ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับ "ออมเงิน" แบบชิล ๆ ง่าย ๆ ทำได้จริง!!!

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับ "ออมเงิน" แบบชิล ๆ ง่าย ๆ ทำได้จริง!!!

อันยอง~ สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ ทุกคน กลับมาพบกับเจเคออนนี่อีกเช่นเคย เพื่อน ๆ เคยคิดอยากออมเงินมั๊ยค่ะ หรือเคยออมเงินแล้ว แต่ทำไม่สำเร็จสักที มาค่ะ! วันนี้เจเคออนนี่จะมาบอกเคล็ดลับการออมเงินที่ทำได้จริงให้กับเพื่อน ๆ ไปดูกันเลยค่ะ


1. ตั้งเป้าหมาย

อยากจะออมเงินเหมือนคนอื่นบ้าง แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง อันดับแรกเพื่อน ๆ ควรตั้งเป้าหมายค่ะ เป้าหมายที่ว่าคือ เพื่อน ๆ จะออมเงินเพื่ออะไร ออมเงินเพื่อซื้อบ้าน ซื้อคอนโด ออมเงินเพื่อซื้อรถ ออมเงินเพื่อเรียนต่อต่างประเทศ แม้กระทั่งออมเงินเพื่อซื้อมือถือเครื่องใหม่ เพื่อน ๆ สามารถตั้งเป้าหมายแบบระยะยาว หรือ ระยะสั้นสำหรับการออมเงินของตัวเองได้ เพียงแค่เพื่อน ๆ มีเป้าหมายที่ชัดเจนhttps://pixabay.com/photos/bulls-eye-bull-darts-game-win-1044725/

ขอบคุณภาพจาก https://pixabay.com/photos/bulls-eye-bull-darts-game-win-1044725/

Advertisement

Advertisement

2. วางแผนค่าใช้จ่าย

เป็นสิ่งที่เพื่อน ๆ ควรทำค่ะ ในแต่ละเดือนเพื่อน ๆ ควรลิสต์ค่าใช้จ่ายทั้งหมดออกมาดูคร่าว ๆ ตัดรายจ่ายฟุ่มเฟือยที่ไม่จำเป็นออก ยกตัวอย่างเช่น เครื่องดื่มกาแฟ ชา ขนม นมที่เพื่อน ๆ ซื้อบ่อย ซื้อเป็นประจำเพื่อกินแก้ง่วงยามบ่ายเวลาทำงาน ลองค่อย ๆ ลดปริมาณจากเดิม วางแผนอาหารการกินของตัวเองใหม่ ถือเป็นการลดน้ำหนักไปในตัวด้วย จะทำให้เพื่อน ๆ มีเงินออมเพิ่มจากส่วนนี้ค่ะhttps://pixabay.com/photos/checklist-check-list-marker-2077020/

ขอบคุณภาพจาก https://pixabay.com/photos/checklist-check-list-marker-2077020/

3. เปิดบัญชี

เหมาะกับเพื่อน ๆ ที่ใจอ่อน บังคับตัวเองไม่ได้ เผลอเป็นต้องแคะเงินในกระปุกออกมาใช้ แนะนำให้เปิดบัญชีเลยค่ะ แต่ถ้าเพื่อน ๆ มีเป้าหมายระยะยาว ก็เปิดบัญชีเงินฝากประจำระยะยาว หรือจะเป็นบัญชีออมทรัพย์ก็ได้ค่ะ เผื่อเพื่อน ๆ หรือน้อง ๆ วัยเรียนที่ไม่ได้ต้องการฝากประจำ แต่อยากเก็บออมเงินเหมือนกัน และที่สำคัญเปิดบัญชี ไม่ต้องทำบัตร ATM นะคะ แค่นี้เพื่อน ๆ ก็จะมีเงินเก็บทุกเดือนแน่นอนภาพถ่ายเอง : สมุดบัญชี

Advertisement

Advertisement

4. ออมวันละ 20 บาท

เปิดบัญชีแล้วก็ต้องเริ่มออมเงิน เงิน 20 บาท มันอาจจะดูน้อย แต่พอเก็บไปเรื่อย ๆ ติดต่อกันเป็นเดือนๆ (วันหยุดก็ต้องออมนะคะ) 1 เดือนเพื่อน ๆ ก็จะได้ 600 บาท ถ้า 3 เดือนเพื่อน ๆ ก็จะได้ 1800 บาท แต่ถ้าเพื่อน ๆ ออมติดต่อกัน 1 ปี เพื่อน ๆ จะมีเงินออมถึง 7300 บาทเลย น้อง ๆ วัยเรียนก็สามารถออมได้นะคะภาพถ่ายเอง : แบงค์ 20 บาท

5. เก็บแบงค์ 50 บาท

เพื่อน ๆ น่าจะเคยเห็นวิธีนี้มากันบ้างแล้ว แต่มันทำได้จริง ๆ ค่ะ ทุกครั้งเวลาที่เพื่อน ๆ จ่ายเงิน ถ้าได้แบงค์ 50 มาเมื่อไหร่ เก็บทันทีเลยค่ะ จะซุกส่วนไหนของกระเป๋าสตางค์ก่อนก็ได้ แต่ห้ามหยิบมาใช้เด็ดขาด กลับบ้านก็เอาไปหยอดใส่กระปุก เพื่อน ๆ กำหนดระยะเวลาที่จะเก็บแบงค์ 50 จะเป็น 3 เดือน 6 เดือน หรือ 1 ปี พอครบกำหนดก็นำเงินส่วนนี้ไปฝากธนาคาร

6. เหรียญ 1 2 5 10 บาท

Advertisement

Advertisement

หลังจากเพื่อน ๆ เลิกงาน หรือน้อง ๆ เลิกเรียน กลับมาถึงบ้านก็หยอดเหรียญที่เหลือในแต่ละวันลงกระปุกออมสินไว้ จะ 1 บาท 2 บาท 5 บาท 10 บาท ทำกระปุกแยกไว้เลย ถ้าจะให้ดีเป็นกระปุกใส ๆ จะได้เห็นเหรียญข้างใน ทำให้มีกำลังใจให้เพื่อน ๆ น้อง ๆ ออมต่อไป หยอดเป็นประจำทุกวันให้เป็นนิสัย พอถึงเวลาก็นำเงินไปฝากธนาคารhttps://pixabay.com/photos/thai-isolated-debt-thailand-rate-1549084/

ขอบคุณภาพจาก https://pixabay.com/photos/thai-isolated-debt-thailand-rate-1549084/

7. พกเงินน้อยลง

เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะบังคับให้เพื่อน ๆ ไม่ใช้เงินเยอะ เพราะถ้าเพื่อน ๆ เก็บเงินไม่เก่ง แต่ใช้เงินเก่ง มีเท่าไหร่ก็ใช้จนหมด วิธีนี้เพื่อน ๆ ต้องคำนวนค่าใช้จ่ายรายวัน ว่าแต่ละสัปดาห์ต้องใช้เงินเท่าไหร่ แล้วพกเงินพอดีใช้เท่านั้น และต้องคอยเตือนตัวเองว่าเงินนี้เราต้องใช้ทั้งสัปดาห์ ห้ามใช้หมดในวันเดียวhttps://pixabay.com/photos/wallet-credit-card-cash-investment-2668577/

ขอบคุณภาพจาก https://pixabay.com/photos/wallet-credit-card-cash-investment-2668577/

8. งดใช้บัตรเครดิต

เพื่อน ๆ ควรจำกัดการใช้บัตรเครดิตเพื่อชำระค่าใช้จ่ายประจำรายเดือนเท่านั้น เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ แต่ถ้าหากต้องการซื้อสินค้าชิ้นใหญ่ ราคาแพง อย่างเช่น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า ถึงใช้บัตรเครดิตได้ แต่ไม่ควรใช้บัตรเครดิตในการซื้อของที่ฟุ่มเฟือยไม่จำเป็นhttps://pixabay.com/photos/american-express-cards-credit-89024/

ขอบคุณภาพจาก https://pixabay.com/photos/american-express-cards-credit-89024/


การออมเงินไม่ใช่เรื่องยาก ถ้าเพื่อน ๆ หรือน้อง ๆ ตั้งใจออมเงิน ยังไงก็ทำได้แน่นอน รู้อย่างนี้แล้ว!!! มาออมเงินกันดีกว่าค่ะ :)

ภาพปกจาก https://pixabay.com/photos/money-profit-finance-business-2696228/

ขอบคุณภาพประกอบจาก pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์