ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับการตกปลาให้กินเหยื่อ

627
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับการตกปลาให้กินเหยื่อ

เคล็ดลับ ที่ไม่ลับของการตกปลานั้นมีอยู่ไม่มากเท่าไหร่ เเต่มันเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมากเหมือนรำขาว เอาเป็นว่าเรามาเข้าเรื่องกันเถอะ

ปลาที่ตกได้ภาพถ่าย : โดยนักเขียน

การตกปลาจากประสบการณ์ ที่ตกปลามามันคือ ความสุขของคนที่ชอบตกปลาอีกอย่างหนึ่ง คืองานอดิเรกอย่างหนึ่ง และเคล็ดลับของการตกปลาให้ได้ตัวในวันนี้มีหลัก ๆ คือ เหยื่อ สภาพแวดล้อม และสิ่งรบกวน ที่ผมจะอธิบายต่อไปนี้ครับ

ภาพภาพถ่าย : โดยนักเขียน

พูดถึงเหยื่อตกปลา สิ่งที่ควรจำง่าย ๆ คือห้ามมีกลิ่นแปลกปลอม เช่น ผงซักฟอก สบู่ หรืออะไรที่มีกลิ่นที่กินไม่ได้ เพราะปลาหาเหยื่อกินด้วยการดมกลิ่นเหยื่อนี่หละ และถ้าปลาเป็นคุณ คุณก็คงจะไม่ชอบอาหารที่มีกลิ่นสบู่หรือกลิ่นผงซักฟอกแน่นอน ฮ่า ๆ และที่สำคัญควรมีกลิ่นที่ปลากิน เช่น กลิ่นหัวอาหารปลา กลิ่นผลไม้ และห้ามใช้กลิ่นที่แรงเกินไปเพราะจะทำให้ปลาเกลียดเหยื่อไปเลย และความหยาบความนิ่มของเหยื่อ ก็สำคัญไม่แพ้กลิ่นของเหยื่อเช่นกัน เพราะ ปลาบางชนิด เช่น ปลาจีนชอบเหยื่อนวด ปลาตะโกก ชอบเหยื่อแตกตัว นั่นเอง

Advertisement

Advertisement

และสิ่งที่สำคัญอีกอย่าง คือการอ่อยเหยื่อสูตรเดิม ๆ สถานที่เดิม ๆ ใว้ เป็นอาทิตย์ เป็นเคล็ดลับที่เซียนส่วนใหญ่ทำกัน เพราะปลาจะติดเหยื่อสูตรที่อ่อยหลังจากกินเป็นประจำ

ส่วนสูตรเหยื่อมาตรฐานคล่าว ๆ มีส่วนผสมดังนี้ ขนมปังป่น กล้วยน้ำว้าสุกงอม รำอ่อนคั่วหอมกากมะพร้าวที่ได้จากการคั้นกะทิ เป็นต้น

เหยื่อ อโวคาโดภาพถ่าย : โดยนักเขียน

พูดถึงสภาพแวดล้อมกันบ้าง สภาพแวดล้อมที่เหมาะกันการตกปลานั้น คือวันที่ไม่มีลม บรรยากาศร่มรื่น และต้องดูสภาพอากาศด้วย เช่น ฝนตก อากาศหนาว ๆ พายุเข้า เราก็ควรงดออกหมายด้วยนะครับ

เวลาที่ปลากินเหยื่อคือ รอบ 6 โมงเช้าถึง 10 โมงเช้า  กับรอบบ่าย 3 โมง ถึง 5 โมงเย็น ส่วนเวลาอื่นๆปลาอาจจะกินบ้าง แต่มันก็จะมีโอกาสน้อยกว่ามากที่จะได้ตัวปลา

แม่น้ำชีภาพถ่าย : โดยนักเขียน

และที่ขาดไม่ได้ ต้องพูดถึงเลย คือ สิ่งรบกวน การตกปลานั้นควรจะเป็นที่เงียบสงบ เพราะนอกจากปลาจะไม่ชอบเหยื่อกลิ่นสบู่แล้วยังขี้ระแวงอีกต่างหากด้วย และต้องไม่มีสิ่งรบกวน อย่างแรกเลยคือเสียงรบกวนจากการพูดของคนทำให้ปลาใหญ่ระแวงไม่เข้ากินเหยื่อได้ อย่างต่อมา คือการรบกวนผิวน้ำ เช่น ล้างมือส่งเสียงดัง เรือยนต์แล่นผ่าน ก็เป็นสิ่งที่ปลานั้นไม่ชอบเท่าไหร่เหมือนกัน
เสียงรบกวนต่างๆในน้ำภาพถ่าย : โดยนักเขียน

Advertisement

Advertisement

สำหรับนักตกปลามือใหม่ เพียงแค่คุณทำตาม 3 เคล็ดลับที่ไม่ลับนี้ จะทำให้คุณไปตกปลาได้ตัวแบบไม่แห้วอีกต่อไป และไม่ต้องอายใคร เวลาไปตกปลา กับเพื่อน ๆ ของคุณ

ภาพปก/ภาพประกอบ : Bear Panuwat

บทความ : Bear Panuwat

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์