ก็มีผลดีต่อการนอนและร่างกายคนเราได้ดีที่สุด

ผู้เขียนหวังว่าวิธีง่าย ๆ ที่หลาย ๆ คนอาจมองข้ามในบทความนี้ คงจะมีประโยชน์และลองทำตามดูนะคะ เพราะการนอนหลับลึก หลับสนิทเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกายคนเรามากที่สุด ร่างได้พักกาย พักใจ ก็คล้ายกับได้ชาร์ตแบท ตื่นมาร่างกายสดชื่น ต่อสู้กับวันใหม่ มีสติในการก้าวเดินต่อไปในวันใหม่

Advertisement

Advertisement

บทความโดย : Mother's Beginning

ภาพประกอบภาพปก :ภาพถ่ายโดย Miriam Alonso จาก Pexels

ภาพที่ 1 ภาพถ่ายโดย Samson Katt จาก Pexels

ภาพที่ 2 ภาพถ่ายโดย Charlotte May จาก Pexels

ภาพที่ 3 ภาพถ่ายโดย Yaroslav Shuraevจาก Pexels

ภาพที่ 4 ภาพถ่ายโดย cottonbro จาก Pexels


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์