ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับการรับมือกับคนที่เราไม่ชอบ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับการรับมือกับคนที่เราไม่ชอบ

ท่านผู้อ่านเคยเป็นไหมคะ ไม่อยากเจอ ไม่อยากมองหน้า เจอคนที่เราไม่ชอบทีไร รู้สึกหงุดหงิดขึ้นมาทันที โกรธจนบางครั้งถึงขั้นไม่อยากเสวนา ไม่อยากเผาผี แม้แต่หน้าก็ยังไม่อยากเจอเลย ตัวผู้เขียนเองก็เคยมีความรู้สึกเหล่านี้เหมือนกันค่ะ ดังนั้นวันนี้ผู้เขียนจะมาแนะนำวิธีการรับมือกับความโกรธ ความเกลียด เมื่อเราเจอคนที่เราไม่ชอบกันนะคะ เรามาลองดูกันทีละข้อเลยค่ะ

1 เครดิตภาพ pexels.com

  1. นับหนึ่งถึงร้อยในใจค่ะ พยายามสงบสติอารมณ์ ทำให้เราใจเย็นลงให้ได้ ข่มอารมณ์เอาไว้ ถ้าเป็นไปได้หาจุดเบี่ยงเบนความสนใจอย่างอื่นแทนค่ะ เช่น อาจจะดูซีรีส์หรือฟังเพลงแทน เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องไปโฟกัสกับคนที่เราไม่ชอบ
  2. ถามตัวเองค่ะว่าเราเกลียดเขา ใครเป็นทุกข์ เราไม่ใช่เหรอ คนที่เราไม่ชอบเขาไม่ได้รู้เรื่องอะไรเลย ไม่ได้ทุกข์ร้อนอะไรไปกับเราด้วยเลย เพราะฉะนั้น โกรธไป เกลียดไปก็ไม่มีประโยชน์ สู้อยู่นิ่ง ๆ ต่างคนต่างอยู่ดีกว่าค่ะ
  3. นำธรรมะเข้าช่วย ท่านผู้อ่านเคยได้ยินคำนี้ไหมคะ “โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า” เราต้องไม่ให้อารมณ์เหล่านี้มาควบคุมจิตใจเราได้ ต้องขจัดความเกลียด ความโกรธเหล่านี้ออกไปให้ได้ โกรธก็เปรียบเสมือนไฟที่สุมในอกเรา สุดท้ายมันก็จะแผดเผาตัวเราเอง เพราะฉะนั้นอย่าปล่อยให้ไฟเหล่านี้เกิดขึ้นในใจเราเป็นอันขาด
  4. นิ่งสยบความเคลื่อนไหว บางทีคนที่เราไม่ชอบเขาก็มาเพื่อเป็นแบบทดสอบความอดทนของเราเท่านั้นเองค่ะ เพราะฉะนั้นยิ่งเราโกรธ ยิ่งเราโมโห คนที่เราไม่ชอบก็จะยิ่งได้ใจ มันเหมือนเป็นหลุมพรางที่เขาขุดดักให้เราติดกับ เมื่อรู้อย่างนี้แล้วการที่เราจะไม่ติดกับดักที่เขาขุดไว้ก็คือ ไม่เล่นตามเกมส์เขา เราต้องนิ่งเข้าไว้ ยิ่งเรานิ่ง เขาก็จะยิ่งกลัวและสุดท้ายถอดใจหนีหายไปเอง
  5. ปล่อยวาง วางเฉย คือ เราไม่รู้สึกเกลียด ไม่รู้สึกโกรธอีกต่อไป รู้จักที่จะปล่อยวาง ทางใครก็ทางมัน ต่างคนต่างอยู่ ไม่ได้เกลียดแต่ก็ไม่อยากอยู่ด้วย ไม่คบหาสมาคมด้วยนั่นเอง การปล่อยวางจะทำให้เรารู้สึกโล่ง ไม่ต้องมาคอยนั่งโกรธ นั่งเกลียดกันอีกต่อไปแล้วจะเป็นเรานี่เองแหละค่ะที่รู้สึกสบายใจและมีความสุขมากที่สุด
    2 เครดิตภาพ freepik.com

Advertisement

Advertisement

นี่ก็เป็นเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ  ที่ผู้เขียนนำมาฝากท่านผู้อ่านทุกท่าน เพราะผู้เขียนก็เคยมีคนที่ไม่ชอบเหมือนกันค่ะ จากที่แต่ก่อนเคยเป็นเพื่อน แต่ตอนนี้กลับกลายเป็นแค่คนรู้จัก ผู้เขียนเข้าใจค่ะว่า บางครั้งมันฟังดูเหมือนง่าย แต่ในความเป็นจริงมันไม่ง่ายเลยนะคะที่จะพยายามไม่ให้อารมณ์เกลียด อารมณ์โกรธมาครอบงำจิตใจเรา แต่ลองย้อนกลับมาถามตัวเองสักนิดหนึ่งว่า เราได้อะไรจากการที่เราเกลียดหรือโกรธเขา ? หนักไหมกับการที่ต้องแบกความรู้สึกเหล่านั้นไว้ ? มันจะดีกว่าไหม ถ้าเราขจัดสิ่งเหล่านั้นออกไปแล้วจะทำให้เรามีความสุขมากขึ้นอีกไม่รู้กี่ร้อยกี่พันเท่า ทั้งหมดทั้งมวลก็เพื่อตัวเราเองทั้งนั้น ลองนำไปปรับใช้ดูนะคะแล้วจะรู้สึกได้ว่า จิตใจของเราสงบสุขขึ้นกว่าเดิมเยอะเลย

3 เครดิตภาพ freepik.com

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์