ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับ เปลี่ยนคนขี้อายให้เป็นคนมั่นใจแบบสุด ๆ

174
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับ เปลี่ยนคนขี้อายให้เป็นคนมั่นใจแบบสุด ๆ

ความขี้อาย ไม่กล้าแสดงออกนั้น มักเป็นอุปสรรคในการเรียน การทำงานของเรา การชีวิต เช่น การออกมาพูดหน้าชั้นเรียน การพรีเซ้นท์งาน หรือแม้แต่การทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับเพื่อนคนอื่น จนบางครั้งทำให้เราพลาดโอกาสดี ๆ ไป พิมพ์ใจก็เป็นคนนึงนะคะที่เป็นคนขี้อาย ไม่กล้าทำอะไร ไม่มั่นใจในตัวเองเลยสักอย่าง แต่ด้วยเหตุการณ์และความจำเป็นต่าง ๆ ที่ทำให้ต้องพัฒนาและมั่นใจในตัวเองมากขึ้น ซึ่งเคล็ดลับที่นำมาบอกกันนี้สามารถช่วยลดความเคอะเขินลงและเพิ่มความมั่นใจได้เยอะเลยทีเดียวผู้หญิง

รูปภาพโดย Pexele

1. ปรับเปลี่ยนความคิด

จริง ๆ แล้วความขี้อาย ไม่มั่นใจ ไม่กล้าแสดงออกนั้นเกิดจากความคิดจินตนาการของเราเองนั่นแหละค่ะ ไม่มั่นใจในตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นบุคลิกภาพ รูปร่าง หน้าตา คิดว่าตัวเองไม่สวย ไม่หล่อ ความกลัว กลัวโดนเพื่อนล้อเพื่อนขำ กลัวว่าตัวเองทำไม่ได้ จนทำให้เป็นอุปสรรคในการทำอะไรหลาย ๆ อย่าง จนบางครั้งทำให้เราทำสิ่ง  ๆ นั้นได้แย่ลงกว่าเดิม  ดังนั้นเพียงแค่เราเปลี่ยนความคิด คนอื่นยังทำได้ เราก็ต้องทำได้เหมือนกัน เชื่อมั่น มั่นใจในศักยภาพของตัวเอง แล้วทุกอย่างมันจะผ่านไปได้ด้วยดี

Advertisement

Advertisement

2. การเตรียมตัว ผู้หญิง

รูปภาพโดย Pexele

ยกตัวอย่างนะคะ หากเรามีพรีเซ้นท์งานหน้าห้อง หน้าชั้นเรียน เราสามารถที่จะเตรียมการพูด การยืน ท่าทาง กิริยาอาการต่าง ๆ การทำความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาที่จะพูดให้ดีก่อน เช่น การจดสคลิปเนื้อหาที่จะพูด ซ้อมพูดกับเพื่อนให้เกิดความคุ้นเคย การพูดกับตัวเองหน้ากระจก จะทำให้เราเห็นตัวเองขณะที่ยืนพูด และรู้ว่าอะไรที่เราต้องปรับบ้าง เวลาที่ออกไปพูดจริง ๆ จะช่วยเรามั่นใจและช่วยลดอาการตื่นเต้นลงได้ค่ะ รวมถึงงานหรือกิจกรรมอื่น ๆ เราสามารถเตรียมความพร้อมให้ดีก่อนเพื่อลดความประหม่าลงได้

3. การฝึกฝนและทำซ้ำ ๆ

ทุกอย่างต้องมีครั้งแรกเสมอ เมื่อเรารู้ว่าตัวเองไม่กล้าในเรื่องอะไรให้เราฝึกทำสิ่งนั้นให้บ่อย ๆ ทำมันซ้ำ ๆ ในทุกวัน จะทำให้เห็นข้อผิดพลาดและพัฒนาการต่าง ๆ ของเราในทุกวัน อะไรที่ยังไม่ดีเราก็จะได้ปรับปรุงแก้ไข อะไรที่มันดีอยู่แล้วเราก็จะได้ทำต่อไป เช่น วันนี้พูดผิดเยอะพรุ่งนี้เอาใหม่ วันนี้ยืนไหล่ตกปรับหน่อยไหม ก็จะช่วยเรามั่นใจและทำสิ่งนั้นได้ดีมากยิ่งขึ้น เพราะบางครั้งการที่เราไม่กล้าที่จะทำอะไรอาจจะมาจากสาเหตุที่เราไม่มีความรู้หรือไม่เคยทำสิ่งนั้นมาก่อน แต่ทุกอย่างสามารถฝึกฝนและเก่งขึ้นได้ค่ะ

Advertisement

Advertisement

4. การชื่นชมและให้กำลังใจตัวเองผู้หญิง

รูปภาพโดย Pexele

การชื่นชมและให้กำลังใจตัวเองเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ที่จะทำให้ตัวเรานั้นมีกำลังใจที่จะพัฒนาศักยภาพของตัวเองต่อไป “ดีแล้วนะ เก่งแล้วนะ ทำต่อไปนะ” อะไรประมาณนี้ก็ช่วยทำให้เรารู้สึกดีขึ้นได้ หรือการให้กำลังใจตัวเองด้วยการพาตัวเองไปกินอะไรอร่อย ๆ การซื้อสิ่งของที่อยากได้ กระเป๋า เสื้อผ้า นาฬิกา รองเท้า ก็เป็นการให้กำลังใจตัวเองได้เหมือนกันค่ะ

ก็จบไปแล้วนะคะสำหรับเคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะช่วยเพิ่มความมั่นใจและลดความขี้อายที่พิมพ์ใจทำแล้วได้ผล ยังไงเพื่อน ๆ ลองเอาไปทำตามกันได้นะคะ แล้วเราจะกลายเป็นคนที่มั่นใจขึ้นได้เยอะทีเดียวค่ะ

รูปภาพหน้าปกโดย Pexele

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์