ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับการทำงานเป็นทีม

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับการทำงานเป็นทีม

เคล็ดลับการทำงานเป็นทีม เราทุกคนย่อมเคยทำงานเป็นกลุ่มเป็นก้อนในสังคมกันอยู่แล้ว จากจุดเล็กๆในโรงเรียนไปจนถึงสังคมขนาดใหญ่ชุมชน และขยายขอบเขตความรับผิดชอบจากเล็กน้อยและเติบโตไปรับผิดชอบโครงการที่ใหญ่ขึ้น  เหล่านี้จะสำเร็จหรือไม่ขึ้นอยู่กับสิ่งนี้เลย #TeamBuilding#Teamwork#Team#ทีมและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของทุกๆคนในทีม  ทีมที่จะบรรลุเป้าหมายและจะทำงานสำเร็จ มี 4 เรื่องใหญ่ๆ ที่ต้องไม่ทำ 4ไม่ และต้องเป็นไปในทางเดียวกัน งานถึงจะบรรลุเป้าหมาย

ผู้เขียนเคยมีประสบการณ์ร่วมงานกับคนหลากหลายอาชีพ ทำกิจกรรมมากมายหลายอย่าง #Team มีหลายช่วงอายุ มีปัญหาในการประสานงานบ้างเป็นเรื่องธรรมดา  แต่งานก็สำเร็จ ซึ่งในทุกๆ #Team จะมีคนลักษณะเหล่านี้เป็นแกนหลักสำคัญที่ยึดโยงจนงานสำเร็จ เป็นที่ชื่นชมผู้คนรอบข้างอย่างงดงาม

Advertisement

Advertisement

บุคคลต่างเชื้อชาติ อายุ1. ไม่มีอายุ  No age 😁🤗 ในโครงการที่ต้องรับผิดชอบใหญ่ๆ Teamwork ที่ดีต้องประกอบด้วยคนหลากหลายอายุ หลากหลายอาชีพ หลากหลายแขนงความชำนาญพิเศษ หลากหลายตำแหน่งงาน และหลากหลายถิ่นฐาน  แต่เมื่อรวมตัวกันแล้ว ทุกคนต้องทิ้งอายุตัวเองหมดเลย กลับมามีอายุ 14 อีกครั้งหนึ่ง ลืมความชรา ทำทุกอย่างในหน้าที่ที่ตนเองรับผิดชอบอย่างดีที่สุด และร่วมสนุกสนานตามความสามารถของร่างกายกับความเป็นตัวเราแต่ละคนในภาพของทีม  ผู้เขียนเคยนำทีมขึ้นช่วยสร้างโรงเรือนและซื้อไก่พันธุ์ไข่ 100 ตัวให้ชาติพันธุ์ชาวเขาบนดอยที่เชียงใหม่ ประทับใจทีมงานที่เป็นผู้มีอายุมากกว่าผู้เขียนทุกคนเลย อายุ70 กว่าก็มี ท่านมีหน้าที่รับผิดชอบการทำอาหารเลี้ยงชาวบ้าน ท่านใส่ใจมาก เตรียมอาหารล่วงหน้าถึงตี 1 และตื่นขึ้นมาดูอีกทีตอน 6 โมงเช้าเพื่อความสดรสชาดของอาหาร  ส่วนทีมงานที่มีอายุน้อยกว่า ถึงน้อบก็ 40 กว่าได้ ก็ดูแลบรรดาพี่ๆแม่ๆ อย่างดี

Advertisement

Advertisement

ผู้หญิงกำลังหวาดกลัว2.ไม่กลัว Not afraid 😨😬 ไม่กลัวเหนื่อย ไม่กลัวร้อน ไม่กลัวอด ไม่กลัวลำบาก ที่สำคัญไม่กลัวปัญหา เพื่อนอยู่ได้ ทีมอยู่ได้ เราต้องอยู่ได้ เสียสละด้วยกัน ยิ้มไปด้วยกัน สู้ไปด้วยกัน  ไม่ว่าทุกคนร่ำรวยมีเงินทองมากมาย แต่ในเวลานั้นทุกคนมาเพื่อจุดประสงค์เดียวกับทีมเราก้าวไปด้วยกัน  ผู้เขียนเคยพาทีมงานแบบนี้ไปช่วยสังคม แบ่งปันพี่น้องบนดอย คนจบจากนอกก็ปีนหลังกะบะรถมาช่วยกัน ปรึกษาแผนงานระหว่างเข้าหมู่บ้านบนดอย คนอายุมาก 70 กว่า ก็จะมานั่งกระบะหลังปีนขึ้นมาจะให้ 40 กว่านั่งแค๊ปหน้า เราต้องขอร้องให้แม่ๆไปนั่งหน้าเหมือนเดิมเลยกันทีเดียว

คนพูดคุยกัน

3.ไม่พูดมาก Don't talk too much ในการทำงานเป็นทีม เราพูดถึงขั้นตอน วิธีการทำงาน และลงมือปฎิบัติทำอย่างจริงจังทุ่มเท  พูดแต่ในสิ่งที่ให้กำลังใจกัน ทุกทีมจะมีคนประเภทพูดแต่ปัญหา ซึ่งเป็นการบั่นทอนกำลังใจของทีมด้วย  ให้มองในแง่ดีว่า เค้าทำให้เราเห็นอีกมุมที่เราอาจมองข้าม จะได้ป้องกันทัน  ถ้ามีปัญหาจริง ทุกคนในทีมจะช่วยกันแก้ไข ผู้เขียนเองก็เคย ก่อนออกกิจกรรม ผู้เขียนในฐานะหัวหน้าทีม ต้องกุมขมับ งบประมาณไม่พอซื้อไก่พันธุ์ไข่ อีก 3 อาทิตย์จะเดินทาง มีงบอยู่แค่ 12,000 .-  ผู้เขียนไม่พูดสักคำ แต่ทีมรับรู้ได้ถึงความทุ่มเท ตั้งใจ มุ่งมั่น ทุกคนในทีมช่วยกันหางบประมาณ มีคนร่วมบริจาคทยอยเงินมาซื้อไก่ ทำโรงเรือน ซ่อมแซมบูรณะสิ่งต่างๆบนดอย  จาก 12,000 เริ่มต้น รวมเงินบริจาคเมื่อจบกิจกรรม เราได้ทั้งสิ้น 80,000 บาท ค่าใช้จ่ายในการเดินทางทุกคนออกเองรวมใช้จ่ายต่างๆ ในงบประมาณราว 120,000 บาท

Advertisement

Advertisement

ผู้หญิงแสดงสัญลักษณ์ปฏิเสธ4. ไม่ปฏิเสธ Don't refuse เมื่อได้รับมอบหมายงานใดๆ ที่ไม่เคยทำ ลองดูก่อน อะไรที่ไม่เคยทำ ใช่ว่าเราจะทำไม่ได้  ถ้าหัวหน้าทีม ผู้นำทีมมอบหมายให้ นั่นย่อมแสดงว่า เขามั่นใจว่า มอบหมายให้ไม่ผิดคน และเค้ายอมเสี่ยง ถ้ามอบผิดคน ผู้นำก็ต้องยอมรับในส่วนที่ผิดแก้ไข ซึ่งการมอบหมายให้ลองทำงานที่ไม่เคยเป็นการสร้างคลื่นลูกใหม่ๆมาทดแทนกันได้เป็นอย่างดี สิ่งดีๆจะถูกส่งมอบรุ่นต่อรุ่นไม่ขาดสาย เมื่อทุกคนเข้าใจและปฏิบัติได้ในทางเดียวกัน

ต้องไม่ลืมว่า การสร้างทีม#TeamBuilding#Teamwork#Team#ทีม นั่นหมายถึงทุกๆคนที่รวมตัวกัน คือคนๆเดียวกันในองค์กรเดียวกัน  ทีมหลายๆคน เดินต่อไปด้วยกัน น้ำหนึ่งใจเดียวกัน  เมื่อทีมถึงเส้นชัย  เกียรติยศที่ยิ่งใหญ่  ไม่ใช่อะไรเลย นอกจาก ความภูมิใจที่เราร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ที่เรา้ขียนมาด้วยมือเรา เพื่อช่วยคนอื่น หรือเพื่อขับเคลื่อนองค์กรของเราให้เติบโต


ภาพประกอบบทความ:ภาพปก (ภาพประสานมือ) ถ่ายโดย fauxels

ภาพประกอบที่ 1 (บุคคลต่างเชื้อชาติ อายุ) ถ่ายโดย Alexander Suhorucov

ภาพประกอบที่ 2 (ผู้หญิงหวาดกลัว) ถ่ายโดย Andrea Piacquadio

ภาพประกอบที่ 3 (คนพูดคุยกัน) ถ่ายโดย Ketut Subiyanto

ภาพประกอบที่ 4 (ผู้หญิงแสดงสัญลักษณ์ปฏิเสธ) ถ่ายโดย Monstera

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์